Thương vụ này định giá toàn bộ hoạt động của Starbucks tại Trung Quốc ở mức hơn 13 tỷ USD, bao gồm các hợp đồng nhượng quyền và phần vốn còn lại của tập đoàn Mỹ trong đơn vị này.
CEO Brian Niccol cho biết: “Sự am hiểu địa phương và kinh nghiệm sâu rộng của Boyu sẽ giúp Starbucks tăng tốc tại Trung Quốc, đặc biệt khi chúng tôi mở rộng sang các thành phố cấp thấp hơn và khu vực mới”.
Hiện Starbucks có 8.011 cửa hàng tại Trung Quốc và đặt mục tiêu nâng con số này lên 20.000 trong dài hạn. Thị trường Mỹ và Trung Quốc hiện chiếm hơn 60% tổng số cửa hàng của chuỗi cà phê này.
Trong quý gần nhất, doanh số tại các cửa hàng tương đương toàn cầu của Starbucks tăng 1%, trái ngược dự báo giảm 0,5%, đánh dấu lần đầu tiên sau 7 quý công ty ghi nhận mức tăng trưởng dương. Riêng tại Trung Quốc, doanh số cùng cửa hàng tăng 2%, thấp hơn nhẹ so với kỳ vọng 2,2%.
Starbucks mở cửa hàng đầu tiên ở Bắc Kinh năm 1999 và ở Thượng Hải năm 2000. Trong giai đoạn 2000-2017, công ty phát triển tại Trung Quốc chủ yếu thông qua các thỏa thuận nhượng quyền với đối tác liên doanh.
Năm 2017, Starbucks mua lại 50% cổ phần còn lại trong liên doanh tại khu vực Đông Trung Quốc với giá 1,3 tỷ USD, chính thức tự vận hành toàn bộ hệ thống tại đây. Việc bán cổ phần lần này đánh dấu bước ngoặt đảo chiều so với chiến lược đó.
Đại diện Boyu Capital, ông Alex Wong, khẳng định: “Starbucks đã xây dựng một thương hiệu mang tính biểu tượng và gắn bó sâu sắc với người tiêu dùng Trung Quốc suốt 26 năm qua. Thỏa thuận này phản ánh niềm tin chung của chúng tôi vào sức mạnh bền vững của thương hiệu và cơ hội đổi mới, bản địa hóa hơn nữa sản phẩm tại thị trường Trung Quốc".
Cổ phiếu Starbucks tăng 0,5% ngay sau khi thông tin được công bố.