Năm 2012, Công ty Sữa đậu nành Vinasoy (CTCP Đường Quảng Ngãi) đạt doanh thu hơn 2.000 tỷ đồng, tiếp tục dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và chế biến sữa đậu nành trong nước, chiếm 75% thị phần cả nước và là nhà máy sữa đậu nành Việt Nam đầu tiên đứng vào tốp 5 nhà máy sữa đậu nành lớn nhất thế giới.
Văn hóa doanh nghiệp
Theo ông Ngô Văn Tụ, Giám đốc Vinasoy, để đạt được thành quả này là nhờ công ty đã áp dụng chiến lược văn hóa doanh nghiệp trong sạch - sức mạnh để Vinasoy có chỗ đứng vững chắc trên thị trường và được người tiêu dùng tin yêu trong nhiều năm qua.
Tuy nhiên, ông Ngô Văn Tụ lại không đi sâu những con số ấn tượng trên, mà nhấn mạnh đến vấn đề… ngoài kinh doanh và theo ông đó là sức mạnh của Vinasoy: “Công ty Vinasoy có gần 1.200 cán bộ, nhân viên (bao gồm cả sản xuất trực tiếp hơn 500 người và gián tiếp ngoài thị trường hơn 600 người), quản lý 128.000 điểm bán hàng trên toàn quốc, lương bình quân 7-8 triệu đồng/người/tháng, riêng tôi khoảng 100 triệu đồng/tháng.
Tất cả cán bộ, nhân viên đều thu nhập nhờ lương. Ở Vinasoy, móc ngoặc, tham ô không có chỗ đứng. Cái nào có thể tha thứ được, nhưng tham nhũng, móc ngoặc, chèo kéo hay làm khó khách hàng, bất cứ từ lãnh đạo đến công nhân đều bị xử lý ngay với hình thức cao nhất là cho thôi việc”.
Công nhân Vinasoy làm việc bên dây chuyền đóng gói sản phẩm. |
Theo ông Tụ, ở Vinasoy không có mâu thuẫn về quyền lợi, nhân viên hưởng công lao động như giám đốc, tức làm theo năng lực, hưởng theo lao động. Chính văn hóa doanh nghiệp này đã lôi kéo được 3 đơn vị thành viên khác của CTCP Đường Quảng Ngãi học tập, làm theo.
Để “quy định thép” đó thành công, tất nhiên Vinasoy đã có những cách làm riêng, đảm bảo tốt cuộc sống người lao động nên ai cũng cố gắng làm tốt phần việc của mình. Theo ông, bí quyết là kinh doanh không theo kế hoạch mà vượt kế hoạch. “Nếu làm theo kế hoạch công ty mẹ giao, chúng tôi chỉ có đói. Vì vậy, trong năm 2012, Vinasoy cung ứng ra thị trường 625 triệu sản phẩm, vượt 10 triệu sản phẩm” - ông Tụ nói
Giữ chữ tín với nông dân
Trong mối quan hệ làm ăn với nông dân, Vinasoy luôn đặt chữ tín lên hàng đầu để đảm bảo ổn định nguyên liệu sản xuất. Hiện đậu nành chủ yếu của nhà máy được lấy từ Đắk Nông. Ông Ngô Văn Tụ, dẫn chứng, qua nhiều năm phối hợp với nông dân, 4 lần tổ chức hội nghị đầu bờ, từ ban đầu chỉ có 15 người tham gia, vừa rồi đã lên tới 150 người.
Theo ông Tụ, bởi công ty đã mang lại quyền lợi cụ thể cho nông dân theo đúng cam kết. Đó là việc Vinasoy mua đậu nành của nông dân cao hơn 3.000-4.000 đồng so với giá thị trường. “Hãy để cho bà con nông dân nói, lắng nghe và giải quyết ngay trong phạm vi có thể. Nói đâu làm đó, không được bội tín với dân”- ông Tụ quả quyết.
Nhờ vậy, hơn 15 năm qua, Vinasoy luôn là nhà sản xuất và cung ứng hàng đầu các sản phẩm sữa đậu nành cho thị trường tiêu dùng rộng lớn, với các sản phẩm sữa đậu nành Vinasoy và sữa đậu nành Fami. Liên tục nhiều năm liền từ năm 2001-2008 Vinasoy vinh dự được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ chọn làm nhà cung cấp sữa đậu nành cho các trường học trong chương trình Giáo dục vệ sinh và Dinh dưỡng học đường tại Việt Nam.
Đây là chương trình cấp phát sữa miễn phí cho các học sinh ở vùng sâu, vùng xa thuộc các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định. Toàn bộ chương trình, Vinasoy đã cung cấp gần 60 triệu hộp sữa đậu nành cho gần 530.000 lượt học sinh thụ hưởng.
Để vững vàng trên ngôi vị quán quân cung cấp sữa đậu nành, Vinasoy đã xác định mũi nhọn là hướng đi tập trung vào ngành hành sữa đậu nành chứa trong hộp giấy.
“Tập trung để dẫn đầu và dẫn đầu để tập trung”- ông Tụ khẳng định. Theo dự báo, năm 2013 tình hình kinh tế vẫn rất khó khăn, để giữ vững thị trường, kinh doanh hiệu quả, Vinasoy tiếp tục quán triệt văn hóa doanh nghiệp trong sạch, sản xuất tập trung đó.
Bên cạnh đó, gấp rút hoàn thành nhà máy chế biến sữa đậu nành thứ 2 tại Bắc Ninh với công suất 180 triệu lít sữa/năm để đầu tháng 4-2013 đưa vào hoạt động. Khi đó, 2 nhà máy của Vinasoy sẽ có sản lượng sữa cung ứng hàng năm lên tới hơn 300 triệu lít đến với người tiêu dùng.