Thành công nhờ bán… “những nụ cười xấu xí”

(ĐTTCO) - Ai cũng muốn có một hàm răng trắng, đều đặn với nụ cười xinh xắn. Nhưng “người tối cổ” Jonah White thì ngược lại, anh chuyên đi rao bán những hàm răng giả xấu xí thô kệch. Nghe tưởng chuyện đùa, nhưng anh đã rất thành công và giờ đây là triệu phú đô la nổi tiếng khắp thế giới.

Nữ minh tinh Miley Cyrus với răng giả Miley Bob.
Nữ minh tinh Miley Cyrus với răng giả Miley Bob.
Từ một người vô gia cư với một ý tưởng…
Tất cả chỉ cần một ý tưởng, nhưng không phải gì ghê ghớm, chỉ cần một ý tưởng độc đáo, sáng tạo. Điều quan trọng là phải hành động để biến nó thành công. Và Jonah White đã làm được, thu về hơn 50 triệu USD. Thực ra có những điều nhiều người biết, nhiều người thích thú, nhiều người sử dụng, nhưng lại ít ai nghĩ nó có thể biến thành một ngành kinh doanh triệu đô. Câu chuyện khởi nghiệp của Jonah White là vậy. 
Đó là vào năm 1994, trong một trận bóng đá ở trường đại học. Trên khán đài, anh nhìn thấy Rich Bailey, một sinh viên nha khoa của Đại học Nam Illinois bị bao vây bởi một đám đông. Tò mò tại sao anh chàng kia có thể thu hút nhiều người như vậy, White đi tới và thấy Bailey đang đeo một bộ răng giả trông rất ngây ngô và buồn cười. Nó tương tự như một dụng cụ bảo vệ miệng, nhưng lại làm cho nướu của Bailey trông như bị sâu và mất răng.
White bắt chuyện và được biết các sinh viên nha khoa thường làm răng giả để trêu đùa nhau, và như trường hợp này là để thu hút sự chú ý. Ngay lập tức, White lóe lên một ý tưởng kinh doanh và đề nghị Bailey trở thành đối tác làm ăn với mình. “Khi anh ấy cho tôi xem những chiếc răng thật của mình, tôi nảy ra ý định bán những chiếc răng trông buồn cười, cuối cùng chúng tôi đã viết một hợp đồng trên một chiếc khăn ăn, sau đó thành lập công ty” - Jonah White kể.
Thành công nhờ bán… “những nụ cười xấu xí” ảnh 1 Jonah White và nữ minh tinh Miley Cyrus.
Vào thời điểm đó, White đang là người vô gia cư, phải sống trong một cái hang để tránh nắng mưa gió rét, và tài sản duy nhất anh có khi đó là một khẩu súng. White đã đi cầm khẩu súng với giá 400 USD. Số tiền đó trở thành toàn bộ vốn kinh doanh của anh, vốn ít nhưng nhiều tâm huyết. Bailey cho White một chiếc áo khoác phòng thí nghiệm màu trắng để đưa anh lẻn vào phòng thí nghiệm nha khoa ở trường đại học, nơi họ cùng tạo ra sản phẩm. Và thế là sản phẩm duy nhất răng xấu xí Billy Bob ra đời, với tiêu chí trông càng xấu xí, thô kệch và buồn cười càng tốt.
Trong một học kỳ, White đã làm được khoảng 6.000 bộ răng với mức giá định sẵn là 20 USD. Họ đã đi đến hàng trăm hội chợ của các bang trên khắp nước Mỹ, từ Kentucky đến Wisconsin, New York… để quảng bá những chiếc răng ngớ ngẩn của mình. Lúc đầu, việc bán những chiếc răng mới lạ khá chậm. Họ đổi chiến thuật đi bộ quanh các khu hội chợ với hàm răng xấu xí, miệng cười toe toét, tay giơ những tấm bảng ghi những thông điệp buồn cười làm từ giấy các-tông nhặt được trong các thùng rác. 
Kỹ thuật bán hàng độc đáo của họ đã phát huy tác dụng, và chẳng mấy chốc họ đã bán được 4.000-5.000 USD răng Billy Bob mỗi ngày. Đến năm 1998, chỉ 4 năm sau khi bắt đầu, họ đã kiếm được 2 triệu USD mỗi năm. “99% người quen biết nói ý tưởng kinh doanh của tôi là điên rồ và sẽ sớm phá sản. Nhưng không ngờ nó lại thành công đến như vậy. Có thời điểm, tôi đã giao 9.000 bộ răng mỗi ngày” - Jonah White nói.
Và Bailey rời công ty ngay sau đó để trở thành một nha sĩ thực sự, còn White tiếp tục tìm kiếm những cách thức mới để mở rộng. Anh đã tiếp tục phát triển công ty, mở rộng phạm vi sản phẩm lên hơn 250, cung cấp cả các sản phẩm nha khoa “chính quy”, hợp tác với nhà làm phim Austin Powers và nữ minh tinh Miley Cyrus để quảng bá.

Bí quyết thành công
Có một vài lý do chính khiến các sản phẩm của Billy Bob thành công rực rỡ trong hơn 25 năm qua. Đầu tiên đó là những chiến lược tiếp thị. Hội chợ và các chuyến đi bán hàng đều có hiệu quả tốt, nhưng White đã có một vài chiến lược tiếp thị thông minh, trong đó có 2 chiến lược thực sự nổi bật: Làm việc với nhà làm bộ phim Austin Powers ra mắt năm 1997. Từ đây họ đã tạo ra một sản phẩm mới - răng Austin Powers. Thành công của bộ phim và sự nổi tiếng của việc hóa trang thành nhân vật Austin Powers, đã mang lại cho công ty một sản phẩm mới và một bộ phim tiếp thị sản phẩm một cách hiệu quả.
Miley Cyrus là một nhà tiếp thị tuyệt vời và White nảy ra ý tưởng hợp tác với cô để tạo ra một sản phẩm có tên Miley-Bob. Anh chia sẻ hợp đồng cấp phép với Cyrus để cô có thể chia lợi nhuận trực tiếp trên sản phẩm, nhờ đó Cyrus đã cố gắng hết sức để quảng bá sản phẩm. Khi ngôi sao nhạc pop đăng lên Instagram những hình ảnh cô mang những bộ răng hài hước, sản phẩm đã bán hết sạch trong 1 giờ.
Hợp tác với Cyrus đã thành công vang dội vì cô liên tục tung ảnh mang răng Miley Bob và thậm chí mang chúng tại các buổi biểu diễn của mình. Điều này đã giúp mở rộng nhân khẩu học mục tiêu khi các “nữ hoàng mua sắm” cũng chạy đua mua răng Miley Bob để bắt chước thần tượng của họ.
Thứ hai là sáng tạo cái mới. White không dừng ở một sản phẩm đã rất thành công, mà luôn mở rộng kho sản phẩm của mình, luôn bắt kịp và thậm chí là dẫn dắt thị hiếu của người tiêu dùng. Billy Bob Products đã bán được hơn 20 triệu bộ răng nhưng không phụ thuộc vào thành công của chỉ sản phẩm ban đầu. Công ty của anh sản xuất hơn 250 dòng sản phẩm khác nhau.
Chúng bao gồm núm vú giả được gắn với răng hàm, lưỡi và ria mép được bán ở khắp mọi nơi từ các cửa hàng bán đồ hiệu cho trẻ em đến các chuỗi cửa hàng như Wal-Mart. White cũng có các sản phẩm nhãn trắng - răng giả rẻ hơn, kính giả có mũi... mà anh sản xuất cho các nhà bán lẻ quốc gia như Walgreen và Party City.
White cũng chuyển sang các thị trường khác, tách khỏi nền tảng quà tặng bịt miệng của mình. Anh ấy lưu ý rằng khách hàng mua sản phẩm “Austin Powers Teeth” của anh không chỉ để "bịt miệng" mà còn để có được hàm răng đẹp hơn của họ. Năm 1999, anh đã cho ra đời dòng sản phẩm Instant Smile, giúp người ta có hàm răng đẹp hơn. 
Thứ ba chú trọng thương hiệu. White luôn làm nổi bật nền tảng của mình và dùng chính mình để tạo ra một nhân vật thương hiệu. Anh công khai xuất thân của mình là người vô gia cư, từng sống lang thang, ngủ trong công viên, và cuối cùng là hang động. Vì điều này, anh tự gọi đùa mình là “người tối cổ”. Nhưng anh biết, chính sự tương phản giữa quá khứ và thành công đã tạo nên thương hiệu của mình. 

Các tin khác