Những chiếc thẻ là hình thức thanh toán không tiền mặt đầu tiên và đã sớm có mặt trên toàn cầu. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, smartphone ngày càng phổ biến và tạo một sức ép không nhỏ tới thanh toán thẻ.
Bà Phạm Ngọc Thanh, Giám đốc trung tâm Vận hành thẻ - ngân hàng VPBank, cho biết hiện nay, các hình thức thanh toán khác như chuyển khoản, sử dụng mã QR đang ngày càng trở nên phổ biến và gia tăng mạnh mẽ.
"Tuy nhiên đối với việc thanh toán thẻ, quan điểm của ngân hàng là chưa thể thay thế được hoàn toàn. Vì thanh toán thẻ có những ưu điểm vượt trội mà các hình thức thanh toán khác chưa có. Ví dụ khách hàng có thể sử dụng thẻ để thanh toán trước, nhưng sẽ trả sau cho ngân hàng, đồng thời sẽ vận dụng những chương trình khuyến mãi, ưu đãi giảm giá thường xuyên mà ngân hàng có liên kết với các đối tác để cung cấp cho khách hàng", bà Thanh nhận định.
Đa dạng lựa chọn thanh toán, thanh toán thẻ bị cạnh tranh như thế nào?
Gần đây, thanh toán thẻ gặp nhiều cạnh tranh trước các hình thức thanh toán khác, chẳng hạn như thanh toán qua mã QR. Hình thức thanh toán qua mã QR liên tục có tăng trưởng 2 con số trong nhiều năm, như năm 2022 là tới hơn 160%.
Khi nói tới cuộc đua thanh toán số, trong nhiều năm qua, các ví điện tử, các ngân hàng hay các kênh thanh toán thi nhau bung sức ra để giành thị phần, nhưng đây rõ ràng là một cuộc đua thể lực, tốn sức và không ai có thể chạy mãi như vậy. Khi Apple Pay xuất hiện, đó là lúc cuộc đua này bước sang một trạng thái mới.
"Việc xuất hiện của Apple Pay tại Việt Nam sẽ tạo cú hích lớn về số lượng khách hàng, số lượng điểm bán chấp nhận thanh toán và số lượng giao dịch không dùng tiền mặt", bà Nguyễn Ánh Tuyết, Tổng Giám đốc VNPay, đánh giá.
Với việc smartphone gần như phủ khắp Việt Nam, người dùng hoàn toàn có thể dễ dàng tiếp cận bất cứ phương thức nào. Vì vậy, thay vì bung sức tăng độ phủ, các bên lựa chọn việc phát triển tiện ích phục vụ, không chỉ khách hàng, mà cả chính các điểm bán.
Hiện cuộc đua thanh toán số không chỉ còn là độ phủ những ưu đãi về giá, mà sẽ là cuộc đua về trải nghiệm người dùng, tạo nên sự tiện lợi cho cả người mua cũng như việc quản lý tài chính của người bán.
Theo bà Phạm Ngọc Thanh, việc hiện nay thẻ bị cạnh tranh bởi nhiều hình thức thanh toán số khác đang tác động tới thị trường thẻ. Mỗi ngân hàng đều có chiến lược phát triển về thẻ riêng để duy trì thanh toán thẻ và cạnh tranh với các hình thức thanh toán khác.
"Khi cung cấp dịch vụ thẻ cho khách hàng, chúng tôi có những chiến lược để đi theo. Chúng tôi chú trọng vào cập nhật công nghệ mới trong thanh toán thẻ, điển hình như ra mắt sản phẩm Apple Pay, trước đây là Google Pay và Samsung Pay, cung cấp dịch vụ thanh toán trên di động toàn diện cho khách hàng.
Ngoài ra, chúng tôi cũng chú trọng vào việc ra mắt hàng loạt sản phẩm thẻ khác nhau để đáp ứng nhu cầu của từng phân khúc khách hàng. Với mỗi khách hàng, chúng tôi đều có thiết kế về mặt sản phẩm để đáp ứng nhu cầu riêng của từng đối tượng khách hàng", bà Thanh cho biết thêm.