Mấu chốt để không ngừng tạo nên thành tựu trong thời đại nhiều biến động là tăng tốc độ đưa ra những quyết định phù hợp, từ đó cải thiện mọi khía cạnh của hoạt động kinh doanh. Đó là những nội dung trong cuốn sách Quy tắc 2 phút của tác giả Kamari Maeda (dịch giả Nguyễn Kim Chúc; NXB Dân Trí) hướng dẫn độc giả cách áp dụng quy tắc 2 phút trong khi vẫn đảm bảo chất lượng công việc, tối ưu sức mạnh của toàn đội ngũ nhân viên.
Với quan điểm ra quyết định nhanh hơn đồng nghĩa với thành tích tốt hơn, Maeda hướng tới việc tạo ra một cơ chế làm việc hợp lý giúp các nhà lãnh đạo được tạo điều kiện để tăng tốc độ ra quyết định, đồng thời vẫn đảm bảo kết quả đầu ra và củng cố tinh thần làm việc nhóm trong công ty, gia tăng trách nhiệm và tinh thần chủ động ở cá nhân mỗi nhân viên.
Để đạt được mục đích rút ngắn thời gian ra quyết định, cuốn sách tập trung vào những giải pháp mang tính nền tảng với hiệu quả bền vững, lâu dài. Khi áp dụng được vào thực tiễn những cách thức này, mọi người sẽ nhận thấy sự cải thiện rõ rệt về cả những khía cạnh như năng lực của nhân viên, năng lực của đội nhóm (tập thể), và toàn thể văn hóa doanh nghiệp cũng trở nên tốt đẹp hơn, tạo nền móng để cả tổ chức không ngừng tạo ra những thành tựu ấn tượng, bất chấp các thách thức đến từ thị trường.
Các giải pháp nổi bật được giới thiệu trong sách bao gồm: Sử dụng hiệu quả “bộ não bên ngoài” (tức biết cách tận dụng kiến thức, kinh nghiệm, lời khuyên… từ nhiều người xung quanh). Trao quyền để cấp dưới chủ động và sáng tạo hơn trong công việc, luôn để tâm đến việc đào tạo nhân viên để họ trở thành thế hệ lãnh đạo tiếp theo sở hữu năng lực ra quyết định hiệu quả.
Nắm bắt tâm lý cấp trên để không gặp phải những cản trở không đáng có trong quá trình giải quyết vấn đề. Đảm bảo việc giao tiếp và báo cáo luôn được diễn ra kịp thời, cởi mở và mang tính xây dựng xuyên suốt các phòng ban và các cấp bậc nhân sự. Làm chủ nghệ thuật thuyết trình (diễn giải vấn đề) để những người liên quan nhanh chóng nắm được tình hình.
Áp dụng những quy tắc quản lý thời gian chặt chẽ khi điều hành các cuộc họp và có tiêu chuẩn điều hành hợp lý để việc họp hành luôn hướng tới mục đích ra quyết định. Phối hợp nhuần nhuyễn các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán, kỹ năng chuyên môn, kỹ năng đào tạo và kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân trong các tình huống thực tiễn cần đưa ra quyết định giữa nhiều lựa chọn.
Chia sẻ về cuốn sách, Maeda cho biết: Khi làm tại SoftBank, trong hơn một thập niên với tư cách là người lãnh đạo, tôi đã liên tục tạo ra những thành quả cho cả nhóm. Để không ngừng tạo nên thành tựu, điều quan trọng hàng đầu với tôi là đưa ra quyết định nhanh nhất trong khả năng của mình.
Năng suất của nhóm tỷ lệ thuận với số lượng các quyết định của người lãnh đạo. Đây là kết luận của tôi. Hiện tại, tôi đang giảng dạy với tư cách là giảng viên tại Đại học SoftBank, một tổ chức phát triển nguồn nhân lực của Tập đoàn SoftBank, và cũng đảm nhiệm vai trò cố vấn tại nhiều công ty khác nhau.