Soya Garden Ngã 6 Phù Đổng mới khai trương tưng bừng khi thế chân thương hiệu trà sữa Phúc Long hồi tháng 7-2019. Tuy nhiên, chuỗi đậu nành được Shark Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch HĐQT– Tổng Giám đốc Tập đoàn Egroup, mạnh tay đầu tư, đã không trụ được 2 năm. Soya Garden đã chính thức chia tay thị trường TPHCM, nơi từng tham vọng tạo thói quen thay cà phê bằng sữa đậu nành.
Soya Garden và CEO Hoàng Anh Tuấn được chú ý kể từ khi tham gia gọi vốn trên chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ mùa 2 năm 2017. Thời điểm đó, Hoàng Anh Tuấn gọi vốn kinh doanh sữa đậu nành hữu cơ cho Soya Garden, thương hiệu được cho là tiên phong đưa đậu nành vào hệ thống chuỗi. Tuấn còn thể hiện tham vọng đưa sữa đậu nành lên ngang tầm với cà phê và trà, thậm chí tạo xu hướng “đi đậu nành Soya”, thay cho “đi cà phê”, “đi trà sữa” vốn phổ biến.
Shark Nguyễn Ngọc Thủy đã gật đầu cho thương vụ này, cam kết đầu đầu tư 15 tỷ đồng vào Soya Garden. Tuy nhiên, số tiền thực tế mà Soya Garden nhận từ Shark Thuỷ là 20 tỷ.
Đầu năm 2019, Tập đoàn Egroup rót thêm 25 tỷ đồng vào Soya Garden. Sau đó ít tháng, Egroup tiếp tục rót 55 tỷ đồng vào Soya Garden.
Shark Thủy và Egroup đã đầu tư tổng cộng khoảng 100 tỷ đồng, tương đương 5 triệu USD vào chuỗi Soya Garden. Với khoản đầu tư “khủng” này, Soya Garden trở thành thương vụ được đầu tư lớn nhất của Shark Tank Việt Nam.
Tại TPHCM, Soya Garden đặt cửa hàng ở nhiều vị trí kinh doanh đắc địa như khu vực Phan Xích Long - Phú Nhuận, Tân Bình, Gò Vấp... và đáng chú ý là mặt bằng Ngã 6 Phù Đổng. Thế chân Phúc Long, Soya Garden được xem là một đối thủ đáng gờm mới trong ngành F&B, bởi giá thuê được tiết lộ thời điểm đó có thể lên đến 25.000 USD mỗi tháng.
Thời điểm nhận vốn đầu tư, đại diện Soya Garden cho biết mô hình đạt được tốc độ tăng trưởng tốt, số lượng cửa hàng tăng mạnh, lượng khách hàng trung bình mỗi tháng gần 500.000 lượt. Các cửa hàng nhanh chóng có lợi nhuận chỉ vài tháng hoạt động.
Tuy nhiên, từ khi cửa hàng flagship tại Ngã 6 Phù Đổng khai trương, tốc độ tăng trưởng số lượng cửa hàng của Soya Garden cũng chững lại.
Đầu năm 2020, một số cửa hàng Soya Garden tại TPHCM, nhất là cửa hàng thuộc khu vực các quận Tân Bình, Gò Vấp bắt đầu âm thầm đóng cửa. Đến tháng 5-2020, khi đợt Covid-19 thứ nhất quét qua, làn sóng Soya Garden trả mặt bằng càng rầm rộ hơn.
Trao đổi mới đây, đại diện chuỗi này xác nhận đóng cửa cửa hàng flagship Ngã 6 Phù Đổng để tối ưu chi phí mặt bằng. Để hợp với xu thế, chuỗi sẽ hợp tác với các ứng dụng giao nhận thức ăn để bán mang đi.
Đồng thời, Soya Garden cũng có kế hoạch kết hợp với một số thương hiệu về F&B để xây dựng mô hình Soya Bistro, tương tự một số nhà hàng đa dạng hiện khá phổ biến tại Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM.
Chỉ tính riêng đợt dịch đầu tiên, từ 50 cửa hàng trên cả nước, Soya Garden giảm hơn một nửa, còn 23 cửa hàng.
Hiện chuỗi chỉ còn lại 8 cửa hàng tại Hà Nội.
Tháng 5-2020, nhà sáng lập Hoàng Tuấn Anh cho rằng việc đóng một loạt cửa hàng nằm trong kế hoạch tái cấu trúc, nhằm tối ưu chi phí mặt bằng, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát. Nhưng sau đó, Hoàng Tuấn Anh cũng rời khỏi vị trí CEO của Soya Garden.