Chiều 13/4, Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 3/2023 đạt 30.038 xe, tăng 30% so với tháng trước.
Trong tổng doanh số bán hàng được VAMA công bố có 21.696 xe du lịch, tăng 28%; 7.990 xe thương mại, tăng 39%; và 352 xe chuyên dụng, tăng 17% so với tháng trước. Xét về nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 16.174 xe, tăng 30% thì xe nhập khẩu nguyên chiếc là 13.864 xe, tăng 31% so với tháng trước.
Tính chung 3 tháng đầu năm 2023, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 70.392 xe, giảm 22% so với cùng kỳ năm trước.
Theo các chuyên gia, bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.
Ngoài VAMA, theo số liệu công bố chính thức của TC Group (Tập đoàn Thành Công) với thương hiệu xe Hyundai, trong tháng 3 vừa qua đơn vị này tiêu thụ 5.773 xe. Bên cạnh đó, VinFast cũng bàn giao 915 xe điện cho khách hàng. Tính chung doanh số của VAMA, TC Group và VinFast, trong tháng 3 vừa qua các đơn vị này tiêu thụ tổng cộng 36.726 xe các loại (tương đương hơn 1.200 ô tô mỗi ngày).
Dựa trên số liệu công bố chính thức từ VAMA, TC Group và VinFast, TC Group tiếp tục vị trí dẫn đầu thương hiệu ô tô bán nhiều nhất tại Việt Nam khi tiêu thụ được 5.773 xe. Các vị trí tiếp theo là Toyota với doanh số 5.656 xe, Kia 3.800 xe, Ford 3.676 xe, Mitsubishi 3.656 xe, Mazda 2.680 xe, Honda 1.489 xe…
Về mẫu xe bán chạy nhất thị trường trong tháng 3 vừa qua là Mitsubishi Xpander bán được 2.288 xe. Các vị trí tiếp theo là Ford Ranger bán được 1.480 xe, Toyota Corolla Cross 1.465 xe, Hyundai Accent 1.355 xe, Ford Everest 1.088 xe…
Theo các chuyên gia trong ngành, sau tháng đầu năm thị trường ô tô sụt giảm doanh số ở hầu hết các hãng xe, từ tháng 2 đến nay các hãng xe, đại lý liên tục áp dụng các chính sách ưu đãi, khuyến mại, trong đó tập trung vào việc hỗ trợ lệ phí trước bạ hoặc trừ tiền mặt cho khách mua xe để kích cầu, nhờ đó thị trường ô tô duy trì đà tăng trưởng.
Các doanh nghiệp cũng cho rằng, bước sang quý II khi sức cầu của thị trường gia tăng, cùng với mùa cao điểm du lịch với nhu cầu di chuyển của khách hàng lớn hơn, doanh số kỳ vọng sẽ đạt được mức tăng trưởng cao hơn quý I với những biến động thị trường khó lường.