Đại diện các ban quản lý dự án của Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã lựa chọn được nhà thầu tại một số gói thầu khởi công đầu tiên trước ngày 31/12/2022 của dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025.
Cụ thể, theo kết quả lựa chọn nhà thầu được nhận hồ sơ yêu cầu do Ban quản lý dự án Thăng Long phê duyệt, có 2 liên danh nhà thầu đã được lựa chọn đối với hai gói thầu đầu tiên thuộc hai dự án thành phần Bãi Vọt-Hàm Nghi và Hàm Ngh -Vũng Áng.
Đối với gói thầu 11-XL dự án đoạn Bãi Vọt-Hàm Nghi có chiều dài 35,2km, giá trị 6.044 tỷ đồng, hồ sơ yêu cầu được phát hành cho liên danh Tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex)-Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng.
Có chiều dài 30km, giá trị 4.456 tỷ đồng, gói 11-XL đoạn Hàm Nghi-Vũng Áng, liên danh được nhận hồ sơ yêu cầu là Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường-Công ty cổ phần 471-Công ty Trách nhiệm hữu hạn xây dựng Tự Lập.
Để đáp ứng điều kiện khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 trước ngày 31/12/2022, trong đó có 2 dự án thành phần do Ban quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư, thời gian hoàn thành công tác đánh giá, thương thảo, ký hợp đồng được Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu là trước ngày 25/12/2022.
Với dự án thành phần cao tốc đoạn Quy Nhơn-Chí Thạnh được chia làm 3 gói thầu, Ban quản lý dự án 85 đã chấp thuận danh sách nhà thầu được nhận hồ sơ yêu cầu gói thầu số 12-XL trị giá 3.055 tỷ đồng sẽ được được khởi công đầu tiên, đó là liên danh Công ty cổ phần xây dựng Trung Nam 18 E&C-Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu Việt Nam-Công ty cổ phần Phát triển xây dựng và Thương mại Thuận An-Công ty cổ phần Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68-Công ty cổ phần Hải Đăng.
Tương tự, gói thầu xây lắp đầu tiên tại dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn Vạn Ninh-Cam Lộ vừa xác định danh tính nhà thầu được nhận hồ sơ yêu cầu.
Cụ thể, Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh vừa ký quyết định chấp thuận danh sách nhà thầu nhận hồ sơ yêu cầu gói thầu XL1 dài gần 33km, trị giá 3.361 tỷ đồng cho liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh-Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn-Công ty cổ phần Xây lắp số 368.
Trước đó, đối với 12 gói thầu cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 khởi công năm 2022, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu các Ban quản lý dự án khẩn trương thực hiện công tác chỉ định thầu, phối hợp chặt chẽ với các địa phương để giải ngân vốn giải phóng mặt bằng đã bố trí năm 2022, đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, đáp ứng tiến độ khởi công 12 gói thầu/12 dự án thành phần trước ngày 31/12/2022.
“Các nhà thầu chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tổ chức khởi công, sau khi khởi công phải thực hiện ngay việc triển khai thi công,” Bộ trưởng Thắng nhấn mạnh.
Đối với 13 gói thầu còn lại, Tư lệnh ngành Giao thông Vận tải chỉ đạo các Ban quản lý dự án tập trung chỉ đạo quyết liệt tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra và các đơn vị liên quan, hoàn thành công tác lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán; phấn đấu khởi công toàn bộ các gói thầu trước ngày 15/1/2023 (trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023)./.
Dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 dài 729km đi qua địa phận 12 tỉnh, thành gồm các đoạn Hà Tĩnh-Quảng Trị (267km), Quảng Ngãi-Nha Trang (353km) và Cần Thơ-Cà Mau (109km).
Dự án được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành từ năm 2026; trong đó 12 dự án thành phần này được chia thành 25 gói thầu, gói thầu có giá trị lớn nhất là gần 8.000 tỷ đồng.