Nhiều đơn hàng không người nhận, phải tính cách khác đi chợ giúp dân

(ĐTTCO) - Phường An Phú, TP Thủ Đức trong ngày 27-8 có gần 100 đơn hàng không có người nhận. Nhiều phường khác ở TP.HCM cũng rơi vào tình trạng tương tự. Vì vậy, các địa phương đang tính cách khác để đi chợ giúp dân.

Ngày 28-8, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Văn Hải - Phó chủ tịch UBND phường An Phú, TP Thủ Đức (TPHCM) - cho biết trước tình trạng quá tải đơn hàng đi chợ giúp dân, hoặc người dân đặt xong không nhận hàng..., chính quyền TP Thủ Đức đang tập huấn cho cán bộ phường đi chợ giúp dân qua các ứng dụng (app) của công ty công nghệ.

Nhiều đơn hàng không người nhận, phải tính cách khác đi chợ giúp dân ảnh 1 Cán bộ phường cùng bộ đội đi chợ giúp người dân ở siêu thị tại TP Thủ Đức. Ảnh: Minh Hòa
Theo ông Hải, ngày 27-8, phường An Phú tiến hành giao hàng đợt đầu tiên cho người dân thì bị "bom" (không nhận hàng) gần 100 đơn. "Có người gọi điện tới thì tắt máy, có người trả lời nhưng nói 'không đặt nữa', còn có người lại nói 'đặt thử xem chứ không mua'", ông Hải nói.

Với các đơn hàng bị "bom", phường đã xử lý ổn thỏa: chuyển nhượng lại cho những người mua sau để thu hồi vốn, tiếp tục mua hàng cho người dân khác. "Ví dụ những người hủy đơn hàng gói 'combo' 300.000 đồng, nếu có người sau cũng đặt gói 'combo' đó thì chuyển cho người đặt sau", ông Hải cho hay.

Ông Hải cho biết thêm, đa số người "bom" hàng chủ yếu là người đăng ký qua phiếu, sau khi nhận hàng thì người dân mới trả tiền. Giữa 2 bên thiếu sự ràng buộc nên người dân hủy đơn hoặc không nghe điện thoại "cũng khó làm được gì".

Ông cũng chia sẻ hiện nay tình hình dịch bệnh diễn biến căng thẳng, nguồn nhân lực của chương trình cũng như lực lượng chuẩn bị thực phẩm của siêu thị bị thiếu hụt. Trong khi đó khối lượng công việc ngày càng tăng nên khó tránh khỏi thiếu sót có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, do các siêu thị cung cấp thực phẩm đang quá tải nên một số đơn hàng vẫn chưa đến tay người dân. Đoàn phường đã hối thúc nhà cung cấp nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ để kịp thời cung ứng hàng hóa cho người dân.

Trước đó, ông Lê Quang Tự Do - Phó cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và truyền thông) - cho biết nhiều phường ở TPHCM phản ảnh có tình trạng người dân đặt hàng qua chương trình đi chợ giúp, nhưng khi hàng giao đến thì không nhận mà nói là "đặt thử". 

Ông đề nghị người dân "không thử nữa", mà chỉ liên hệ khi thật sự cần. 

Theo phản ảnh, các đơn hàng bị "bom" đều theo dạng "combo", không phải theo từng món. Do đó có thời điểm thiếu hàng, không đúng ý người dân đặt mua nên họ không nhận.

Ngoài ra, hiện nay các đơn hàng đều phụ thuộc vào các siêu thị. Do triển khai đồng loạt, các siêu thị chuẩn bị hàng không kịp nên khoảng 2-3 ngày sau người dân mới nhận được hàng. Nhiều người có tâm lý muốn có hàng sớm hơn nên hủy đơn hàng.

Các tin khác