Quản lý thuế chuyển từ tư duy 'quản lý' sang 'phục vụ'

(ĐTTCO) - Định hướng sửa đổi Luật Quản lý thuế lần này tập trung vào chuyển đổi số, hiện đại hóa và ứng dụng công nghệ trong quản lý. 

Quản lý thuế chuyển từ tư duy 'quản lý' sang 'phục vụ'

Ngày 1-8, tại TPHCM, Cục Thuế, Bộ Tài chính, tổ chức hội thảo lấy ý kiến về định hướng xây dựng chính sách của Luật quản lý thuế (thay thế).

Ông Mai Xuân Thành, Cục trưởng Cục Thuế, cho biết sau hơn 5 năm thực hiện, Luật Quản lý thuế năm 2019 là cơ sở pháp lý quan trọng và có phạm vi tác động trên cả nước đối với toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân.

Thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội với những biến đổi nhanh chóng, đặc biệt là sự bùng nổ của nền kinh tế số với những loại hình kinh doanh mới, xu thế số hóa giao dịch, yêu cầu chuyển đổi số quốc gia, yêu cầu cải cách cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ cho người nộp thuế đã đặt ra yêu cầu phải sửa đổi Luật Quản lý thuế một cách toàn diện.

Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ về đề xuất xây dựng dự án Luật Quản lý thuế (thay thế) để bổ sung vào chương trình lập pháp năm 2025. Chính phủ đã có Tờ trình số 620 trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về đề xuất xây dựng dự án Luật Quản lý thuế để bổ sung vào chương trình lập pháp năm 2025, trong đó dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV vào tháng 10 tới đây.

Đồng thời, Bộ Tài chính đã có công văn số 7960 xin ý kiến các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức về hồ sơ chính sách của dự án Luật Quản lý thuế (thay thế). Đến nay, hồ sơ chính sách của dự án Luật đã được Bộ Tư pháp có ý kiến thẩm định.

Cũng theo ông Thành, thực hiện các chủ trương của Bộ Chính trị tại 4 Nghị quyết trụ cột (Nghị quyết số 57, Nghị quyết số 59, Nghị quyết số 66, Nghị quyết số 68), định hướng sửa đổi Luật Quản lý thuế lần này tập trung vào chuyển đổi số, hiện đại hóa và ứng dụng công nghệ trong quản lý thuế, chuyển đổi mô hình quản lý thuế theo chức năng sang mô hình quản lý theo đối tượng kết hợp chức năng nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu năng, hiệu lực.

Bên cạnh đó là tăng cường quản lý đối với các mô hình kinh tế mới; cải cách triệt để công tác quản lý thuế, chuyển từ tư duy “quản lý” sang "phục vụ”, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ. Thúc đẩy sự tuân thủ tự nguyện trên cơ sở phân loại mức độ tuân thủ pháp luật và mức độ rủi ro của người nộp thuế; đẩy mạnh cắt giảm thủ tục hành chính; tăng cường quản lý chống thất thu thuế.

''Chúng tôi mong muốn nhận được nhiều ý kiến trao đổi thẳng thắn, phản biện sâu sắc từ quý vị về hướng chính sách của dự thảo Luật đã phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, đã khắc phục được những bấp cập trong thực tiễn hay chưa. Các ý kiến phát biểu sẽ được Cục Thuế nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ để hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Tài chính, báo cáo Chính phủ'', ông Mai Xuân Thành nói.

hinh 2.jpg

Tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Đức, phó phòng pháp chế, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) TPHCM cho biết Nghị định 70 của Chính Phủ có hiệu lực từ ngày 1-6 quy định hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở lên phải sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền kết nối cơ quan thuế.

Theo thống kê của Bộ Tài chính, trong hơn 5 triệu hộ kinh doanh cả nước có khoảng 3,6 triệu hộ đang được quản lý thuế, nhưng chỉ 37.000 hộ có doanh thu trên 1 tỷ đồng phải áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền kết nối với cơ quan thuế, tức là dưới 1% tổng số hộ.

"Tuy nhiên ngưỡng 1 tỷ đồng đang tạo ra nhiều lo ngại vì một số ngành như tạp hóa, dịch vụ ăn uống, doanh thu vượt 1 tỷ đồng nhưng lợi nhuận rất mỏng. Do vậy việc áp dụng hóa đơn điện tử kết nối từ máy tính tiền với cơ quan thuế và nộp thuế theo tỷ lệ trên doanh thu có thể khiến hộ rơi vào tình trạng doanh thu cao nhưng lợi nhuận thấp hoặc lỗ", ông Đức nói.

Từ thực tế đó, VCCI TPHCM kiến nghị cần quy định rõ thời gian chuyển tiếp tối thiểu 1 năm, và không xử phạt giai đoạn đầu để hộ kinh doanh kịp chuẩn bị. Bên cạnh đó nên nâng ngưỡng áp dụng hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế từ 1 tỷ lên 2-3 tỷ đồng/năm nhằm phù hợp với thực tiễn.

Đồng thời cơ quan thuế nên cho phép hộ bán lẻ nhỏ như tạp hóa, quán ăn sử dụng hóa đơn đơn giản, không bắt buộc kết nối ngay. Song song đó áp dụng cơ chế miễn/giảm thuế 6-12 tháng đầu và hỗ trợ phần mềm, máy tính tiền giá rẻ, đặc biệt cho nhóm hộ dễ bị tổn thương.

Liên quan đến thuế thương mại điện tử xuyên biên giới, ông Đức nêu thực trạng doanh thu thương mại điện tử xuyên biên giới ước đạt trên 20 tỷ USD/năm nhưng thu thuế chỉ khoảng 1.000 tỷ đồng. Dự thảo vẫn duy trì khái niệm “cơ sở thường trú” - khó áp dụng khi hầu hết các nền tảng lớn (Google, Facebook, Netflix) không có mặt tại Việt Nam.

VCCI kiến nghị bỏ "cơ sở thường trú"; áp dụng cơ chế khấu trừ thuế tại nguồn qua ngân hàng, trung gian thanh toán, sàn thương mại điện tử; quy định trách nhiệm kê khai và nộp thay của nền tảng số.

Tại hội thảo, Deloitte Việt Nam, Ernst & Young Việt Nam cũng có nhiều ý kiến đóng góp thiết thực liên quan đến dự thảo Luật Quản lý thuế.

Phía Deloitte Việt Nam cho rằng cần cần quy định chi tiết hơn việc khai bổ sung hồ sơ khai thuế, làm rõ hơn cơ sở ấn định thuế đối với trường hợp vi phạm pháp luật về thuế.

Các tin khác