Ngành du lịch 'đại thắng' trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5

(ĐTTCO) - Trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, ước tính các địa phương trong cả nước đón 7,3 triệu lượt khách du lịch, trong đó có hơn 300.000 lượt khách du lịch quốc tế.
Ngành du lịch 'đại thắng' trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5

Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 60%, đặc biệt với những ngày cao điểm đạt trên 70%, một số khu vực đạt tỷ lệ lấp đầy 95-100%. Tổng thu từ khách du lịch trong dịp này ước đạt 24.000 nghìn tỷ đồng (tăng 9% so với cùng kỳ).

Tổng cục Du lịch cho biết, để phục vụ khách du lịch trong dịp nghỉ lễ, các doanh nghiệp lữ hành và các hãng hàng không đã chủ động giới thiệu sản phẩm kích cầu hấp dẫn, phù hợp xu hướng và tâm lý của du khách. Với những chính sách ưu đãi, giảm giá cùng nhiều sản phẩm mới mà các đơn vị lữ hành tung ra trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, lượng du khách đặt tour, vé máy bay có sự gia tăng, cơ bản đạt được mục tiêu kinh doanh đặt ra.

Nhiều sản phẩm du lịch được doanh nghiệp chủ động làm mới, liên kết, thu hút đông đảo khách du lịch như: chuỗi các sự kiện thuộc chương trình “Khởi động mùa hè” (Quốc Oai, Hà Nội); các chương trình trải nghiệm sinh thái, gắn với di tích lịch sử - tâm linh và văn hóa tại Phù Đổng (Gia Lâm, Hà Nội); Chương trình tham quan di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND và UBND TPHCM.

Đặc biệt, sản phẩm du lịch đường biển (tàu biển, du thuyền xuyên Việt, tour đảo) được du khách quốc tế ưa chuộng, lựa chọn cao như: Saigontourist đã đón liên tục 10 đoàn khách quốc tế đến Việt Nam với hơn 5.000 du khách từ Đức, Pháp và các nước châu Á để tham gia tour du thuyền xuyên Vịnh. Vietravel đã phục vụ hơn 10.000 lượt khách quốc tế, chiếm 50% số lượng khách phục vụ trong kỳ nghỉ lễ, sản phẩm chủ đạo được lựa chọn là tour biển, tour du thuyền dài ngày...

Về tình hình đón khách du lịch tại một số địa phương trọng điểm, kỳ nghỉ năm nay được ghi nhận những tín hiệu tích cực, với lượng khách tăng đáng kể. Bên cạnh đó, vì thời gian nghỉ tương đối dài nên đa số lựa chọn của khách du lịch là một số khu, điểm du lịch gần biển, có sản phẩm du lịch biển phát triển như: Đà Nẵng, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Phòng...

Bên cạnh đó, du khách cũng có xu hướng lựa chọn vui chơi, tham quan các khu, điểm du lịch gần, có thể đi về trong ngày, chủ yếu là các khu điểm du lịch văn hóa, sinh thái, đối tượng chủ yếu là khách lẻ, khách đi theo gia đình, theo nhóm ít (3-5 người).

Một số địa phương thu hút khách nhiều trong dịp này phải kể đến như Thanh Hóa phục vụ khoảng 1,2 triệu lượt khách (tăng 33,1% so với dịp nghỉ lễ cùng kỳ 2022), tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 2.865 tỷ đồng, tăng 48,3% so với dịp nghỉ lễ cùng kỳ 2022.

Cần Thơ phục vụ 982.000 lượt khách, trong đó có khoảng 1.800 lượt khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 523 tỷ đồng.

TPHCM phục vụ 950.000 lượt khách du lịch (tăng 126,2% so với cùng kỳ năm 2022) trong đó có khoảng 48.000 lượt khách quốc tế, công suất phòng trung bình đạt 70-75%, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 3.130 tỷ đồng (tăng 94,4% so với cùng kỳ).

Hà Nội phục vụ 719.000 lượt khách, trong đó có 69.500 lượt khách quốc tế, công suất phòng trung bình đạt khoảng 58,4%, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 2.400 tỷ đồng.

Tổng cục Du lịch đánh giá các hoạt động du lịch trong dịp nghỉ lễ diễn ra đảm bảo an toàn, công tác phục vụ khách du lịch tốt, không xảy ra các tai nạn, sự cố đáng tiếc. Sự chủ động chuẩn bị và tổ chức nhiều sự kiện có quy mô lớn của địa phương, trung tâm du lịch, đặc biệt là sự đồng hành của doanh nghiệp đã tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, thúc đẩy nhu cầu vui chơi giải trí, mua sắm, tham quan của du khách trong cao điểm du lịch hè 2023.

Các tin khác