Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Sân bay Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) phục vụ khoảng 24.000 chuyến bay với hơn 3,8 triệu lượt khách, trong đó số chuyến bay và khách quốc tế tăng cao.
Theo Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, giai đoạn cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (từ ngày 26/1 đến 24/2), sân bay có 24.502 chuyến bay với trên 3,8 triệu lượt khách. Trung bình mỗi ngày sân bay phục vụ 817 chuyến bay và hơn 127.400 hành khách.
Trong số đó, chuyến bay quốc tế có 8.232 chuyến bay, quốc nội có 16.270 chuyến bay. Khách quốc nội cũng chiếm đa số với 2,43 triệu lượt khách, trong khi khách quốc tế có hơn 1,38 triệu lượt khách.
Cao điểm nhất trong dịp Tết vừa qua là các ngày 16-18/2 (mùng 7-9 tháng Giêng), sân bay luôn phục vụ trên 150.000 hành khách.
Ngày 18/2 có số chuyến bay cao nhất với 975 chuyến bay, gần 154.000 hành khách; ngày 17/2 tuy có số chuyến bay thấp thấp hơn (khoảng 970 chuyến) nhưng có lượng khách cao nhất với 157.648 khách.
Đại diện Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết tính chung cả số chuyến bay và lượng khách, dịp Tết Nguyên đán 2024 tăng khoảng 1,42% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó ga quốc nội giảm 12,15% nhưng ga quốc tế tăng tới 34,7%. Trong khi so với năm 2022, tính chung chuyến bay và khách năm 2024 tăng 65,8%.
Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất chủ động phối hợp với các hãng xe taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ nâng số lượng phương tiện phục vụ; các hãng bay cập nhật lịch bay, nguồn lực, trang thiết bị phục vụ mặt đất, công tác phục vụ hành khách nên dù lượng khách tăng cao, nhất là giai đoạn sau nghỉ Tết (trên 154.000 hành khách), sân bay cơ bản hoạt động ổn định.
Ngoài ra, từ ngày 1/2, sân bay Tân Sơn Nhất cũng triển khai chính thức mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay (A-CDM).
Mô hình này giúp nâng cao hiệu quả khai thác như tỷ lệ chuyến bay đúng giờ tăng cao; giảm thiểu các tình huống tàu bay dừng chờ lâu trên đường lăn; phục vụ hành lý, hàng hóa tốt hơn do các chuyến bay được lập kế hoạch tốt.