
Gỡ vướng điểm nghẽn, tăng tốc thi công
Thiếu cát chính là nguyên nhân khiến dự án bị chậm tiến độ, cũng như kéo theo đội vốn thời gian qua. Bởi Vành đai 3 cần một lượng lớn cát để đắp nền, gia tải nên việc đảm bảo nguồn cung ổn định, liên tục luôn là thách thức với chủ đầu tư trong triển khai, đảm bảo tiến độ thi công.
Trong đó, có thể kể tới các gói thầu phía Tây dài 32,6 km đi qua các huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh (trước sáp nhập) có thời gian trải qua tình cảnh thiếu nguồn cát để xử lý nền đất yếu.
Trong khi nhu cầu cát đắp nền cho đoạn TPHCM ước tính khoảng 6,6 triệu m3 và riêng trong năm 2025 thì công trường cần thêm khoảng 3,75 triệu m3 cát.
Ngược lại, việc đáp ứng vào thời điểm đó chỉ được khoảng 2,15 triệu m3. Chính từ việc thiếu cát trầm trọng đã kéo theo hệ lụy về tiến độ triển khai thi công nền đường và kết cấu kỹ thuật bị chậm chạp.

Nhưng với quyết tâm cao và tìm phương án tối ưu, đến nay chủ đầu tư đã và đang tập trung toàn lực huy động cát, đá để xử lý đất yếu, giúp cho dự án tiếp tục tăng tốc theo tiến độ kế hoạch đề ra.
Theo đó, tổng sản lượng khai thác cát năm 2025 khoảng 4,3 triệu m3, cơ bản đủ đáp ứng nhu cầu đắp nền cho toàn tuyến. Ngoài ra, nguồn đá xây dựng cũng đã được Đồng Nai và Bình Dương phân bổ với sản lượng hơn 1,5 triệu m3 trong năm nay.
Cùng đó, có sự đồng hành, tháo gỡ vướng mắc một cách kịp thời của UBND TPHCM trong việc đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp thiết lập "luồng xanh" để chở cát về Vành đai 3 nhanh hơn, tạo điều kiện cho các nhà thầu có đủ nguồn cát tăng tốc thi công để đảm bảo cam kết hợp đồng.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông TPHCM (chủ đầu tư), cho biết đối với 5 gói thầu xây lắp đoạn phía Tây đã đạt 45% sản lượng thực hiện và đang tập trung toàn lực huy động cát, đá để xử lý đất yếu.
“Theo đó, chúng tôi phấn đấu đến cuối năm 2025 đạt trên 70% để thông xe kỹ thuật 32,6 km phần tuyến chính cao tốc. Qua đó, đảm bảo kết nối lưu thông giữa Bình Dương (trước đây) và Củ Chi qua cầu Bình Gửi, cũng như kết nối lưu thông giữa Bình Chánh và Long An (trước đây) qua cầu kênh Thầy Thuốc” - ông Lương Minh Phúc cam kết.
Còn với 5 gói thầu xây lắp của Vành đai 3 đoạn phía Đông đi qua thành phố Thủ Đức (trước sáp nhập), hiện sản lượng thực hiện đã đạt 55% và đang tập trung gác dầm, thi công bản mặt cầu.
Chủ đầu tư cho biết đến cuối năm 2025 phấn đấu đạt trên 70% để đảm bảo mục tiêu thông xe chính thức 14,7km phần tuyến chính cao tốc cầu cạn theo đúng như mục tiêu đề ra.
Riêng các gói thầu phụ trợ như an toàn giao thông, tín hiệu giao thông, hệ thống chiếu sáng, Ban Giao thông TPHCM sẽ triển khai từ tháng 10-2025 để đồng bộ với tiến độ thông xe, thông xe kỹ thuật các đoạn tuyến chính của Vành đai 3.
Theo đó, đến nay tổng sản lượng thực hiện dự án Vành đai 3 đoạn qua TPHCM (dự án thành phần 1) gồm có 10 gói thầu xây lắp chính đã đạt 50% giá trị hợp đồng. “Như vậy, mục tiêu thông xe chính thức 14,7 km lõi cao tốc Vành đai 3 đoạn phía Đông và thông xe kỹ thuật 32,6 km lõi cao tốc Vành đai 3 đoạn phía Tây cùng vào ngày 31-12-2025 là hoàn toàn khả thi” - Giám đốc Ban Giao thông TPHCM Lương Minh Phúc khẳng định.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cũng từng đề nghị Ban Giao thông TPHCM và các nhà thầu khẩn trương triển khai, đảm bảo đúng tiến độ thông xe, thông xe kỹ thuật các gói thầu theo yêu cầu. Các vướng mắc vượt thẩm quyền (nếu có) cần kịp thời báo cáo và chịu trách nhiệm về tiến độ, chất lượng công trình theo quy định.
Kết nối các khu vực
Đường Vành đai 3 TPHCM là dự án giao thông quan trọng, có tổng chiều dài khoảng 76,34 km đi qua TPHCM, Bình Dương, Long An (trước sáp nhập) và Đồng Nai. Trong đó, Vành đai 3 qua TPHCM (47,11 km), Bình Dương (11,43 km), Long An (6,54 km) và Đồng Nai (11,26 km).
Vành đai 3 TPHCM có quy mô 4 làn xe cao tốc, có tổng vốn đầu tư hơn 75.400 tỷ đồng, trong đó riêng đoạn đi qua TPHCM có chiều dài 47,11 km có vốn đầu tư khoảng 41.387 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt tại các khu vực cửa ngõ; kết nối các khu công nghiệp, khu đô thị, cảng biển, sân bay, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; tạo không gian phát triển mới, thu hút đầu tư và nguồn nhân lực.
Vành đai 3 TPHCM là một dự án giao thông trọng điểm, có tính chiến lược, đồng thời cũng là một phần của quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia, kết nối TPHCM với các tỉnh, thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Sau khi hoàn thành, Vành đai 3 TPHCM sẽ tạo thành vòng kết nối chiến lược giữa 5 tuyến cao tốc lớn gồm: TPHCM - Trung Lương, TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, TPHCM - Mộc Bài và TPHCM - Chơn Thành.
Không chỉ góp phần giảm áp lực giao thông nội đô, Vành đai 3 TPHCM còn giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, tiết kiệm chi phí logistics, thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp, đô thị vệ tinh và hệ thống cảng biển.
Chủ đầu tư yêu cầu tất cả các nhà thầu tổ chức thi công liên tục 3 ca, 4 kíp để tận dụng tối đa thời gian vàng, tăng tốc về đích. Đồng thời, chủ đầu tư phối hợp với chính quyền địa phương để tháo gỡ các vướng mắc, đảm bảo dự án hoàn thành theo đúng kế hoạch.