Nhiều chuỗi cà phê rục rịch tăng giá bán

VTV.vn - Với việc giá nguyên liệu cà phê tăng 200% so với hồi đầu năm, hiện nhiều chuỗi cà phê nhỏ đã rục rịch tăng giá bán khoảng 10%.
Giá bán một ly cà phê tại những cửa hàng nhỏ sẽ được điều chỉnh tăng khoảng 1.000 đồng. (Ảnh minh họa - Ảnh: Dân trí)
Giá bán một ly cà phê tại những cửa hàng nhỏ sẽ được điều chỉnh tăng khoảng 1.000 đồng. (Ảnh minh họa - Ảnh: Dân trí)

Cà phê Robusta đang là mặt hàng tăng giá mạnh nhất trên thị trường thế giới trong suốt nửa năm qua. Giá cà phê cũng lên cao nhất trong vòng 15 năm qua. Hiện giá mua nguyên liệu cà phê rơi vào khoảng 70.000 đồng/kg, giá từ các nhà rang xay ở mức khoảng 120.000 - 135.000 đồng/kg.

Theo tính toán, chi phí nguyên liệu chiếm khoảng 20 - 35% trong cốc cà phê, tùy theo mô hình kinh doanh của từng chuỗi. Với việc giá nguyên liệu cà phê tăng 200% so với hồi đầu năm, hiện nhiều chuỗi cà phê nhỏ đã rục rịch tăng giá bán khoảng 10%.

Tăng 10%, nên với một ly cà phê mang đi tại những cửa hàng nhỏ, giá bán sẽ được điều chỉnh tăng khoảng 1.000 đồng. Chủ cửa hàng cho rằng, với sự biến động giá nguyên liệu, mức tăng như vậy là hợp lý để vừa bán được hàng, vừa không lỗ.

"Đứng ở vị trí nhà cung cấp mình sẽ chia sẻ những vấn đề đó với khách hàng bằng cách tăng nhẹ, dù tình hình giá chung đã tăng 200% từ đầu năm tới nay. Bọn mình mới chỉ tăng giá thời gian gần đây", ông Trương Trí Anh Tuệ, DakLand Coffee, cho biết.

Đó là với các chuỗi cà phê nhỏ, tuy nhiên các chuỗi lớn vẫn chưa có động thái tăng giá bán. Trong bối cảnh thắt chặt chi tiêu của khách hàng, chỉ cần tăng giá lên 1.000 - 2.000 đồng một ly cà phê cũng ảnh hưởng đến tâm lý và hành vi của khách hàng. Giải pháp là tiết kiệm và giảm lợi nhuận để giữ khách.

"Hiện cái khoản cắt đi là chi phí quản lý, phải coi lại doanh nghiệp, tối ưu hóa cách vận hành, để giảm chi phí. Chúng tôi là chuỗi nên vấn đề về logistics cũng phải tối ưu để giảm chi phí logistics vận chuyển các nguyên, vật liệu đến các địa điểm. Để tiết kiệm, vận hành quán phải chi tiết hơn: điện, đèn, quạt..., mọi yếu tố phải kỹ càng", ông Nguyễn Ngọc Cường,Giám đốc Điều hành - Viva Star Coffee, chia sẻ.

Theo nghiên cứu, khoảng 60% khách hàng cảm thấy nhạy cảm khi tăng giá. Nhiều phân tích chỉ ra rằng, giá cà phê Robusta sẽ thiết lập mặt bằng giá mới, vì vậy việc tăng giá của các chuỗi cà phê cũng xảy ra trong tương lai gần. Tuy nhiên, việc tăng giá lại càng thận trọng bởi không ai muốn rơi vào cảnh: "tăng giá" nhưng vắng khách.

Các tin khác