
Mục tiêu là xây dựng trục giao thông chiến lược kết nối vùng Đông Nam bộ với Tây Nam bộ và Tây Nguyên, thúc đẩy lưu thông hàng hóa từ các khu công nghiệp, khu đô thị đến các cảng biển, cảng hàng không và ngược lại; kết nối các đô thị, khu công nghiệp trong vùng, tạo liên kết vùng, phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; giảm áp lực giao thông cho khu vực trung tâm đô thị; tạo không gian phát triển mới để khai thác tiềm năng nguồn lực đất đai và tận dụng các khu vực có điều kiện thuận lợi cho phát triển đô thị, góp phần điều tiết dân số khu vực nội đô; thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh theo Nghị quyết của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và các nghị quyết của Đảng.
Dự án áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, bảo đảm yêu cầu về an toàn, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả. Khuyến khích ứng dụng công nghệ cao trong tổ chức thi công, thích ứng với biến đổi khí hậu. Thực hiện hình thức thu phí điện tử không dừng trong khai thác, vận hành.
Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 1.421ha. Trong đó, diện tích thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.416ha. Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư một lần theo quy mô quy hoạch.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án khoảng 120.413 tỷ đồng, bao gồm: nguồn vốn ngân sách trung ương khoảng 29.688 tỷ đồng; nguồn vốn ngân sách địa phương khoảng 40.093 tỷ đồng; vốn do nhà đầu tư huy động khoảng 50.632 tỷ đồng.
Chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2025; hoàn thành công trình đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2029.
Các dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) được áp dụng cơ chế bảo đảm đầu tư, cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
Dự án được đầu tư phân kỳ theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh và thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy mô quy hoạch 8 làn xe để bảo đảm tầm nhìn dài hạn.
Với tính chất quan trọng của dự án, cấp có thẩm quyền đã cho phép dự án không phải thực hiện việc thẩm định khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công và Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; đề nghị Chính phủ trong quá trình triển khai thực hiện bố trí, cân đối đủ vốn để bảo đảm tiến độ, chất lượng cho dự án.
Nghị quyết cho phép UBND cấp tỉnh quyết định điều chỉnh, bổ sung các mỏ khoáng sản này vào phương án quản lý về địa chất, khoáng sản trong quy hoạch tỉnh mà không phải thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch tỉnh để bảo đảm tính khả thi, hiệu quả cho dự án.
Nghị quyết cũng cho phép không phải thi tuyển phương án kiến trúc đã được Quốc hội cho phép áp dụng đối với một số dự án quan trọng quốc gia thời gian qua.
UBND TPHCM được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt quy định tại nghị quyết này trong quá trình triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM đoạn từ cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Quốc hội cũng thông qua Nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Theo đó điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư dự án 21.551 tỷ đồng.