Đây là phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên có thể vừa bay vừa di chuyển trên đường nhận được sự chấp thuận của chính phủ Hoa Kỳ, theo CNN.
Alef Automotive cho biết phương tiện/máy bay của họ, được mệnh danh là “Mô hình A”, là phương tiện bay đầu tiên có thể lái trên đường công cộng và có thể đỗ như một chiếc ô tô bình thường. Nó cũng có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng. Nó có thể chở một hoặc hai hành khách và có tầm bay 200 dặm và hoặc 110 dặm.
Công ty dự kiến sẽ bán chiếc xe này với giá 300.000 USD mỗi chiếc với đợt giao hàng đầu tiên dự kiến vào cuối năm 2025.
FAA xác nhận rằng họ đã cấp cho công ty một chứng chỉ đủ điều kiện bay đặc biệt, được phép sử dụng cho các mục đích hạn chế bao gồm triển lãm, nghiên cứu và phát triển.
Nhiều công ty đang làm việc trên các VTOL hoàn toàn bằng điện. VTOL là viết tắt của “phương tiện máy bay cất cánh và hạ cánh”.
FAA cho biết Alef "không phải là máy bay đầu tiên thuộc loại VTOL" nhận được chứng chỉ đủ điều kiện bay đặc biệt. Tuy nhiên, Alef lưu ý rằng phương tiện của nó khác biệt vì khả năng hoạt động cả trên đường bộ và trên không, trông giống như một chiếc ô tô bình thường và đỗ trong một bãi đỗ bình thường.
“Chúng tôi rất vui khi nhận được chứng nhận này từ FAA. Nó cho phép chúng tôi tiến gần hơn đến việc mang đến cho mọi người một môi trường thân thiện và đi lại nhanh hơn, tiết kiệm thời gian cho các cá nhân và công ty mỗi tuần. Đây là một bước nhỏ đối với máy bay, nhưng là một bước tiến khổng lồ đối với ô tô” - Jim Dukhovny, Giám đốc điều hành của Alef cho biết.
Trang web của công ty cho biết ô tô bay sẽ được chứng nhận là “phương tiện tốc độ thấp”, có nghĩa là nó sẽ không thể đi nhanh hơn khoảng 25 dặm một giờ trên đường trải nhựa. “Giả định là, nếu người lái xe cần một tuyến đường nhanh hơn, người lái xe sẽ sử dụng khả năng bay của Alef”, công ty viết.
Dù sao đi nữa, nó vẫn cần sự chấp thuận của Cơ quan Quản lý An toàn Quốc lộ.
Quá trình phát triển phương tiện đã được tiến hành từ năm 2015. Lấy cảm hứng từ bộ phim “Trở về tương lai”, 4 người bạn gồm Constantine Kisly, Pavel Markin, Oleg Petrov và Dukhovny đã quyết định thành lập một nhóm công ty cố gắng phát triển chúng.
Theo công ty, chuyến bay thử nghiệm tự động ban đầu của phiên bản khung xương của chiếc xe đã được thực hiện thành công vào năm 2018 và một nguyên mẫu kích thước đầy đủ đã được bay vào năm sau. Nhưng Alef nói rằng họ cần chứng chỉ đủ điều kiện bay đặc biệt của FAA để tiếp tục tiến hành các nghiên cứu và phát triển cần thiết.
Công ty cũng cho biết vào đầu năm nay, họ đã nhận đơn đặt hàng trước có hoàn lại tiền cho hơn 400 chiếc xe, với chi phí 150 đô la để được xếp hàng chung, hoặc 1.500 đô la để được ưu tiên.