Sắp thi công 2 gói thầu 'khủng' dự án sân bay Long Thành

(ĐTTCO) - Theo Bộ GTVT, tình trạng ô nhiễm không khí khu vực xung quanh khu vực dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được cải thiện. 
Người dân đề nghị thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi do ảnh hưởng từ hoạt động thi công.
Người dân đề nghị thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi do ảnh hưởng từ hoạt động thi công.

Bộ Giao thông vận tải vừa có Công văn số 9512/BGTVT-KHCN&MT gửi đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai trả lời kiến nghị cử tri các huyện Long Thành, Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) kiến nghị chỉ đạo các đơn vị thi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi do ảnh hưởng từ hoạt động thi công gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân xung quanh khu vực dự án.

Trả nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải cho biết dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1777/QĐ - TTg ngày 11/11/2020, theo đó, Bộ Giao thông vận tải với chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành có trách nhiệm cùng chủ đầu tư là Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong quá trình triển khai dự án.

Theo quyết định này, ACV là chủ đầu tư dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo báo cáo của chủ đầu tư ACV, dự án thực hiện đầy đủ các quy định về việc lập, thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường và thực hiện các giải pháp ô nhiễm bụi trong quá trình thi công theo Quyết định số 2144/QĐ-BTN&MT ngày 21/8/2019 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tổng cục Môi trường thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai có trách nhiệm thực hiện kiểm tra các nội dung bảo vệ môi trường trong báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.

Qua phản ánh của cử tri tỉnh Đồng Nai, quá trình thi công vận chuyển, đào đắp vật liệu đất, cát cộng với thời tiết khô nóng làm cho môi trường không khí khu vực xung quanh bị ô nhiễm, Bộ Giao thông vận tải với phạm vi thẩm quyền quản lý nhà nước chuyên ngành rất tích cực phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường để đôn đốc chủ đầu tư ACV chỉ đạo các nhà thầu thực hiện nghiêm các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm bụi được phê duyệt tại Quyết định số 2144/QĐ-BTN&MT nêu trên.

"Các đơn vị được yêu cầu tăng cường tần suất tưới nước, thu gom đất đá rơi vãi trên tuyến đường vận chuyển, điều chỉnh giảm cường độ thi công và rà soát các biện pháp giảm thiểu bụi cho phù hợp hơn trong trường hợp có gió lốc, gió xoáy, đồng thời, phải chủ động đảm bảo đủ nguồn nước phục vụ cho dự án", Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.

Đến nay, "tình trạng ô nhiễm không khí khu vực xung quanh khu vực dự án được cải thiện", Bộ Giao thông vận tải đánh giá.

Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Đồng Nai tiếp tục đôn đốc chủ đầu tư ACV duy trì việc thực hiện các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm bụi, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, nhằm giảm thiểu tối đa mức độ ô nhiễm bụi tới sinh hoạt và đời sống người dân và rất mong nhận được sự chia sẻ của nhân dân sinh sống quanh khu vực dự án.

Liên quan đến việc chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường tại dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cuối tháng 4 vừa qua, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Quyết định số 24/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với ACV số tiền 270 triệu đồng do có hành vi gây ô nhiễm môi trường khu vực quanh sân bay Long Thành.

Trong đó, hành vi gây ô nhiễm không khí vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường không khí chung quanh đối với trường hợp hàm lượng thông số bụi trong không khí vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 5-10 lần bị xử phạt 180 triệu đồng.

ACV bị xử phạt 90 triệu đồng về hành vi đã thực hiện không đúng, không đầy đủ một trong các nội dung quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường thuộc thẩm quyền phê duyệt, như: Chưa bố trí các hồ chứa tạm để chứa nước mưa và chưa xây dựng hệ thống rãnh thoát nước mưa trong quá trình thi công; chưa thực hiện gia cố kè, taluy; chưa có các hồ lắng, mương thoát nước, xử lý nước từ các hồ lắng trước khi thải ra các suối xung quanh tại khu vực bãi lưu trữ đất đào dư thừa...

Về tiến độ triển khai dự án, những vướng mắc lớn nhất là giải phóng mặt bằng, công tác đấu thầu… đều không còn là trở ngại. Bên cạnh đó, hạng mục đào đắp, san nền của dự án cũng đã cơ bản hoàn thành. Như vậy, ngày 31/8 tới đây, nhà ga hành khách cùng hạ tầng đường băng cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ chính thức khởi công sau nhiều lần trì hoãn.

Cụ thể, các gói thầu được chọn khởi công trong dịp này là gói thầu 5.10 "Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách"; gói thầu 4.6 "Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình đường cất hạ cánh, sân đỗ máy bay" Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Gói thầu 4.6 cũng có quy mô rất lớn với dự toán được phê duyệt hơn 7.308 tỷ đồng, thời gian thi công 700 ngày.

Các tin khác