
Ngán ngẩm vì kẹt xe
Tầm 16 giờ, chúng tôi xuất phát từ quận 1, đi qua hầm chui sông Sài Gòn rồi men theo đại lộ Mai Chí Thọ phía TP Thủ Đức, để di chuyển tới nút giao An Phú. Khi tới giao lộ giữa đường Mai Chí Thọ với đường Đồng Văn Cống, đập vào mắt chúng tôi là dòng xe ô tô, xe tải, xe container xếp hàng dài dằng dặc chờ qua giao lộ. Dù lực lượng CSGT liên tục tuýt còi, hướng dẫn dòng xe lưu thông, nhưng dòng xe gần như bất động.
Do nút giao An Phú là nơi giao nhau của các con đường Mai Chí Thọ, Lương Định Của, Nguyễn Thị Định và đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, nên các phương tiện đổ dồn về đây và giống như bị rơi vào vòng ma trận. Chỉ cần 1 phương tiện gặp sự cố, thì ngay tại nút giao này bị kẹt cứng.
Tại cầu Bà Dạt nằm trên đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây theo hướng từ cao tốc đổ vào nút giao An Phú, anh Lê Thanh Đức thường xuyên chở hàng từ Bà Rịa - Vũng Tàu vào TPHCM, cho biết mỗi khi chạy từ trên cao tốc xuống đường dẫn và tới cầu Bà Dạt, chỉ còn cách nút giao An Phú 500m là bị kẹt cứng.

xe cộ chờ thoát khỏi “nút thắt cổ chai”.

“Các hướng đổ về đây kẹt xe tùm lum, quá ngán ngẩm. Mỗi lần qua đây là một thử thách, áp lực rất lớn. Bởi kẹt xe tăng cao, thời gian vận chuyển dài hơn, gây phát sinh thêm chi phí cho doanh nghiệp. Tài xế chúng tôi mong dự án nút giao An Phú phải dứt khoát, nhanh chóng sớm làm xong để thoát cảnh kẹt xe như thế này” - anh Đức chia sẻ.
Còn với anh Nguyễn Văn Quỳnh (tài xế chạy Grabike), hàng ngày chở khách, giao hàng cũng chứng kiến áp lực giao thông khi qua khu vực thi công nút giao An Phú. Theo anh Quỳnh, tình trạng kẹt xe nhiều nhất vào buổi sáng trong khoảng từ lúc 6 giờ đến 8 giờ và buổi chiều từ 4 giờ 30 phút đến 6 giờ 30 phút. Đặc biệt, vào thứ 6 hàng tuần, có lượng lớn xe container, xe tải chở hàng hóa từ khắp mọi nơi đi vào đường Đồng Văn Cống để vào cảng Cát Lái phải qua khu vực nút giao An Phú, nên tình trạng kẹt xe còn kinh khủng hơn.
Một trong những bất cập mà nhiều tài xế than vãn nhất là hệ thống đèn tín hiệu. Theo ghi nhận của chúng tôi, tín hiệu đèn đỏ có thời điểm kéo dài tới 137 giây, trong khi tín hiệu đèn xanh chỉ có 37 giây. Do thời gian đèn xanh quá ngắn nên các luồng phương tiện phải chờ rất lâu mới có thể qua được giao lộ.
Sẽ hoàn thành cuối năm 2025?
Để xóa “nút thắt cổ chai” khu vực này, TPHCM đầu tư xây dựng nút giao An Phú với quy mô 3 tầng, gồm hầm chui, đường chính và các nhánh cầu vượt. Dự án có quy mô mặt cắt ngang phần đường từ 10-12 làn xe, phần hầm 4 làn xe chạy 2 chiều, các cầu vượt mỗi nhánh 2 làn xe. Tổng mức mức đầu tư được duyệt 3.408 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách.

Bên cạnh đảm bảo công năng hiệu quả của một nút giao thông lớn, phương án kiến trúc cho nút giao An Phú còn chú trọng thiết kế, bố trí không gian phù hợp, thuận tiện cho người đi bộ, kết hợp các mảng xanh tăng tính thẩm mỹ và thân thiện. Ý tưởng xuyên suốt của tháp biểu tượng mang tên “Khát vọng” và các hạng mục kiến trúc tại nút giao An Phú với ý nghĩa: "TPHCM trẻ năng động vươn lên tầm cao mới".
Năm 2022, tại thời điểm khởi công, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường đã đánh giá khu vực nút giao An Phú là tổ hợp đầu mối giao thông lớn và đẹp nhất TPHCM cũng như cả nước. Không chỉ có nút giao, đây còn là khu vực có rất nhiều loại hình giao thông kết nối như đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, và trong tương lai có đường sắt cao tốc TPHCM - Nha Trang, đường sắt nhẹ từ TPHCM đi Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tuyến Metro số 2 (giai đoạn 2) đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm.
Thế nhưng, đến thời điểm hiện nay, tiến độ thi công 10 gói thầu xây lắp chính của dự án nút giao An Phú vẫn còn nhiều vướng mắc. Trước đó, vào tháng 4-2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính trong lần thị sát TPHCM và nghe chủ đầu tư báo cáo dự án nút giao An Phú, cũng từng yêu cầu chủ đầu tư cần tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án nút giao An Phú, rút ngắn thời gian xây dựng. Bởi công trình càng sớm hoàn thành, việc hỗ trợ từ Trung ương càng được thúc đẩy nhanh.

Còn trong lần khảo sát thực địa tại dự án xây dựng nút giao An Phú vào tháng 3 vừa qua, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND TP Thủ Đức nhanh chóng tìm phương án tháo gỡ để giúp chủ đầu tư hoàn thiện nút giao An Phú trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, đề nghị chủ đầu tư phải quán triệt thi công dự án theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, vượt nắng thắng mưa, làm 3 ca 4 kíp xuyên lễ, xuyên tết, xuyên ngày nghỉ, đảm bảo tiến độ theo đúng kế hoạch.
Trước đó, tại lễ khởi công vào cuối năm 2022, chủ đầu tư dự án là Ban Giao thông TPHCM cam kết toàn bộ dự án nút giao An Phú sẽ hoàn thành vào ngày 30-4. Nay chủ đầu tư xin thêm thời gian và hẹn cuối năm nay sẽ hoàn thành toàn bộ dự án.
“Tiến độ nút giao An Phú vẫn đang phấn đấu giữ đúng tiến độ đã đề ra theo kế hoạch. Gói thầu hầm chui HC1 tại giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống sẽ thông xe vào ngày 30-6. Cùng đó, gói thầu hầm chui HC2 ngay tại trung tâm nút giao An Phú kết nối với đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, cũng như các gói thầu cho hạng mục nhánh cầu vượt, cầu Bà Dạt, cầu Giồng Ông Tố đều ấn định thông xe ngày 31-12” - Giám đốc Ban Giao thông TPHCM Lương Minh Phúc khẳng định.