Cuốn sách mở ra những quan điểm mới mẻ về thuyết trình bằng câu chuyện, một phương pháp giúp ý tưởng tuyệt vời của mọi người có thể lan tỏa rộng khắp. Tác giả tin rằng mỗi người là một câu chuyện rất đặc biệt và xứng đáng lan tỏa. Và không có một phương pháp thuyết trình nào là tối ưu nhất. Bởi vì thế giới rộng lớn, và phong cách của các diễn giả, nhu cầu của khán giả là rất đa dạng. Do đó, hãy làm chủ bài thuyết trình và thuyết phục thế giới theo cách riêng của bạn.
Với những nghiên cứu, học hỏi và ứng dụng vào trong thực tiễn nội dung cuốn sách đã phân tích tập trung vào 2 từ khóa chính: Phương pháp thuyết phục khi thuyết trình và nghệ thuật kể chuyện đầy cảm hứng. Các kiến thức và nội dung trong cuốn sách này không dành cho một đối tượng cụ thể hay lĩnh vực cụ thể nào, mà nó dành cho tất cả các độc giả khi muốn thuyết phục một điều gì đó với người nghe. Thông qua đó, tác giả gợi mở vấn đề để trả lời cho những trăn trở: Làm thế nào đề không quên bài khi thuyết trình? Làm sao để nói chuyện có đầu có đuôi? Làm sao để nói chuyện thuyết phục? Làm sao để nói mà người nghe hiểu ý của mình? Làm sao để khi thuyết trình, cấp trên cắt ngang vẫn còn nhớ cần phải nói gì tiếp?
Hiện nay việc giao tiếp và thuyết trình là công việc hàng ngày của mọi người, nhưng nhu cầu của mọi người về việc làm chủ khả năng giao tiếp và thuyết trình thuyết phục lại mới ở giai đoạn đầu. Nhiều người vẫn cho rằng: giao tiếp và thuyết trình là một kỹ năng có thể học hoặc không cần học, học cũng tốt mà không học cũng không sao. Và với muôn vàn lý do khác nhau, đại đa số mọi người vẫn cho rằng: mình đã giao tiếp mấy chục năm qua, từ nhỏ cho đến lớn, cớ gì phải đi học thêm một chương trình và giao tiếp truyền cảm hứng và trình bày thuyết phục.
Cuốn sách gợi mở cho độc giả những phương pháp tư duy giúp chúng ta có thể hình dung về cấu trúc bài thuyết trình cũng giống như cấu trúc một ngôi nhà vậy. Trước khi chúng ta quyết định xây một ngôi nhà đẹp nền móng của ngôi nhà cần vững chắc dựa trên cấu trúc bản vẽ cụ thể. Dù nhiều người thợ đang cùng nhau xây nhà, nhưng họ đều hiểu rõ mình cần làm gì. Người thuyết trình cũng vậy, dù khán giả có chen ngang hay có chuyện gì xảy ra, người thuyết trình cũng phải nắm rất chắc mình đang nói ở phần nào, sắp tới là phần nào. Điều này không khó và chúng ta có thể bắt đầu bằng việc sắp xếp bài nói theo một trật tự có chủ đích.
Tác giả Bùi Thị Ngọc Thu hiện là CEO, nhà sáng lập Công ty đào tạo và huấn luyện ICTS Training & Coaching; Chuyên gia huấn luyện cấp cao về giao tiếp truyền cảm hứng và thuyết trình thuyết phục; Huấn luyện viên thuyết trình trước công chúng của tổ chức quốc tế ICF được nhiều người biết đến.