![Thi công cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. (Nguồn: TTXVN)](https://image.sggp.org.vn/w1000/Uploaded/2025/fwcgmzsfdazs/2025_02_13/thi-cong-cao-toc-6817-2983.jpg.webp)
Ngày 13/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dẫn đầu Đoàn công tác của Chính phủ kiểm tra thực địa tại cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu và đường kết nối sân bay Long Thành; làm việc với các đơn vị liên quan về tình hình cung ứng vật liệu xây dựng và giải quyết vướng mắc tại các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết nhiều đoàn công tác của Trung ương vào Đồng Nai làm việc, nguyên nhân do địa phương đang có những dự án lớn, khối lượng công việc nhiều nên Chính phủ quan tâm, xử lý kịp thời.
Mục đích của các buổi làm việc là để chỉ rõ vướng mắc cũng như đơn vị có trách nhiệm xử lý; thống nhất giải pháp thực hiện nhằm đảm bảo nguồn cung vật liệu xây dựng phục vụ dự án.
Sau khi họp bàn, các đơn vị liên quan cần lập tức xử lý phần việc được giao, không được đùn đẩy trách nhiệm.
Phó Thủ tướng đề nghị các đơn vị khẩn trương tháo gỡ vướng mắc tại dự án trọng điểm, đặc biệt là đảm bảo nguồn cung vật liệu đá xây dựng.
Đồng Nai cần nhanh chóng thành lập tổ công tác xử lý vấn đề liên quan đến đá xây dựng, trong tháng 2 này phải hoàn thành thủ tục, hồ sơ gia hạn khai thác, nâng công suất mỏ, điều phối đá cho các dự án.
Tới đây, số lượng phương tiện vận chuyển vật liệu lưu thông trên các tuyến đường tại Đồng Nai sẽ rất lớn. Tỉnh cần bố trí lực lượng điều tiết, phân luồng giao thông, đảm bảo an toàn, thông suốt. Chủ đầu tư các dự án xác định rõ khối lượng đá phục vụ thi công, chịu trách nhiệm về con số đưa ra.
Theo Phó Thủ tướng, tiến độ sân bay Long Thành là vấn đề cần đặc biệt quan tâm, bởi chậm 1 ngày là thiệt hại hàng chục tỷ đồng.
Các đơn vị cần xem xét, tham mưu cơ quan có thẩm quyền cho phép áp dụng cơ chế đặc thù tại Dự án sân bay Long Thành theo tinh thần của Quốc hội, góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án.
Tại buổi làm việc, vấn đề được bàn thảo nhiều nhất là vật liệu đá xây dựng cung cấp cho dự án sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đường Vành đai 3-Thành phố Hồ Chí Minh.
Hiện 3 dự án này đang cần khoảng 9 triệu m3 đá.
Ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, Dự án sân bay Long Thành cần hơn 7 triệu m3 đá, hiện các nhà thầu đã nhập về và sử dụng hơn 2 triệu m3.
Từ nay đến cuối năm 2025, dự án cần gần 5 triệu m3, trung bình mỗi tháng cần 500.000 m3.
Do sân bay Long Thành cần đẩy nhanh tiến độ nên nhu cầu về đá phục vụ dự án trong các tháng còn lại của năm 2025 rất lớn. ACV đề nghị tỉnh Đồng Nai tăng công suất, tăng năng lực khai thác tại các mỏ trên địa bàn; cho phép phương tiện vận chuyển được hoạt động xuyên đêm bởi tới đây mỗi ngày phải có khoảng 2.000 chuyến xe chở vật liệu ra vào công trường mới đáp ứng đủ nhu cầu thi công các gói thầu tại sân bay Long Thành.
Theo ông Lê Anh Tuấn - Thứ Trưởng Bộ Giao thông vận tải, khu vực phía Nam đang triển khai 15 dự án giao thông trọng điểm, nhu cầu đá xây dựng hơn 21 triệu m3. Đồng Nai được coi là “thủ phủ” khai thác đá của cả nước với 32 mỏ đã được cấp phép, tổng trữ lượng gần 400 triệu m3. Trung bình mỗi năm tỉnh có thể khai thác 22 triệu m3 đá.
Tuy nhiên, hiện các mỏ đá trên địa bàn Đồng Nai không đáp ứng đủ nhu cầu cho các dự án. Việc cấp phép, nâng công suất khai thác mỏ đá thuộc thẩm quyền của địa phương.
Tuy nhiên, ông Võ Tấn Đức - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết quá trình thực hiện cấp giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, Đồng Nai gặp một số khó khăn vướng mắc về gia hạn; điều chỉnh giấy phép khai thác khoáng sản; về cấp phép khai thác tại khu vực không đấu giá; về thực hiện thủ tục đất đai khi cấp phép khai thác khoáng sản nhóm IV.
Vừa qua, Đồng Nai đã làm việc với Bộ Tài nguyên-Môi trường, chủ mỏ đá, chủ đầu tư các dự án, qua đó thống nhất sẽ thành lập 2 tổ nhằm giải quyết những vấn đề pháp lý về gia hạn, nâng công suất khai thác mỏ và điều phối, phân bổ đá xây dựng phục vụ các dự án.
Những ngày tới, ngành chức năng Đồng Nai sẽ làm việc với chủ mỏ, chủ đầu tư các dự án để thống nhất phương án tháo gỡ vướng mắc về khai thác đá, đảm bảo nguồn cung vật liệu phục vụ dự án giao thông trọng điểm tại Đồng Nai và khu vực phía Nam.