Năm nay tình hình lương thưởng thấp đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, nên 1 tháng trước tết, việc mua sắm tết không sôi động như mọi năm khiến nhiều DN âu lo, không mạnh tay sản xuất.
Song thời điểm này, nhiều DN và cơ quan đã phát lương, thưởng tết cuối năm nên người tiêu dùng bắt đầu chuẩn bị để đón một cái tết tươm tất. Tại các chợ đầu mối lớn ở TPHCM như Bình Tây, Tân Bình, nguồn hàng gửi đi các tỉnh, các quận/huyện vùng ven được chuẩn bị tấp nập, xe chở hàng liên tục ra vào cổng chợ để vận chuyển.
Các gian hàng bày bán bánh, mứt, kẹo và đặc sản tết đã thu hút khá đông khách, các mặt hàng như lạp xưởng, tôm khô đang được tiêu thụ mạnh.
Chị Ngọc Hoa, chủ cửa hàng thực phẩm tết ở chợ Bình Tây, cho biết khách mua hàng mới rộ lên từ khoảng 3 ngày trở lại đây, lượng hàng bán ra mỗi ngày tuy không nhiều như các năm trước, nhưng cũng tạo ra sự háo hức cho các tiểu thương vì sức mua đã được vực dậy.
Hiện các chợ đầu mối rau quả như Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Điền đã tăng lượng hàng về chợ mỗi đêm từ 100-150 tấn, trong đó lượng thịt heo chiếm khoảng 10 tấn, giá có tăng nhưng không đáng kể.
Ngoài các chợ, hiện các cửa hàng tiện lợi nằm cạnh các chợ truyền thống của các DN thực phẩm cũng đón một lượng khách khá đông mỗi ngày. Một đại diện của Vissan cho biết những năm trước thị trường tết khởi động sớm, nhưng năm nay do kinh tế khó khăn nên có độ trễ so với mọi năm.
Thông thường, khoảng 1 tháng trước tết, lạp xưởng đã được tiêu thụ mạnh, năm nay người tiêu dùng mua sắm chậm hơn.
Tuy vậy, hiện sức mua đã cải thiện hơn rất nhiều so với tuần trước. Dự báo những ngày cuối năm, người tiêu dùng sẽ mua sắm cao hơn, lượng hàng đưa ra thị trường sẽ tăng thêm khoảng 5-10%, nên các công ty cung ứng thực phẩm đang sản xuất thêm hàng để dự phòng, tránh gây tình trạng thiếu, sốt hàng khi sức mua biến động mạnh.
Công ty Ba Huân đang tăng cường rà soát chặt chẽ các điểm bán lẻ không để xảy ra tình trạng đứt hàng, đột biến về giá khi vào mùa cao điểm. Tết này các nhà cung cấp không yêu cầu tăng giá sản phẩm nên các mặt hàng đều giữ giá ổn định.
Theo ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op, đến thời điểm này, sức mua đã có nhiều khởi sắc, doanh thu một tuần trở lại đây đã tăng 20% so với ngày thường, trong đó các mặt hàng được tiêu thụ mạnh, bao gồm thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, hàng may mặc và hóa mỹ phẩm.
Tại Big C, nhiều loại thực phẩm tết như lạp xưởng, dưa kiệu giảm giá 3-10%, các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu cũng giảm giá, đã thu hút lượng khách mua sắm khá lớn.