Theo đó, ngày 1-8 vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) đã công bố liên danh Vietur là đơn vị duy nhất đáp ứng yêu cầu kỹ thuật thi công gói thầu 5.10 dự án sân bay Long Thành, trị giá 35.000 tỷ đồng.
Gói thầu 5.10 là gói thầu quan trọng nhất bởi thời gian thi công dài nhất, quyết định đến sự thành công của dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, do đó, gói thầu nhận được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ và các cơ quan nhà nước.
Theo thiết kế, Cảng hàng không quốc tế Long Thành là cảng hàng không đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và là cửa ngõ hàng không lớn, quan trọng của quốc gia và khu vực. Trong đó, giai đoạn 1, có công suất 25 triệu khách, sau đó nâng lên 50 triệu khách vào giai đoạn 2 và giai đoạn 3 là 100 triệu khách sau năm 2030. Dự kiến trong tương lai, sân bay quốc tế Long Thành sẽ trở thành một trong những hub (điểm kết nối chung) trung chuyển vận tải hàng không tại khu vực Đông Nam Á.
Là nhà thầu duy nhất vượt qua vòng mở hồ sơ kỹ thuật lọt vào vòng trong, Liên danh Vietur do Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC ISTAS thuộc Tập đoàn IC Holding của Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu. Bên cạnh đó, Vietur còn có nhiều thành viên là các nhà thầu trong nước, bao gồm CTCP Đầu tư Xây dựng Ricons, CTCP Đầu tư Xây dựng Newtecons, CTCP Đầu tư Xây dựng SOL E&C, Tổng Công ty Xây dựng Số 1, CTCP Kết cấu Thép ATAD, Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), CTCP Xây dựng Phục Hưng Holdings (PHC), CTCP Hawee Cơ điện, Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội.
Năng lực nhà thầu sẽ quyết định chất lượng và tiến độ dự án
Được thành lập vào năm 1969, IC Holding là doanh nghiệp xây dựng lớn của Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động đa ngành trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm xây dựng, sản xuất và phân phối năng lượng, du lịch, công nghiệp và cơ sở hạ tầng.
IC Holding đã thực hiện các dự án ở nhiều khu vực trên toàn cầu, bao gồm Nga, Trung Đông, Trung Á và Châu Âu. Với nửa thế kỷ kinh nghiệm, IC Holding đã tạo dựng nên một thương hiệu bền vững, được hỗ trợ bởi các mối quan hệ đối tác quốc tế chiến lược.
Để củng cố thêm quy mô rộng lớn của mình, một trong những thành viên của IC Holding, Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC ISTAS là nhà thầu quan trọng cho các công trình xây dựng của nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ - Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu Đây là nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của quốc gia Trung Đông giúp Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập liên minh các nước sử dụng năng lượng hạt nhân.
Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu ở Thổ Nhĩ Kỳ. |
IC ICTAS được xếp hạng trong Top 250 công ty niêm yết hàng đầu của ENR kể từ năm 2010 hàng năm và luôn là một trong những nhà phát triển, nhà đầu tư và nhà thầu hàng đầu trong lĩnh vực đường cao tốc, đường sắt, sân bay và cảng biển có thành tích vững chắc về các dự án cơ sở hạ tầng phức hợp, kiến trúc thượng tầng như sân bay, cảng, đường cao tốc, đường hầm, cầu, đường sắt, nhà máy điện và tổ hợp y tế, ở Trung Đông, Trung Á, Châu Âu và Nga.
Trong các dự án cơ sở hạ tầng có thể nhắc đến ngay đó là dự án đường cao tốc phía Bắc Marmara và Cầu Bosporus III được Liên doanh của IC ICTAS thực hiện theo phương thức “Xây dựng- Kinh doanh – Chuyển giao” với giá trị xây dựng 3,1 tỷ USD và hiện được IC ICTAS vận hành cho đến tháng 12-2026. Đây là dự án đường cao tốc đầu tiên thu phí ở Thổ Nhĩ Kỳ hoàn thành theo mô hình PPP.
Cầu Bosporus III nằm ở phía đông bắc biển Marmara nối với biển Đen, kết nối 2 bờ Âu – Á nên có nhiều cảng biển thương mại quốc tế quan trọng. |
Cầu Bosporus III là cây cầu treo rộng nhất thế giới với chiều rộng 59 mét và có nhịp dài nhất với hệ thống đường sắt trên đó, cụ thể là với nhịp chính dài 1.408 mét. Một kỷ lục thế giới khác của cây cầu là cầu treo có tháp cao nhất, với chiều cao hơn 322 mét. Dự án đã được Tạp chí Tài chính EMEA trao giải “Thỏa thuận PPP tốt nhất tại EMEA” năm 2013. Đây là một trong những tuyến đường thủy tấp nập nhất thế giới, khoảng 48.000 lượt tàu thuyền đi qua mỗi năm, gấp 3 lần kênh đào Suez và 4 lần kênh đào Panama. Đây cũng là tuyến đường biển duy nhất kết nối biển Đen và Địa Trung Hải nên có nhiều hoạt động giao thương sầm uất.
Đường cao tốc Menemen- Aliağa-Çandarlı. |
Dự án Đường cao tốc Menemen – Aliağa -Çandarlı là dự án PPP mới nhất của IC tại Thổ Nhĩ Kỳ với giá trị xây dựng xấp xỉ 475 triệu USD. Tổng chiều dài dự án là 96,7 km với quy mô 2x3 làn xe cho đường chính và 2x2 làn xe cho đường kết nối. Dự án cũng bao gồm 6 cầu cạn, 1 hầm, 19 nút giao thông, 38 hầm chui và cầu vượt, 56 trạm thu phí.
Đoạn trung tâm Đường kính cao tốc miền Tây (WHSD) dài 11,6 km với dự án được thi công trên biển và ven biển đã được IC ICTAS hoàn thành đúng tiến độ. Tổng giá trị xây dựng của dự án tính theo USD là khoảng 2,7 tỷ USD.
WHSD là đường thu phí cao tốc đô thị đầu tiên ở Nga và là thỏa thuận đường bộ PPP lớn nhất thế giới. |
Dự án quan trọng thứ hai của IC ICTAS tại Nga là Dự án Đường cao tốc M11, với giá trị khoảng 1,2 tỷ USD, là một trong những khoản đầu tư giao thông quan trọng nhất cho Giải vô địch bóng đá thế giới 2018 để kết nối Moscow, đến St. Petersburg.
Đường cao tốc M11 là công trình thế kỷ, độc đáo chưa từng có trong lịch sử xây dựng đường bộ của Nga. |
Trong các dự án kiến trúc, IC ICTAS là công ty hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe với “Khuôn viên Y tế Tích hợp” được xây dựng ở Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là bệnh viện lớn nhất thế giới được đã giành được Giải thưởng Tài chính Cơ sở hạ tầng Tốt nhất tại Giải thưởng Trái phiếu & Khoản vay Thổ Nhĩ Kỳ năm 2015 trong số 100 ứng cử viên.
Đặc biệt IC đã được công nhận trên thị trường xây dựng toàn cầu với các tòa nhà mang tính biểu tượng như: Tháp lửa Baku của Azerbaijan, Khu phức hợp văn hóa Haydar Aliyev, Tòa nhà cao tầng NewYork Manhattan Türkevi, Các dự án Trung tâm hội nghị và khách sạn Istanbul Bomonti Hilton là những ví dụ về các tòa nhà nghệ thuật mà Công ty đã hoàn thành trong những năm gần đây.
Hilton Istanbul Bomonti Hotel,Istanbul,Thổ Nhĩ Kỳ. |
Tòa nhà cao tầng NewYork Manhattan Türkevi. |
Trong các dự án cảng và bến du thuyền, Cảng Çeşme Marina và Karasu là tài sản của Tập đoàn do IC ICTAS xây dựng.
Cảng biển – Bến du thuyền Çeşme Marina, Thổ Nhĩ Kỳ. |
Cảng Karasu ở biển Đen của Thổ Nhĩ Kỳ. |
IC ISTAS cũng là top 3 nhà thầu lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ đã tham gia thi công nhiều cảng hàng không lớn trên thế giới với trình độ chuyên môn và kinh nghiệm cao.
Antalya - sân bay lớn thứ 3 tại Thổ Nhĩ Kỳ. |
Điển hình là Sân bay quốc tế Antalya, sân bay lớn thứ 3 ở Thổ Nhĩ Kỳ lưu trữ trung bình hơn 24 triệu PPA (Pax Per Annum), đã được hoàn thành kịp thời với mô hình PPP của IC ICTAS. Antalya được xếp hạng lần lượt là sân bay lớn thứ 15 và 67 ở châu Âu và thế giới. Sân bay phục vụ 281 điểm đến, 58 quốc gia và 117 hãng hàng không.
Sân bay quốc tế Pulkovo ở St. Petersburg được hoàn thành trong vòng ba năm chỉ là một trong vô số dự án của IC ICTAS đã một lần nữa chứng minh kỹ năng và năng lực kỹ thuật của mình. |
Cũng tại Thổ Nhĩ Kỳ, IC ISTAS đã thực hiện các dự án quan trọng như: Sân bay Ordu-Giresun, được xây dựng trên một hòn đảo nhân tạo và là dự án đầu tiên thuộc loại này ở cả Thổ Nhĩ Kỳ và Châu Âu.
Sân bay Ordu-Giresun là một trong những hòn đảo sân bay độc đáo trên thế giới. |
Theo báo cáo tài chính năm 2022, IC Investment Holding bao gồm IC ICTAS với tư cách là đầu tàu của tập đoàn đạt doanh thu hàng năm lên tới 5 tỷ USD. Theo đó tầm vóc toàn cầu của IC Holding ngày càng được phát triển hơn nữa bởi IC ISTAS.
Với dự án sân bay Long Thành - công trình có tính chất phức tạp, đòi hỏi tính chính xác, chất lượng, kỹ thuật cao và phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế, khi ACV công bố có nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật Gói thầu 5.10 là một điều rất đáng mừng, là bước tiến trong công tác lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu nhiều kỳ vọng của ngành hàng không - gói thầu chính xây dựng nhà ga hành khách sân bay Long Thành.
Với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, sân bay Long Thành khi cất cánh sẽ giúp kích thích phát triển ngành vận tải hàng không, tăng cạnh tranh quốc tế, tăng kết nối Việt Nam với thế giới, tạo đà thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp hóa – hiện đại hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải Việt Nam.