Sân bay Long Thành hoàn tất bay hiệu chuẩn, sẵn sàng cất cánh

(ĐTTCO)-Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VAMT) đã công bố hoàn thành trọn vẹn công tác bay kiểm tra hiệu chuẩn tại siêu dự án Sân bay Long Thành. Đây là bước kiểm tra an toàn bay bắt buộc và nghiêm ngặt nhất, khẳng định các hệ thống kỹ thuật tại sân bay đã sẵn sàng đưa vào khai thác.

Tàu bay King Air B350 và thiết bị DGPS phục vụ công tác bay KTHC.
Tàu bay King Air B350 và thiết bị DGPS phục vụ công tác bay KTHC.

Sẵn sàng đáp ứng tiến độ "vàng" 19-12

Thành công này có ý nghĩa then chốt, trực tiếp phục vụ mục tiêu mà Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng đã đề ra: Phải cơ bản hoàn thành các hạng mục giai đoạn 1, đảm bảo đủ điều kiện khánh thành Sân bay Long Thành vào ngày 19-12 tới đây.

Để đáp ứng tiến độ "vàng" này, một chiến dịch phối hợp quy mô lớn đã được triển khai. Dưới sự chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam, VAMT, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) đã tập trung tối đa nguồn lực cho nhiệm vụ bay hiệu chuẩn.

Bắt đầu từ ngày 26-9 và kéo dài liên tục đến 29-10, Trung tâm Bay kiểm tra hiệu chuẩn đã sử dụng các thiết bị chuyên dụng hiện đại nhất, bao gồm hệ thống DGPS (Hệ thống định vị toàn cầu vi sai) và tàu bay chuyên dụng King Air B350, để thực hiện hàng loạt chuyến bay trên bầu trời Long Thành. Mục tiêu là "thử lửa" và "đo đạc" độ chính xác, tin cậy của toàn bộ các hệ thống dẫn đường và điều hành bay.

Giai đoạn được xem là "căng thẳng" nhất diễn ra trong bốn ngày cao điểm (26 đến 29-10). Các đơn vị đã tập trung kiểm tra đồng bộ hệ thống radar sơ cấp/thứ cấp (PSR/SSR), công nghệ giám sát hàng không hiện đại (ADS-B) và năng lực điều hành thực tế tại cả hai đầu đường băng số 1 (ký hiệu 05R/23L).

Kíp trực điều hành bay kiểm tra hiệu chuẩn tại Trung tâm KS TC-TS Tân Sơn Nhất.

Đáng chú ý, tất cả các kịch bản bay thử đều được thực hiện liên tục, mô phỏng chính xác điều kiện vận hành dày đặc của một sân bay quốc tế hạng đặc biệt. Đây không chỉ là một cuộc kiểm tra kỹ thuật, mà còn là một cuộc "diễn tập" tổng lực cho kịch bản khai thác thương mại trong tương lai.

Chuyên gia quốc tế đánh giá cao

Kết quả của đợt bay hiệu chuẩn đã nhận được sự đánh giá tích cực từ các chuyên gia quốc tế. Đại diện Học viện Dẫn đường Hàng không Cộng hòa Séc, đơn vị giám sát quy trình, đã đánh giá cao kết quả đạt được. Theo chuyên gia, các thông số kỹ thuật về radar và ADS-B tại Long Thành không chỉ đạt mà còn vượt các tiêu chuẩn khắt khe của ICAO và châu Âu, thể hiện năng lực kỹ thuật và sự chuyên nghiệp của Việt Nam hoàn toàn ngang tầm quốc tế.

Thành công này là kết quả của sự phối hợp nhịp nhàng, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong Vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh—một trong những vùng trời bận rộn nhất khu vực. Hàng loạt đơn vị như Công ty Quản lý bay miền Nam, Trung tâm Quản lý luồng không lưu, Trung tâm Khí tượng hàng không, Ban QLDA Long Thành và cả Sư đoàn Không quân 370 đã được kích hoạt ở mức độ tối đa, đảm bảo an ninh và các kịch bản ứng phó khẩn nguy.

Sân bay Long Thành nhìn từ tàu bay kiểm tra hiệu chuẩn.

Khi những chuyến bay hiệu chuẩn cuối cùng khép lại, cánh cửa của Sân bay Long Thành đã thực sự mở rộng. Vượt qua một thủ tục pháp lý mang tính căn cứ để nghiệm thu tổng thể, Sân bay Long Thành đang tiến nhanh về đích, sẵn sàng trở thành một trung tâm hàng không hiện đại bậc nhất khu vực, góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ hàng không thế giới vào năm 2026.

Các tin khác