Ngôi sao Kuaishou đổi đời nông dân

(ĐTTCO) - Nhờ có công nghệ và trí tuệ nhân tạo, cuộc đời đã thay đổi như trong mơ đối với Geru Drolma, một phụ nữ nông thôn người Tây Tạng ở tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc). 

Cái khó ló cái khôn
Trước khi trở thành một “ngôi sao” trên internet, Drolma thường thức dậy lúc 5 giờ sáng mỗi ngày để làm bánh hấp. Bánh bán chẳng được nhiều nên các khoản nợ nần của gia đình cô chồng chất. Drolma phải chuyển sang đi săn nấm rừng dọc theo những con đường núi. Việc tìm kiếm các loại nấm quý như nấm tùng nhung (matsutake), hay nấm thông không dễ dàng.
Những cây nấm ngon nhất chỉ mọc xung quanh rễ thông từ tháng 8 đến tháng 9, ở độ cao gần 4.000m. Nấm tùng nhung là một trong những loại nấm có giá trị nhất thế giới. Không thể trồng được chúng trong các trang trại mà chỉ có thể thu hái ngoài tự nhiên. Vì thế, loại nấm này có giá hàng ngàn USD/kg cung cấp trong những nhà hàng sang trọng ở Tokyo hoặc Thượng Hải. 
Ngôi sao Kuaishou đổi đời nông dân ảnh 1 Drolma trên tạp chí Time.
“Phép màu” thực sự đến khi Drolma sử dụng ứng dụng Kuaishou (còn gọi là Kwai, một ứng dụng live stream mới trong giới truyền thông xã hội Trung Quốc - PV) trên điện thoại di động để đăng tải video về chuyến đi hái nấm. Bài đăng đã có tới 600.000 lượt xem. Hàng loạt bình luận tích cực tràn ngập, kèm theo đó là những đơn đặt hàng cả nấm tùng nhung lẫn đông trùng hạ thảo (một loại nấm khác, phát triển trên cơ thể của sâu bướm và được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc, có giá 20USD/gr). 
Chẳng bao lâu sau khi nổi tiếng trên mạng xã hội, Drolma đã thành lập “hợp tác xã” thu hái nấm gồm toàn bà con dân làng. Năm ngoái, hợp tác xã đã tạo ra doanh thu tới 500.000USD trong mùa nấm kéo dài 5 tháng. Đây là sự kiện chưa từng có ở làng quê heo hút này, một trong những khu vực nghèo khó nhất của Trung Quốc.
Drolma giờ đây dành toàn bộ thời gian để làm các video, không chỉ giới hạn trong chủ đề hái nấm, mà còn giới thiệu nhiều khía cạnh khác về phong tục tập quán truyền thống Tây Tạng, từ dựng lều, nướng thịt, nhảy múa trong trang phục truyền thống và chăn lợn đen trên những vùng núi cao phủ đầy tuyết trắng... Chỉ hơn 2 năm kể từ khi cô đăng đoạn clip hái nấm đầu tiên, Drolma hiện có 1,9 triệu người theo dõi.

Hỗ trợ đắc lực
Drolma cho biết, ban đầu gia đình phản đối chuyện live stream. “Họ không hiểu được trả tiền trực tuyến là thế nào, khi không thể nhìn thấy hoặc chạm vào. Mọi người nói tôi đã hành động như một… người ăn xin khi cứ loay hoay quay video trong những thời điểm riêng tư, như bữa ăn gia đình chẳng hạn. Nhưng tôi không từ bỏ” - cô gái kể với phóng viên tạp chí TIME.
Drolma là một điển hình chứng tỏ những người trong cộng đồng xa xôi nhất cũng có thể thoát nghèo nhờ công nghệ. Kể từ khi Trung Quốc tiến hành cải cách kinh tế vào cuối những năm 1970 và phát triển mạnh mẽ sản xuất hướng xuất khẩu, người dân nông thôn đổ xô đi tìm kiếm vận may đổi đời ở các trung tâm sản xuất ven biển, bỏ lại đằng sau làng quê, cha mẹ già, con thơ dại.
Giờ đây, họ không nhất thiết phải ly hương mà vẫn có thể đổi đời. Sự hấp dẫn tự nhiên từ những điều mới mẻ mà Drolma mang đến cho những người dân thành thị đang háo hức khám phá những giá trị văn hóa bị lãng quên đã giúp cô trở nên nổi tiếng. Kuaishou giúp kết nối người cung cấp nội dung với người sử dụng, đến nay đã thu hút được 200 triệu tài khoản hoạt động thường xuyên kể từ khi ra mắt năm 2011. 
Tất cả nội dung được tải lên đều được AI phân tích cẩn thận, từ biểu cảm khuôn mặt của những nhân vật, gắn với những hành động đang diễn ra, nhạc nền nào đang phát, trang phục, phong cách của một nhân vật chính đang nhảy múa. Bất kỳ từ nào được nói ra đều được tự động sao chép bằng phần mềm nhận dạng giọng nói và khai thác cho các thẻ từ khóa.
Người dùng cũng được đánh giá tùy thuộc vào vị trí, hành vi trên nền tảng, chẳng hạn như tần suất click, các nhận xét và chia sẻ video. Kuaishou không chỉ hiển thị cho người dùng nội dung liên quan trực tiếp đến sở thích, mà còn cố gắng mở rộng các chủ đề tương tác có liên quan đến những dữ liệu nền tảng đã thu thập được, giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng… Nhờ đó, tốc độ phát triển của Kuaishou rất đáng ghi nhận, đạt gần 78 triệu USD doanh thu trong quý II-2019, đạt mức tăng 57% hàng năm, theo công ty phân tích dữ liệu Sensor Tower.
Trong khi hầu hết các phương tiện truyền thông xã hội bị chi phối bởi một số lượng nhỏ người nổi tiếng và video thực tế ảo, điều làm nên sự khác biệt của Kuaishou là hướng đến đại chúng. Trên nền tảng này, mỗi ngày có đến 15 triệu video được tải lên bởi 700 triệu người dùng đã đăng ký. Ứng dụng này giúp những người không cần qua đào tạo về nhiếp ảnh, quay phim vẫn có thể tạo ra các video clip khá chuyên nghiệp, với nhiều hiệu ứng đặc biệt, chỉ với một nút bấm và đảm bảo rằng những clip đó được nhiều người nhìn thấy.
Kho lưu trữ 13 tỷ video của Kuaishou đầy những “ngôi sao” bất ngờ, từ những nhà phát minh nghiệp dư lập dị, những học sinh nông thôn phải leo lên vách đá qua những chiếc thang ọp ẹp để đến lớp, cho đến những đầu bếp chuyên chế biến hải sản khổng lồ. Một cửa hàng trực tuyến và ứng dụng quà tặng được thiết lập, cho phép người dùng kiếm tiền dễ dàng. “Trung Quốc là một đất nước rộng lớn và năng động. Cuộc sống của bạn rất bình thường đối với bản thân bạn, nhưng lại có thể thực sự thú vị với những người khác” - Maggie Long, nhân viên quan hệ công chúng cấp cao của Kuaishou, cho biết. 

Các tin khác