Công ty đầu tư có trụ sở tại Mỹ cho biết 90% doanh thu của YY Live đã bị khai khống. Theo báo cáo công bố hôm 18/11 của Muddy Waters, nhóm "người dùng" trả tiền cho các món quà ảo "gần như hoàn toàn là bot (chương trình chạy các tác vụ tự động hóa) được YY tạo ra hoặc tìm kiếm từ nguồn bên ngoài. Hơn nữa, quà tặng được quảng cáo trên ứng dụng này cũng chỉ là chiêu trò "roundtripping" (sử dụng lại) của những người đứng trước máy quay.
Theo Muddy Waters, các bot có liên kết đến máy chủ của YY, nhưng được "ngụy trang" dưới dạng người dùng trả tiền, chiếm khoảng 1 nửa giá trị của toàn bộ số quà tặng ảo. Công ty này đã nghiên cứu hoạt động kinh doanh của YY trong hơn 1 năm trở lại đây. Ngoài ra, họ cũng cho biết mảng hẹn hò trực tuyến của YY và Bigo Live cũng giả mạo kết quả kinh doanh.
Báo cáo này cho biết: "Chúng tôi kết luận rằng hoạt động kinh doanh trong các mảng của YY chỉ bằng một phần nhỏ so với những gì mà họ báo cáo. Những con số về doanh thu, số liệu người dùng và số dư tiền mặt được công bố cũng chủ yếu là khai khống."
Phản hồi về những cáo buộc của Muddy Waters, Joyy cho biết họ không biết gì về mảng live-streaming và hệ sinh thái này. Người phát ngôn của công ty khẳng định: "Báo cáo này có lỗi về logic và không rõ ràng, số liệu lộn xộn, vội vàng trong việc đánh giá."
Hơn nữa, Joy cũng chỉ ra chương trình trả cổ tức trị giá 300 triệu USD mà công ty này đã công bố hồi tháng 8, là bằng chứng cho thấy họ có thể tạo ra tiền mặt thực, bao gồm 25 triệu USD đã được trả trong quý III vừa qua.
Hôm 16/11, Baidu đã công bố kế hoạch mua lại YY với 3,6 tỷ USD để "có sở hữu kinh nghiệm hoạt động và nền tảng đối với các phương tiện truyền thông xã hội trên video ở quy mô lớn." Thương vụ này cũng bao gồm cả ứng dụng YY cho thiết bị di động và trang web YY.com.
Muddy Waters cho biết thương vụ mua lại YY của Baidu sẽ là một phép thử xem liệu chỉ một số doanh nghiệp Trung Quốc có vấn đề, hay tình trạng không ngừng gian lận, khai khống và thờ ơ với luật pháp Mỹ đã quá phổ biến, ngay cả đối với những công ty niêm yết lớn nhất của họ.
Trong khi đó, một số nhà phân tích khác lại có quan điểm bi quan hơn. Chuyên gia về công nghệ Zhang Dingding nhận định: "Đây có thể là một thương vụ thất bại, khi Baidu đã có mảng live-streaming của riêng mình. Dẫu vậy, hiện tại, họ đang mua lại mảng này của Joyy – một sản phẩm đang trên đà sa sút."
Joyy được thành lập vào năm 2005, tại Quảng Châu. Theo giới thiệu trên trang web của họ, công ty này cung cấp các sản phẩm cho phép người dùng tương tác trực tuyến với nhau, mang đến "trải nghiệm giải trí sống động" cho người dùng. Các sản phẩm của Joyy bao gồm YY Live, Bigo Live, Likee, imo và Hago.
Hôm 16/11, Joyy công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý III, với doanh thu đạt 925,9 triệu USD, tăng 36% so với cùng ý năm trước, được thúc đẩy nhờ đà tăng trưởng của thị trường live-streaming nước ngoài của Bigo. Trong khi đó, lợi nhuận đạt 339,2 triệu USD, tăng 9,42 triệu USD so với năm trước, nhờ bán 30 triệu cổ phiếu của công ty live-streaming mảng game của Huya cho Tencent với 10 triệu USD.
Ngoài ra, Joyy cho biết số người dùng trả tiền đã giảm 4,7% so với năm ngoái, xuống 4,1 triệu người do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Công ty này cũng được cho là đang cân nhắc việc niêm yết thứ cấp tại Hồng Kông vào năm tới, dự kiến huy động từ 500 triệu đến 1 tỷ USD.