Như vậy robot TBM chỉ còn khoảng 5m cuối cùng sẽ thông đoạn đường hầm đầu tiên, sau gần 5 tháng thi công. Mỗi ngày có khoảng 40 kỹ sư và công nhân thi công 24/24 giờ trong đoạn đường ngầm này, vượt tiến độ 2 tháng.
Theo kế hoạch, robot TBM dài 70m và nặng 300 tấn sẽ được tháo rời tại ga Nhà hát TP và đưa về ga Ba Son lắp ráp lại trong thời gian 3 tháng. Sau đó, robot tiếp tục khoan đường hầm thứ 2 về ga Nhà hát TP và dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2018. Với hai đường hầm metro này, mỗi đường hầm sẽ cho một chiều metro đi và một chiều vào trung tâm TP.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP, Robot TBM là công nghệ khoan đào kích cỡ lớn. Công nghệ này có ưu điểm là hạn chế độ rung, giảm tiếng ồn và không gây ách tắc giao thông. JICA vừa ký kết với Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM biên bản của dự án hợp tác kỹ thuật, nâng cao năng lực công ty vận hành và cơ quan quản lý các tuyến đường sắt đô thị TPHCM nhằm chuẩn bị cho công tác vận hành và bố trí phần mềm các tuyến đường sắt đô thị TP sau khi hoàn thành.
Theo kế hoạch, robot TBM dài 70m và nặng 300 tấn sẽ được tháo rời tại ga Nhà hát TP và đưa về ga Ba Son lắp ráp lại trong thời gian 3 tháng. Sau đó, robot tiếp tục khoan đường hầm thứ 2 về ga Nhà hát TP và dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2018. Với hai đường hầm metro này, mỗi đường hầm sẽ cho một chiều metro đi và một chiều vào trung tâm TP.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP, Robot TBM là công nghệ khoan đào kích cỡ lớn. Công nghệ này có ưu điểm là hạn chế độ rung, giảm tiếng ồn và không gây ách tắc giao thông. JICA vừa ký kết với Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM biên bản của dự án hợp tác kỹ thuật, nâng cao năng lực công ty vận hành và cơ quan quản lý các tuyến đường sắt đô thị TPHCM nhằm chuẩn bị cho công tác vận hành và bố trí phần mềm các tuyến đường sắt đô thị TP sau khi hoàn thành.
Dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn đầu tư 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8-2012. Tuyến metro này dài 19,7km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TPHCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương), trong đó 2,6km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17,1km trên cao (11 nhà ga), dự kiến hoàn thành vào năm 2020.