Cụ thể, giá xăng RON95-III giảm 118 đồng/lít, xuống 23.325 đồng/lít; xăng E5 RON92 giảm 121 đồng, giá mới là 22.421 đồng mỗi lít.
Ngoài ra, dầu diesel giảm 551 đồng, xuống 20.255 đồng/lít; dầu hỏa giảm 372 đồng/lít, giá mới là 20.474 đồng/lít song dầu mazut tăng 304 đồng, lên 14.555 đồng/kg.
Ở kỳ điều chỉnh này, nhà điều hành quyết định trích lập Quỹ bình ổn với xăng E5 RON92 là 250 đồng/lít, Xăng RON95 ở mức 200 đồng/lít; dầu diesel là 500 đồng/lít, dầu hỏa là 300 đồng/lít. Ở chiều ngược lại, dừng chi quỹ với tất cả các mặt hàng xăng, dầu.
Trước đó, ngày 21/2, sau khi trích lập quỹ bình ổn, giá xăng RON95-III giảm 324 đồng mỗi lít; xăng E5 RON92 giảm 327 đồng. Ngoài ra, giá dầu diesel giảm 756 đồng; dầu hoả giảm 748 đồng/lít, song dầu mazut tăng 615 đồng, lên 14.251 đồng/kg.
Ngày 28/2, trong phiên giải trình về tình hình thị trường xăng dầu và kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác quản lý Nhà nước về xăng dầu, Bộ trưởng Công Thương cho rằng việc cung ứng xăng dầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng trong nước luôn được bảo đảm. Tổng nguồn cung xăng dầu cung cấp cho thị trường trong năm 2022 đạt 25,58 triệu m3/tấn, vượt 7,3% so với tổng nguồn phân giao, trong đó nhập khẩu xăng dầu là 8,87 triệu m3/tấn, tăng 27% so với năm trước (chiếm 34% tổng nguồn cung); sản xuất xăng dầu trong nước đạt 15,69 triệu m3/tấn, tăng 13,7% (chiếm 61,3% tổng nguồn cung).
Lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính trong việc tính toán, xác định, điều hành giá xăng dầu trong nước, bảo đảm phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới; sử dụng linh hoạt, hiệu quả công cụ quỹ bình ổn giá nhằm hạn chế mức biến động mạnh của giá xăng dầu trong nước so với biến động của giá thế giới.
Về dự trữ quốc gia về xăng dầu, Bộ Công Thương đề xuất giai đoạn năm 2023-2025, nâng mức dự trữ từ 9 ngày nhập ròng hiện nay lên 15 ngày và trong giai đoạn 2026-2030 tiếp tục nâng lên 30 ngày nhập ròng.
Để thực hiện phương án này, ngân sách Nhà nước cần bố trí tối thiểu 4.100 tỷ đồng/năm để mua xăng dầu dự trữ. Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Tài chính thì mức kinh phí trên vượt quá khả năng cân đối ngân sách Nhà nước (hiện nay ngân sách Nhà nước mới bố trí được khoảng 1.500 tỷ đồng/năm để mua hàng cho toàn ngành dự trữ quốc gia).
Ngày 30/12/2022, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 30/2022/UBTVQH15 về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu mỡ nhờn, thay thế Nghị Quyết số 20/2022/UBTVQH15 ngày 6/7/2022, áp dụng từ ngày 1/1/2023 đến hết ngày 31/12/2023.
Cụ thể, mức thuế bảo vệ môi trường áp dụng đối với mặt hàng xăng, trừ etanol là 2.000 đồng/lít (tăng 1.000 đồng/lít so với mức hiện hành theo Nghị Quyết số 20/2022/UBTVQH15), nhiên liệu bay là 1.000 đồng/lít (như hiện hành); Dầu diesel là 1.000 đồng/lít (tăng 500 đồng/lít so với hiện hành).
Ngoài ra, dầu hỏa là 600 đồng/lít (tăng 300 đồng/lít so với hiện hành), dầu mazut là 1.000 đồng/lít tăng (700 đồng/lít so với hiện hành); Dầu nhờn là 1.000 đồng/lít (tăng 700 đồng/lít so với hiện hành); Mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg (tăng 700 đồng/kg so với hiện hành).
- Biến động giá xăng trong nước thời gian gần đây (Nguồn TTXVN):