Nhộn nhịp xuất nhập khẩu những ngày giáp Tết

(ĐTTCO)-Giáp Tết, tại các cảng ở TPHCM, nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu vẫn tất bật với các đơn hàng đến và đi khắp nơi trên thế giới.
Xuất nhập khẩu thông thoáng những ngày giáp Tết (ảnh tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV). Ảnh: U.P
Xuất nhập khẩu thông thoáng những ngày giáp Tết (ảnh tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV). Ảnh: U.P

Theo ghi nhận, doanh nghiệp được hỗ trợ thủ tục thông quan nhanh chóng; không còn cảnh kẹt cảng, hết container rỗng…

Thông quan nhanh, giá cước giảm

Tại cảng Phước Long - ICD Transimex (quận 9) ngay từ sáng sớm, hàng tấn cà phê, hạt tiêu, hoa hồi, quế, hạt điều… được Công ty CP Phúc Sinh đưa đến, chất đầy trong khoảng 50 container để xuất khẩu sang 10 quốc gia châu Âu, Mỹ, Trung Đông… Thủ tục thông quan điện tử nên chủ doanh nghiệp không cần đến tận cảng, chỉ cần vài nhân viên công ty đến kiểm tra hàng xuất đi. “Thủ tục xuất nhập khẩu nhanh chóng giúp việc xuất khẩu thêm thuận lợi, mọi hồ sơ giấy tờ chỉ cần qua một cửa. Thị trường xuất khẩu năm nay sẽ khó khăn hơn nhưng mặt hàng thực phẩm vẫn là điểm sáng trong năm 2023”, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Công ty Phúc Sinh, nhận định.

Cũng xuất khẩu nông sản đến nhiều nơi trên thế giới, ông Nguyễn Ngọc Luận, nhà sáng lập thương hiệu cà phê nông sản Meet More, cho biết, việc xuất khẩu hiện đã thông thoáng hơn nhiều, trong khi đó, cước vận chuyển giảm 5-6 lần. Nếu như trước đây cước một container vận chuyển hàng đi Mỹ khoảng 10.000 USD thì nay chỉ còn hơn 1.000 USD; còn đi Úc trước khoảng 3.800 AUD nhưng nay giảm còn 1.200 AUD. Container rỗng còn rất nhiều, không thiếu như trước. Lạm phát ở nhiều nước tăng, việc xuất khẩu khó khăn nên dư container, cước vận chuyển giảm. Nhiều đơn vị vận chuyển đang chào mời cước giá rất cạnh tranh.

“Thủ tục hải quan thông thoáng, nhanh chóng hơn rất nhiều. Chỉ cần khoảng 3 ngày là thủ tục hoàn thiện để xuất khẩu. Chúng tôi đỡ mất thời gian chờ đợi. Hiện chúng tôi đang nhận đơn hàng cho 6 tháng đầu năm 2023, bước đầu có nhiều tín hiệu rất khả quan”, ông Luận nói.

Chờ nhập khẩu mỹ phẩm, ông Trần Trường Thụ, đại diện Công ty TNHH TMDV Phương Phát, nói: “Chúng tôi đã làm thủ tục nhận hàng tại cảng gần 8 năm qua và thấy rằng khâu làm thủ tục được cải tiến từng ngày. Chúng tôi chỉ cần tra khai thông tin ở tờ khai điện tử, tất cả đều hợp lệ, rõ ràng thì việc nhận hàng sẽ rất nhanh. Hải quan rất hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu”.

Theo thông tin từ Đội hàng hóa xuất khẩu Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, trong 10 ngày đầu năm 2023, đội đã làm thủ tục thông quan đối với 6.508 tờ khai xuất khẩu hàng hóa qua cảng Cát Lái, với tổng kim ngạch gần 470 triệu USD. Đặc biệt, có nhiều ngày số lượng tờ khai thông quan vượt trên 1.000 tờ khai; hàng hóa xuất khẩu phần lớn là hàng nông thủy sản, đồ gỗ... Theo lãnh đạo Đội Thủ tục hàng hóa xuất, từ nay đến Tết nguyên đán 2023, hàng hóa xuất khẩu sẽ tăng cao, đơn vị sẽ bố trí lực lượng làm thủ tục, thông quan hàng hóa kịp thời cho doanh nghiệp, kể cả trong thời gian nghỉ Tết.

Hàng nhập khẩu đa số thuộc luồng xanh

Trưa 13/1, phóng viên có mặt tại cảng ICD Transimex thuộc Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV. Đây là cảng container trong nội địa, chịu trách nhiệm vận chuyển, đưa hàng đến cảng Cát Lái, cảng Cái Mép, từ đó đi các quốc gia trên thế giới. Đường vào cảng rộng thênh thang, không còn cảnh xe container xếp hàng dài cả cây số; những thùng hàng container nhanh chóng được bốc xếp lên các tàu lớn; doanh nghiệp đến nhận hàng đều thực hiện khai điện tử nên không phải chờ đợi lâu.

Theo ông Tống Lê Dân, Chi cục phó Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV, Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM đã chỉ đạo tất cả các đơn vị phải hết sức tạo thuận lợi và giảm thiểu thời gian thông quan hàng hóa, nhưng vẫn tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật, tích cực chống buôn lậu, gian lận thương mại. “Lượng hàng nhập về so với năm 2021 không tăng. Mặt hàng Tết nhập về tại cảng chủ yếu là bánh kẹo, rượu, hàng đông lạnh phục vụ tiêu dùng… Chúng tôi cố gắng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp để rút ngắn tối đa thời gian thông quan hàng hóa”, ông Dân khẳng định.

Trung bình một ngày, Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV tiếp nhận từ 30-40 tờ khai hàng nhập khẩu, trong đó đa số là luồng xanh (miễn kiểm tra hoàn toàn) và luồng vàng (chỉ kiểm tra hồ sơ) chiếm đa số, còn tờ khai luồng đỏ hoặc chuyển luồng đỏ (phải kiểm tra thực tế) rất ít, chỉ khoảng 3-4 tờ/ngày. Đối với hàng xuất khẩu, có khoảng 100 tờ khai luồng xanh, 50-60 luồng vàng và rất ít luồng đỏ.

“Hàng nhập về cảng có hàng tiêu dùng, thực phẩm…, chúng tôi phải phối hợp với các lực lượng khác để kiểm tra an toàn thực phẩm, kiểm dịch đúng quy định. Mặc dù thủ tục hải quan rất thông thoáng nhưng chúng tôi vẫn phải kiểm soát chặt chẽ”, ông Dân nói.

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin khác

Tín dụng tiếp sức cho tăng trưởng

Tín dụng tiếp sức cho tăng trưởng

(ĐTTCO) - Với 1,6 triệu tỷ đồng vốn được bơm thêm trong 6 tháng qua, ngành ngân hàng đang cho thấy vai trò là “dòng máu” chủ lực, hỗ trợ sản xuất - kinh doanh lan tỏa trên diện rộng.

Tam giác thể chế cho kinh tế số

Tam giác thể chế cho kinh tế số

(ĐTTCO) - Theo GS. TRẦN THỌ ĐẠT, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Đại học Kinh tế Quốc dân, Luật Công nghiệp công nghệ số, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, Luật Dữ liệu là ba trụ cột thể chế cho chuyển đổi số. 

TPHCM đẩy mạnh hợp tác tài chính với Kazakhstan

TPHCM đẩy mạnh hợp tác tài chính với Kazakhstan

(ĐTTCO) - Sự kiện là minh chứng rõ nét cho mối quan hệ hữu nghị và hợp tác không ngừng được mở rộng giữa TPHCM với AIFC nói riêng và Kazakhstan nói chung, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính. 

Sân bay quốc tế Vân Đồn do nhà đầu tư tư nhân xây dựng tại tỉnh Quảng Ninh - Ảnh: Tuổi Trẻ

Kinh tế tư nhân, trọng trách quốc gia

(ĐTTCO) - Nếu đặt kinh tế tư nhân ở vai trò trung tâm, có không gian phát triển, lực lượng này sẽ tạo đột phá mạnh mẽ đưa Việt Nam phát triển thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.

Sức mua yếu, ô tô tồn kho tăng mạnh

Sức mua yếu, ô tô tồn kho tăng mạnh

(ĐTTCO) - Nguồn cung ô tô trong nước dư thừa khi sản lượng xe lắp ráp và nhập khẩu tăng mạnh, nhưng sức mua lại sụt giảm mạnh, khiến lĩnh vực kinh doanh này hiện đang gặp nhiều khó khăn.

Vượt khó do chính mình tạo ra để vươn mình

Vượt khó do chính mình tạo ra để vươn mình

(ĐTTCO) - Theo PGS.TS TRẦN ĐÌNH THIÊN, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, chúng ta đang trong bối cảnh lịch sử với những thách thức và vận hội đan xen, nhưng cũng có thể xem đây là thời điểm quan trọng cần phải vượt qua để “lột xác”.

Xóa bỏ cục bộ, kết nối lợi thế

Xóa bỏ cục bộ, kết nối lợi thế

(ĐTTCO) - Hợp nhất TPHCM với Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu thành không gian phát triển thống nhất, với quy hoạch, đầu tư và lợi ích được điều phối chung trên nền tảng pháp lý đủ mạnh để dẫn dắt vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Thuận sản xuất, kích tiêu dùng bằng chính sách thuế mới

Thuận sản xuất, kích tiêu dùng bằng chính sách thuế mới

(ĐTTCO) - Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026, sàn thương mại điện tử kê khai, nộp thuế thay người bán, là những chính sách được kỳ vọng sẽ tạo những cú hích mạnh nhằm kích thích tiêu dùng, thuận sản xuất.