Dù giải phóng mặt bằng đã đạt khoảng 97%, nhưng dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Thành phố Hồ Chí Minh (metro Bến Thành-Tham Lương) vẫn gặp khó khăn, vướng mắc.
Chủ đầu tư cùng các địa phương đang nỗ lực vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng để thực hiện di dời hạ tầng kỹ thuật, qua đó khởi công dự án vào cuối năm 2025.
Dự án metro số 2 Bến Thành-Tham Lương có tổng mức đầu tư khoảng 47.890 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2010 và dự kiến hoàn thành năm 2030.
Công trình có chiều dài hơn 11km, với đoạn đi ngầm dài hơn 9km và đoạn đi cao dài gần 2km. Công trình có 10 nhà ga, gồm 9 nhà ga ngầm và 1 nhà ga trên cao.
Dự án đi qua địa bàn các quận: Quận 1, Quận 3, Quận 10, Quận 12, Tân Phú, Tân Bình với 585 trường hợp bị ảnh hưởng.
Phần lớn các hộ dân đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Đến nay, tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 96,9% (567/585 trường hợp). Các trường hợp còn lại chủ yếu ở Quận Tân Bình và Quận 3 với 18 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng.
Từ đầu năm đến nay, Quận 3 và Tân Bình đã tích cực triển khai vận động, giải phóng mặt bằng dọc tuyến và đạt được sự đồng thuận của các trường hợp bị ảnh hưởng dọc dự án. Tuy nhiên, để hoàn tất giải phóng mặt bằng dọc tuyến vào cuối tháng 6 vẫn còn một số vướng mắc.
Ông Vũ Văn Vịnh, Giám đốc Ban quản lý Dự án 2 (Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh), cho biết trên địa bàn Quận 3 còn 11/112 trường hợp chưa đồng ý bàn giao mặt bằng do chưa đồng thuận về đơn giá, thu hồi đất và các yêu cầu khác liên quan. Trong khi tại địa bàn Quận Tân Bình còn 7/339 trường hợp chưa đồng ý bàn giao mặt bằng do chưa đồng thuận về phương án bồi thường.
Theo ông Vũ Văn Vịnh, chủ đầu tư đang tích cực phối hợp và đề nghị các địa phương sớm bàn giao mặt bằng để triển khai thi công di dời hạ tầng dọc tuyến. Việc này rất cần sự ủng hộ từ phía người dân, tổ chức và sự phối hợp triển khai thực hiện từ Ủy ban Nhân dân và Ban Bồi thường Giải phóng Mặt bằng Quận Tân Bình, Quận 3.
Cùng với giải phóng mặt bằng, việc di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án cũng đã được triển khai từ tháng 3/2024 tại 10/12 nhà ga. Khối lượng thực hiện các hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật đạt khoảng 3,81%.
Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật cho tuyến Metro Bến Thành-Tham Lương được triển khai thực hiện. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Hiện chủ đầu tư đang phối hợp với các đơn vị liên quan để khảo sát phương án di dời cây xanh hợp lý, phù hợp với tình hình thực tiễn.
“Các hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật dự kiến hoàn thành vào cuối quý II/2025 để sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu chính thi công các nhà ga ngầm, đường hầm và đoạn đi trên cao, dự kiến vào cuối năm 2025,” ông Vũ Văn Vịnh chia sẻ, đồng thời cho biết vướng mắc hiện nay là giải phóng mặt bằng dọc tuyến chưa hoàn tất đã ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí, phương án, tiến độ thi công của các nhà thầu.
Đối với lựa chọn nhà thầu tư vấn chung cho dự án metro 2 (tư vấn CS2B), sơ tuyển gói thầu đã hoàn tất và lựa chọn được 4 ứng thầu quốc tế, liên danh với tư vấn trong nước.
Hiện Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đang hoàn tất thẩm định, trình Ủy ban Nhân dân Thành phố phê duyệt dự toán gói thầu CS2B trong tháng 6/2024. Đây là điều kiện để mở thầu gói thầu CS2B vào cuối tháng 7/2024.
Ở các gói thầu xây dựng và thiết bị chính của dự án (các gói thầu CP2-CP7), đấu thầu dự kiến thực hiện từ năm 2025 sau khi tư vấn CS2B hoàn thành cập nhật thiết kế và hồ sơ mời thầu để tổ chức đấu thầu và trao thầu cuối năm 2025, đầu năm 2026.