Các nhà sách online với thể loại sách đa dạng, khuyến mại lớn, chăm sóc khách hàng tốt đang tấn công dữ dội đối với hoạt động kinh doanh của các nhà sách truyền thống. Trước tình thế này, các nhà sách truyền thống cần chọn cho mình những phương thức kinh doanh phù hợp.
Click là có
Vinabook.com, Saharavn.com, Tiki.vn, Nhasachphuongnam.com, Sachgiamgia.vn, Saigoncom… là những nhà sách online được nhiều bạn đọc biết đến và ưa thích. Xuất hiện khoảng 3-4 năm gần đây, những nhà sách trực tuyến này ngày càng thu hút nhiều khách bởi những ưu điểm nổi bật. Độc giả chỉ cần ngồi một chỗ lướt mạng chọn tựa sách mình thích, sau đó click chuột đặt mua là có thể ngồi đợi sách được giao tới tận nơi.
Đây là ưu thế nổi trội của nhà sách trực tuyến khi giúp khách hàng tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức đi mua sách, đặc biệt với những người bận rộn. Ngoài ra, độc giả còn dễ dàng tìm hiểu về tựa sách muốn mua nhờ vào phần giới thiệu hoặc phản hồi của độc giả trên mạng.
Cuộc chiến giữa các nhà sách online và truyền thống vẫn chưa có hồi kết, 2 bên cần vận dụng nhiều hơn nữa những phương thức kinh doanh sáng tạo và dịch vụ chăm sóc khách hàng linh hoạt. |
Thông thường, các nhà sách giao hàng miễn phí cho đơn hàng trên 100.000 đồng tại TPHCM và trên 200.000 đồng tại các tỉnh, thành khác. Ở TPHCM, thời gian giao hàng khá nhanh, thường 1-3 ngày kể từ lúc đặt, Hà Nội từ 3-5 ngày, các tỉnh khác 5-7 ngày.
Anh Nguyễn Quốc Hải, làm việc trong ngành luật, cho biết khi mua hàng của Tiki và viết nhận xét sản phẩm sẽ nhận được Tiki Xu - một loại tiền ảo để đổi và mua mọi sản phẩm trên Tiki.vn với giá giảm đặc biệt. Thường 2.000 Tiki Xu sẽ được giảm 10.000 đồng, thậm chí có khi được giảm 100%. Sách trên Tiki phong phú về thể loại và được cập nhật nhanh, phân mục rõ ràng, dễ tìm và đều được giảm từ 5-50% so với giá bìa, thậm chí có những đầu sách mới được giảm tới 30%.
Ngoài ra, hầu hết nhà sách sẽ bọc sách plastic miễn phí cho khách hàng. Điều này tạo sự thích thú cho khách hàng khi sách được bảo quản và giữ gìn được lâu hơn. Phương thức thanh toán khi mua sách online cũng rất linh hoạt, qua internet banking, thẻ Visa, Master, tiền mặt, tài khoản Bảo Kim…
Đổi mới để cạnh tranh
Trước sự phát triển và phổ biến ngày một rộng rãi của các nhà sách trực tuyến, sức ép cạnh tranh đối với các nhà sách truyền thống ngày một lớn. Nắm bắt tâm lý của nhiều khách hàng muốn đọc ngay tại nhà sách, nhiều nhà sách đang thay đổi cách trang trí và chú ý đến việc thiết kế chỗ đọc để khách hàng có thể thoải mái ngồi đọc.
Điều này tạo nên một nét đặc trưng của nhà sách truyền thống mà các nhà sách trực tuyến không thể có được. Ngoài bán sách, nơi đây còn bày bán các phụ kiện trang trí, dụng cụ học tập, quà lưu niệm… với mẫu mã đa dạng, bắt mắt. Khách hàng vừa có thể đến mua sách vừa chọn cho mình những món đồ cần thiết mà không cần mất công đến siêu thị hay cửa hàng khác.
Tại nhà sách 142 Trần Huy Liệu (phường 8, quận Phú Nhuận) lượng khách ra vào tương đối ổn định, trung bình khoảng 30-40 người/ngày, chủ yếu là học sinh, sinh viên và công nhân viên chức. Nhân viên Đỗ Huy Thịnh cho biết thời gian trước khách hàng đến nhiều hơn, trung bình khoảng 50-60 người/ngày, song 2-3 năm trở lại đây khi các nhà sách online phát triển, lượng khách giảm đáng kể.
Tuy nhiên, vì kinh doanh lâu năm và vẫn có một số loại sách chuyên về nghiên cứu mà các nhà sách khác không có nên vẫn giữ chân được các mối khách quen. Đối tượng khách hàng của nhà sách đa dạng hơn so với các nhà sách trực tuyến, nhiều người đến xem và mua tình cờ theo cảm xúc chứ không hẳn đã có dự định trước như mua trên mạng. Ngoài ra, cũng có nhiều khách hàng không rành về máy tính hay các công cụ tìm kiếm trên internet, cách tìm sách trên các nhà sách trực tuyến.
Để cạnh tranh các nhà sách còn phải biết cách trang trí các loại sách cho bắt mắt. |
Cách trang trí, thiết kế các quầy sách, gian hàng cũng là điểm thu hút khách hàng đến nhà sách truyền thống. Điển hình là nhà sách Cá Chép (số 211-213 Võ Văn Tần, quận 3), có phong cách thiết kế và bài trí rất bắt mắt. Tầng sách thiếu nhi được thiết kế theo gam màu sáng phù hợp với sở thích của các em, đặc biệt là các chậu cá cảnh được đặt bên trong.
Ngoài ra, nơi đây còn kết hợp với gian hàng uống cà phê ở tầng trên cùng. Có thể nói mô hình này khá đặc biệt với tiện ích 4 trong 1: mua sách, ngắm cảnh, có không gian yên tĩnh đọc sách và gặp gỡ bạn bè. Tâm lý nhiều người đến nhà sách không chỉ mua sách mà còn là dịp đi dạo, giải stress và vận động cơ thể, vì vậy đây được xem là địa điểm khá lý thú.
Cũng như các nhà sách trực tuyến, các nhà sách truyền thống thường áp dụng chương trình giảm giá cho khách hàng. Thông thường giá sách được giảm từ 5-20% so với giá bìa, ngoài ra có nhiều loại sách được giảm đến 50%. Khách hàng mua hóa đơn trên 200.000 đồng được tặng 1 thẻ thành viên. Với thẻ này, khách hàng được tham gia nhiều chương trình rút thăm trúng thưởng hay giảm giá khi mua sách.
Ngoài ra, những dịp lễ lớn nhà sách còn áp dụng nhiều chương trình tặng quà, sách hấp dẫn cho khách hàng. Điều này cho thấy các nhà sách truyền thống không chỉ đầu tư hơn về hệ thống cơ sở hạ tầng, thiết kế, trang trí mà còn chú trọng đến các chương trình giảm giá, tri ân khách hàng để tăng sức cạnh tranh. Chính những lợi thế này đã giúp các nhà sách truyền thống giữ chân được khách hàng.