Nhà sản xuất ô tô tại “thủ phủ xe hơi” Detroit cho biết rằng họ sẽ hạ giá Mach-E, tương đương với Model Y của Tesla, trung bình khoảng 4.500 đô la, tùy thuộc vào kiểu máy. Mức giảm dao động từ 600 đô la đến 5.900 đô la, so với việc Tesla giảm giá tới 13.000 đô la cho Model Y hồi đầu tháng Giêng.
Các nhà phân tích và nhà đầu tư Phố Wall phần lớn hoan nghênh việc giảm giá của Tesla như một cách để kích thích nhu cầu và tăng doanh số bán hàng, bất chấp những lo ngại rằng động thái này sẽ làm xói mòn một số lợi nhuận. Các nhà phân tích kỳ vọng việc cắt giảm của Tesla sẽ gây áp lực buộc các nhà sản xuất ô tô khác phải giảm giá sản phẩm của chính họ.
Trong trường hợp của Ford, việc giảm giá có nghĩa là không phải tất cả các mẫu Mach-E, dựa trên sự trang trí, sẽ có lãi trên cơ sở mỗi chiếc, theo Marin Gjaja, Giám đốc khách hàng của bộ phận kinh doanh xe điện của Ford. Ông cho biết sản xuất Mach-E dự kiến sẽ tăng từ 78.000 xe lên 130.000 chiếc mỗi năm.
“Chúng tôi đang phản ứng với những thay đổi trên thị trường,” ông Gjaja cho biết trong một cuộc họp báo trên phương tiện truyền thông, đề cập đến các ưu đãi mới của liên bang và việc giảm giá của Tesla. “Khi chúng tôi muốn duy trì tính cạnh tranh trên thị trường, chúng tôi phải đáp ứng.”
Cụ thể, theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA), xe điện có giá dưới 55.000 đô la có thể đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế liên bang trị giá 7.500 đô la được cung cấp kể từ ngày 01/01/2023. Việc giảm giá của Ford sẽ khiến nhiều phiên bản Mach-E đủ điều kiện nhận tín dụng.
Theo ông Gjaja, Ford hy vọng sẽ bù đắp một phần lợi nhuận bị giảm bằng cách cải thiện chi phí nhờ sản xuất thêm cũng như giảm một số chi phí hàng hóa. Hãng cũng đồng thời mong muốn làm cho xe điện dễ tiếp cận đến khách hàng hơn. Giá khởi điểm của Mach-E hiện sẽ dao động từ khoảng 46.000 USD đến 64.000 USD. Trong khi, Model Y của Tesla có giá khởi điểm khoảng 53.500 USD đến 57.000 USD.
Mach-E đã đưa Ford trở thành nhà sản xuất ô tô điện bán chạy thứ hai vào năm ngoái tại Mỹ, mặc dù thua xa Tesla. Theo đó, Ford đã bán được hơn 65.000 xe điện tại Mỹ vào năm 2022. Motor Intelligence ước tính Tesla, hãng không báo cáo doanh số bán hàng theo khu vực, đã bán được hơn 522.000 xe điện tại Mỹ trong cùng năm.
Ford cho biết những khách hàng hiện tại của Mustang Mach-E đang chờ giao xe sẽ tự động nhận được mức giá đã điều chỉnh. Đối với những khách hàng đã mua một trong những chiếc xe này sau ngày 01/01/2023 và những người đã nhận được chiếc Mustang Mach-E của họ, Ford sẽ liên hệ với một “ưu đãi riêng”, công ty cho biết.
Ngoài mức giá đã điều chỉnh, các xe Mustang Mach-E được đặt hàng từ ngày 30/01/2022 đến ngày 03/4/2023 sẽ đủ điều kiện nhận mức giá đặc biệt với Ford Credit, với mức lãi suất trợ cấp tới 5,34%.
Việc giảm giá có nghĩa là không phải tất cả các mẫu Mach-E đều có lãi trên cơ sở mỗi chiếc. Ford cũng đồng thời từ chối bình luận về việc những mẫu xe và trang bị Mach-E nào sẽ có lãi sau khi giảm giá. Công ty dự kiến sẽ bắt đầu báo cáo riêng kết quả tài chính cho hoạt động kinh doanh xe điện của mình, được gọi là Model E, vào cuối năm nay.
Để tăng sản lượng Mach-E, Ford hiện đang nâng cấp nhà máy ở Mexico, nơi sản xuất các loại xe này và dự kiến sẽ hoạt động trở lại vào tháng tới.
Trong gần hai năm qua, Tesla, Ford và các nhà sản xuất ô tô khác đã tăng giá ô tô điện vì nhu cầu đối với ô tô chạy bằng pin đã vượt xa nguồn cung. Nhưng nhu cầu đối với ô tô và các hàng hóa đắt tiền khác đã suy yếu trong những tháng gần đây khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) thực hiện chiến dịch tăng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát. Các nhà hoạch định chính sách của Fed dự kiến sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất tại cuộc họp đầu tiên của năm vào thứ Tư (01/2).