RIM thay tên, vận có đổi?

Research in Motion (RIM) vừa trình làng dòng điện thoại BlackBerry và phần mềm mới, đồng thời công bố chính thức đổi tên công ty thành BlackBerry.

Research in Motion (RIM) vừa trình làng dòng điện thoại BlackBerry và phần mềm mới, đồng thời công bố chính thức đổi tên công ty thành BlackBerry.

Cái tên Research in Motion (RIM) thường gợi lên sự liên tưởng đến một viện nghiên cứu hơn là một hãng sản xuất điện thoại di động. Thương hiệu BlackBerry nổi tiếng hơn cái tên RIM rất nhiều.

Do đó, mỗi khi nhắc tới RIM, người ta thường phải chú thích rằng đây là nhà sản xuất điện thoại thông minh BlackBerry. Giờ đây, RIM quyết định đổi tên thành BlackBerry.

Trong sự kiện hôm 30-1 ở New York ra mắt dòng điện thoại thông minh BlackBerry 10 và phần mềm vận hành mới, Giám đốc điều hành Thorsten Heins công bố quyết định đồng bộ hóa tên thành BlackBerry: “Chúng tôi muốn có một thương hiệu, một tiền đề để tập trung mọi nỗ lực tiếp thị”.

Những nỗ lực tiếp thị này cũng được đẩy lên tầm cao mới vào ngày chủ nhật 3-1 khi BlackBerry cho chạy quảng cáo trong giải Super Bowl chiếc điện thoại màn hình cảm ứng BlackBerry Z10, cùng chiếc điện thoại kết hợp bàn phím BlackBerry truyền thống với một màn hình cảm ứng nhỏ hơn BlackBerry Q10.

BlackBerry Z10 và Q10 rầm rộ ra mắt ở Hoa Kỳ ngày 30-1.

BlackBerry Z10 và Q10 rầm rộ ra mắt ở Hoa Kỳ ngày 30-1.

CEO Heins tự tin phát biểu: “Hôm nay là một ngày mới trong lịch sử của BlackBerry. Những chiếc BlackBerry 10 chắc chắn là trải nghiệm tốt nhất”. Về kiểu dáng, Z10 na ná iPhone 5 bo góc. Không giống như các đối thủ cạnh tranh, Z10 không có nút đưa người dùng trở lại trang chủ và phụ thuộc hoàn toàn vào việc lướt ngón tay trên màn hình 4,2 inch từ các hướng khác nhau để mở các tính năng hoặc menu.

Z10 thiếu bàn phím vật lý (điểm thu hút chính đối với nhiều tín đồ của BlackBerry), nhưng phần mềm mới sẽ giúp giảm một số bất cập của bàn phím ảo, như nó sẽ cung cấp từ gợi ý người dùng lựa chọn chỉ bằng một cú chạm ngón tay.

Từ tháng 5-2012, RIM đã bắt đầu úp mở về dòng điện thoại màn hình cảm ứng, hệ điều hành mới và cung cấp nguyên mẫu cho các nhà phát triển ứng dụng. Ngay khi ra mắt, BlackBerry 10 đã có sẵn hơn 70.000 ứng dụng, nhiều nhất đối với một dòng BlackBerry mới.

Đặc biệt, để nhấn mạnh sự phục vụ đối tượng chủ yếu là khách hàng doanh nhân và viên chức, phần mềm máy chủ BlackBerry 10 sẽ cho phép doanh nghiệp phân chia các điện thoại BlackBerry 10 của nhân viên thành 2 vùng riêng biệt, bao gồm vùng làm việc và vùng cá nhân; cho phép bộ phận quản lý IT quyền kiểm soát hoàn toàn đối với vùng công việc.

Tuy nhiên, BlackBerry 10 ra đời quá lâu sau khi iPhone của Apple và điện thoại sử dụng hệ điều hành Android của Google đã thống trị thị trường điện thoại thông minh. Theo IDC, BlackBerry hiện đang nắm giữ 4,6% thị trường, chỉ bằng 1/10 thị phần ở thời kỳ đỉnh cao. Do đó, sẽ rất khó cho BlackBerry thực hiện cuộc lội ngược dòng.

Các nhà phân tích cũng quan ngại về yếu tố thời gian, BlackBerry sẽ mất bao lâu để tung ra bán dòng điện thoại mới tại Hoa Kỳ. BlackBerry cho biết mẫu cảm ứng Z10 sẽ có mặt tại Canada vào ngày 5-2 và tại Hoa Kỳ vào tháng 3. Verizon Wireless thông báo sẽ bán Z10 với giá 200USD kèm theo hợp đồng 2 năm.

Các chiếc BlackBerry 10 cũng sẽ được phân phối bởi AT&T, Sprint và T-Mobile, nhưng các công ty này cho biết họ sẽ công bố giá sau. BlackBerry sẽ bắt đầu phát hành mẫu bàn phím - cảm ứng Q10 vào tháng 4. Jan Dawson, một nhà phân tích của Ovum đánh giá: “Ngày phát hành càng cách xa lễ ra mắt bao nhiêu sẽ càng tệ bấy nhiêu. Từ lúc BlackBerry 10 rầm rộ quảng bá ở giải Super Bowl cho tới khi chúng được bán, thời gian chờ mất cả tháng, thật đáng buồn”.

Thay tên, liệu RIM có đổi vận? Giới phân tích cho rằng số phận tên mới của RIM sẽ được cột chặt vào chiến lược khôi phục vị thế dòng sản phẩm chính BlackBerry, như là biểu tượng của đẳng cấp doanh nhân, viên chức cao cấp, sành điệu.

(Theo NYT, Reuters)

Các tin khác