Sáng 9-11, Ban Văn hóa - Xã hội (VH-XH), HĐND TPHCM có buổi giám sát việc thực hiện Đề án y tế thông minh, giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn 2030 tại Bệnh viện Trưng Vương, quận 10.
Trưởng Ban VH-XH, HĐND TPHCM Cao Thanh Bình cùng đoàn làm việc tại buổi giám sát, sáng 9-11-2022. Ảnh: CAO THĂNG
Tại buổi giám sát, Phó Giám đốc điều hành Bệnh viện Trưng Vương Huỳnh Ngọc Hớn cho biết, đơn vị hiện có 782 giường bệnh thực kê, nhưng công suất sử dụng 6 tháng đầu năm 2022 chỉ đạt 52,8%. Có trên 203.000 lượt người bệnh khám ngoại trú (đạt 56%); 16.600 lượt nội trú; khu điều trị Covid-19 tiếp tục được bệnh viện duy trì với 15 ca, trong đó có 3 ca phải thở máy.
Theo BS-CKII Huỳnh Ngọc Hớn, do số lượng bệnh nhân giảm nên thu không đủ bù chi, bệnh viện hết nguồn để chi cho các quỹ, như: Thu nhập tăng thêm; khen thưởng…
“Trong 10 tháng qua, đơn vị có 138 nhân viên nghỉ việc (53 điều dưỡng) với phần lớn lý do là thu nhập quá thấp, gánh nặng công việc cao. Hiện áp lực nhân viên y tế xin nghỉ việc đang là nỗi đau đáu của bệnh viện”, BS Hớn trăn trở.
Khó khăn tiếp theo là bệnh viện đang trong quá trình xây dựng mới (khối nhà A), nhưng đang bị chậm tiến độ gần 5 tháng, kéo theo hàng loạt sự chậm trễ khác. Không những thế, do thi công ì ạch và các khoa phòng khác không thể sửa chữa, đường đi lối lại bị chia cắt… đã ảnh hưởng rất nhiều đến công tác khám chữa bệnh.
Phó Giám đốc điều hành Bệnh viện Trưng Vương Huỳnh Ngọc Hớn phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: CAO THĂNG
Về xây dựng y tế thông minh, theo BS Hớn, từ năm 2004, Bệnh viện Trưng Vương là một trong số ít cơ sở y của thành phố triển khai thí điểm mô hình hệ thống quản lý bệnh viện điện tử (HIS) và vận hành khai thác liên tục cho đến nay. Được UBND TPHCM cấp kinh phí cho bệnh viện đầu tư nâng cấp hạ tầng, qua đó giúp bệnh viện triển khai nhiều phần mềm trong công tác khám chữa bệnh, quản lý nội ngại trú...
Tuy nhiên, đến nay, hầu hết máy chủ và thiết bị lưu trữ trang bị cho bệnh viện đã hết khấu hao, máy chủ và thiết bị lưu trữ trang bị mới - cũ không đồng bộ, làm cho hệ thống bị phân mảnh, không phát huy được hết tài nguyên của từng thiết bị. Bệnh viện cũng gặp khó khăn khi trang trải cho các hoạt động khác nên chi phí cho công nghệ thông tin gần như phải “giật gấu vá vai”, khó giữ chân được 10 nhân viên phòng công nghệ thông tin.
Thời điểm này, đơn vị này rơi vào tình trạng khó khăn do hầu như trang thiết bị, máy móc đều gần như hư hỏng nhưng không có kinh phí thay mới.
TS-BS Phạm Ngọc Huy Tuấn, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Trưng Vương chia sẻ, Bệnh viện Trưng Vương là bệnh viện duy nhất thuộc tầng 3 tiếp nhận và điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 ngay tại bệnh viện. Do đó, hầu như các trang thiết bị, máy móc đều gần như hoạt động hết công suất và phải tiến hành phun khử khuẩn liên tục. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho đa số máy móc, thiết bị đều bị hư hỏng nặng, không sử dụng được.
TS-BS Phạm Ngọc Huy Tuấn chia sẻ đầy tâm trạng: “Sau dịch Covid-19, nhân viên y tế gần như có chung suy nghĩ rằng họ đã trả xong cái ơn của ngành rồi nên không còn vướng bận gì ở đây. Theo quy luật thị trường, nhân viên y tế lần lượt chuyển đến nơi có thu nhập tốt hơn, ít áp lực hơn để lo cho cuộc sống. Họ không sai. Bởi, họ không thể làm việc với dạ dày rỗng!”.
Trưởng ban VH-XH, HĐND TPHCM Cao Thanh Bình chia sẻ khó khăn với đội ngũ nhân viên y tế Bệnh viện Trưng Vương tại buổi giám sát
Trước những khó khăn mà Bệnh viện Trưng Vương đang gặp phải, thay mặt đoàn giám sát, Trưởng Ban VH-XH, HĐND TPHCM Cao Thanh Bình ghi nhận đồng thời bày tỏ sự biết ơn, trân trọng đối với tập thể y bác sĩ bệnh viện trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua.
Ông Bình cho biết sẽ tổng hợp các ý kiến, kiến nghị, trình lên HĐND, UBND TPHCM để có phương án tháo gỡ nhanh những khó khăn, vướng mắc mà bệnh viện đang gặp.
Các chuyên gia, đại biểu HĐND TPHCM tại buổi giám sát
Trưởng Ban VH-XH cũng khuyến nghị, lãnh đạo Bệnh viện Trưng Vương cần có những phương án khắc phục các khó khăn trước mắt, tận dụng tốt nhất nhân lực, vật lực hiện có để thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh phục vụ người dân.
Về lâu dài, Ban Giám đốc bệnh viện cần thống nhất, chọn lọc các nội dung trọng tâm để phát triển y tế thông minh như: bệnh án điện tử, thẻ khám bệnh thông minh… nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tăng năng lực cạnh tranh để thu hút người bệnh.