Dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn dài 98,3km, tổng mức đầu tư 7.669 tỷ đồng đi vào hoạt động từ cuối năm 2022, kết nối cao tốc La Sơn - Túy Loan dài 77,5km đã khai thác trước đó, tạo thành tuyến cao tốc dài hơn 175km nối liền các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế với TP Đà Nẵng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương và liên vùng.
Tuy nhiên, trừ một số đoạn cho phép vượt xe có quy mô 4 làn xe, cung đường còn lại trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn là 2 làn xe với tốc độ tối đa 80km/giờ, không có dải phân cách cứng; đường lên xuống đồi dốc nhiều, cua tay áo cũng có, gây tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Đường hẹp, phương tiện vượt nhau trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn dễ gây tai nạn
“Cứ khoảng 5-8km trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, lại có một đoạn 4 làn đường để phương tiện cùng chiều vượt lên. Nhưng các điểm cho phép vượt chỉ dài từ 1,5-2km rồi lại nhập hai làn thành một làn như “nút cổ chai” gây nguy hiểm cho những tài xế chưa quen đường. Đây cũng chính là vị trí ô tô 7 chỗ 36A-485.67 gặp nạn làm 3 người chết vào sáng 18-2”, tài xế Nguyễn Văn Thành, quê Cam Lộ (Quảng Trị) thường xuyên lưu thông xe tải qua cung đường này cho biết.
Ngoài sóng điện thoại chập chờn, không trạm xăng, không trạm dừng nghỉ..., những cung đường cấm vượt kéo dài, tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn còn thiếu camera giám sát nên một số tài xế “nôn nóng” đá đèn, bóp còi inh ỏi rồi nhấn ga tăng tốc đột ngột để giành đường, tạo ra những tình huống nguy cơ tai nạn.
Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, cho biết, trên diễn đàn Quốc hội và những lần làm việc với lãnh đạo Trung ương và Bộ GTVT, tỉnh Quảng Trị kiến nghị nhiều lần về việc cấp thiết phải mở rộng thêm 2 làn trên đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn như hiện nay không thể gọi là cao tốc được. Nguyên nhân, những tuyến cao tốc khác trên cả nước đã và đang đầu tư đầu đều 4 làn đường, trong khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn lại thắt nút cổ chai, hệ thống hạ tầng thiếu đồng bộ nên rất dễ gây ra tai nạn.
"Ngoài việc đầu tư thêm 2 làn đường, tuyến cao tốc này cần tăng cường các biển báo; nâng cấp, gia cố hệ thống đường gom; bổ sung các kết cấu hộ lan, hốc cứu hộ, cứu nạn; tăng cường kiểm tra, kiểm soát cũng như lắp đặt thêm camera giám sát và xử lý nghiêm các tài xế vượt ẩu, chạy quá tốc độ… Đồng thời, khẩn trương bồi thường giải phóng mặt bằng để đầu tư tuyến cao tốc này cho hoàn thiện và đồng bộ trong thời gian sớm nhất”, ông Hà Sỹ Đồng đề nghị.
Ngày 19-2, ông Uông Việt Dũng, Người phát ngôn Bộ GTVT cho biết đã ghi nhận nhiều ý kiến về tai nạn làm 3 người tử vong trên đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn có một phần nguyên nhân do tuyến đường chưa đạt tiêu chuẩn cao tốc và không đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, nguyên nhân cuối cùng phải chờ kết luận của cơ quan điều tra, sau đó xác định trách nhiệm của các bên liên quan.
Ông Uông Việt Dũng cho rằng, bất kỳ quy mô cao tốc nào, đầy đủ hay phân kỳ đầu tư, người dân cũng phải tuân thủ luật, quy tắc giao thông, đảm bảo tốc độ… Bộ GTVT vẫn đang tiếp tục chỉ đạo cơ quan chuyên môn, đơn vị quản lý, khai thác đường cao tốc theo dõi diễn biến, tình huống phát sinh trên các tuyến cao tốc mới đưa vào khai thác.
Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, đại diện Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, đại diện chủ đầu tư dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn cho biết, đang phối hợp với cơ quan chức năng rà soát, đánh giá lại để triển khai các giải pháp khắc phục những tồn tại, bất cập sau một thời gian đưa vào vận hành để tổ chức giao thông hợp lý trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Nói về đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn phần lớn chỉ có 2 làn xe và không có dải phân cách cứng, đại diện Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, do ngân sách khó khăn, nguồn lực xã hội hóa hạn chế nên đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn được phân kỳ đầu tư. Giai đoạn đầu, xây dựng quy mô 2 làn xe hoặc 4 làn xe hạn chế nên khi đưa vào sử dụng chưa đạt chuẩn.
“Dự kiến, 2 đến 3 tuần nữa, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh sẽ báo cáo Bộ GTVT về hồ sơ mở rộng tuyến cao Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe (2 chiều đi, 2 chiều về) có giải phân cách cứng. Khi đó, không chỉ khắc phục được những bất cập từ trước đến nay, nhất là các xe vượt nhau thuận lợi hơn rất nhiều so với việc có 2 làn xe mà còn đảm bảo đồng bộ với hệ thống cao tốc Bắc Nam phía Đông đã và đang xây dựng.