Trừ điểm giấy phép lái xe
Dự thảo nghị định mới có tên gọi “Quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm Giấy phép lái xe”. Dự thảo nghị định có 4 chương, 51 điều. Điểm mới được quy định của dự thảo về các hành vi vi phạm này là trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX).
Đại diện Cục CSGT (C08), đơn vị được giao chủ trì xây dựng dự thảo, cho biết khi áp dụng nội dung này, mỗi người dân có GPLX sẽ được cộng 12 điểm/năm. Nếu người vi phạm bị trừ hết 12 điểm/năm sẽ phải thi sát hạch để được cấp lại bằng, Trong năm đó, số điểm bị trừ không vượt quá 12 điểm thì sẽ được khôi phục lại 12 điểm mới vào năm sau.
Theo đại diện C08, dự thảo nghị định quy định việc trừ điểm GPLX không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính. Hành vi vi phạm đã bị trừ điểm GPLX thì không áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng GPLX như hiện nay.
Cũng theo C08, dự thảo nghị định quy định 189 hành vi, nhóm hành vi bị trừ điểm GPLX, trong đó, 28 hành vi, nhóm hành vi bị trừ ngay 12 điểm/lần vi phạm. Gồm: điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100mililít máu hoặc vượt quá 0,4miligam/1 lít khí thở; điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy; đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng; chạy quá tốc độ trên 35km/h...
Dự thảo nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất phạt tiền từ 800.000 đồng - 1 triệu đồng đối với lái xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô, mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn chưa vượt quá 50miligam/100mililít máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Theo quy định hiện hành tại Nghị định 100, mức tiền phạt từ 6-8 triệu đồng.
Đối với vi phạm nồng độ mức 2 và mức 3, có nguy cơ gây tai nạn giao thông nghiêm trọng trở lên, Bộ Công an đề xuất giữ nguyên quy định xử phạt tiền như trong Nghị định 100, chỉ đề xuất thay đổi quy định tước GPLX thành quy định trừ điểm giấy phép lái xe.
Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng đề xuất phạt tiền từ 400.000-600.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50miligam/100mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25miligam/1 lít khí thở. Theo quy định hiện hành, mức phạt tiền áp dụng từ 2-3 triệu đồng.
Nhiều ý kiến đồng tình
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, một trong các cơ quan được ban soạn thảo tham vấn ý kiến cho dự thảo Nghị định 100, cho biết việc ban hành nghị định mới để thay thế các nội dung của Nghị định 100 cho phù hợp với tình hình mới là rất cần thiết.
Thiếu tá Đinh Vạn Sơn, Phó Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, cho biết, pháp luật quy định các hành vi vi phạm nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng về trật tự, an toàn giao thông đường bộ thì bị tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn từ 1-24 tháng. Mỗi năm cơ quan chức năng tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn hơn 500.000 trường hợp vi phạm.
Khi bị tước quyền sử dụng, người lái xe không được phép điều khiển phương tiện, dẫn đến tác động không nhỏ đến các hoạt động đi lại, sản xuất kinh doanh, đời sống hàng ngày của người dân. Việc tước quyền sử dụng GPLX đang thực hiện thủ công, nhiều người vi phạm bỏ giấy phép không đến nhận, tồn đọng nhiều GPLX tại cơ quan xử phạt. Do vậy, việc áp dụng quy định trừ điểm GPLX khi vi phạm giao thông vừa nâng cao tính răn đe, hiệu quả vừa văn minh.
Trong khi đó, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, cũng cho biết cá nhân ông đồng tình với đề xuất giảm mức phạt tiền, vì điều này cũng phù hợp thực tiễn cuộc sống.
Đại biểu Phạm Văn Hòa phân tích: "Trong thời gian qua, do việc áp dụng mức phạt nồng độ cồn rất nặng, nhiều trường hợp sẵn sàng bỏ xe luôn. Vì sao? Vì số tiền phạt có khi còn cao hơn trị giá chiếc xe của họ. Như vậy, họ sẵn sàng bỏ xe, không chịu phạt. Điều đó dẫn đến tình trạng bãi giữ xe vi phạm chặt kín, cứ để ngày qua ngày như vậy dẫn đến hư hỏng phương tiện, gây lãng phí lớn".
Do vậy, việc đề xuất sửa theo hướng giảm mức xử phạt như vậy là rất cần thiết. Còn quy định trừ điểm GPLX, được cho là còn nghiêm khắc, có tính răn đe hơn so với xử phạt mức tiền cao, nghĩa là đồng bộ nhiều biện pháp.
Thực tế, dự thảo nghị định mới của Bộ Công an vẫn kế thừa 3 mức xử phạt vi phạm đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn; chỉ đề xuất hạ thấp mức phạt đối với hành vi vi phạm về nồng độ cồn chưa vượt quá 50miligam/100mililit máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở để phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm.
Còn đối với vi phạm nồng độ cồn ở mức 2 và mức 3, tức là người điều khiển giảm hoặc mất khả năng điều khiển phương tiện bình thường, có nguy cơ gây tai nạn giao thông nghiêm trọng trở lên, Bộ Công an đề xuất giữ nguyên quy định xử phạt như hiện hành, chỉ đề xuất thay đổi quy định tước GPLX thành quy định trừ điểm GPLX.