Ngăn ngừa ùn tắc trên quốc lộ
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng Ban chuyên trách Ban An toàn Giao thông TPHCM, cho biết tình hình đi lại trong đợt phục vụ Tết năm nay dự kiến tăng 5-10% so với năm trước và tăng 120-130% so với ngày thường. Trong ngày cao điểm, lượt hành khách xuất bến có thể đạt trên 130.000 lượt khách. Về vận tải hàng không qua sân bay Tân Sơn Nhất tăng khoảng 25% so năm ngoái.
Đề nghị các đơn vị quản lý trạm thu phí đường bộ có các giải pháp phù hợp, đảm bảo các trạm hoạt động liên tục, không xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực trạm, tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện trong việc mua vé qua trạm. Trường hợp các trạm xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài, theo quy định phải xả trạm để giải tỏa phương tiện. Kiến nghị của Sở GT-VT TPHCM |
Trong khi đó, lượng xe khách phục vụ tuyến Bắc - Nam dự kiến 1.980 xe, tương đương 72.000 chỗ; kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng 49.807 xe; lượng xe khách kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định thuộc các tỉnh, thành đến TPHCM khoảng 3.700 xe, với 135.000 chỗ ngồi.
Ngoài số lượng 80 xe buýt tăng cường theo yêu cầu của Bến xe miền Đông và Bến xe miền Tây, Sở GTVT còn dự trữ khoảng 120 xe buýt để ứng phó tình hình đột xuất tại các bến xe.
Kế hoạch điều động xe của các bến xe khách trong 10 ngày trước Tết (từ 6-2 đến 15-2) cũng rất chặt chẽ. Cụ thể, Bến xe miền Đông có 15.323 lượt xe, tương ứng 542.810 chỗ; Bến xe miền Tây có 16.080 lượt xe (522.800 chỗ); Bến xe An Sương có 4.930 lượt xe (160.363 chỗ); Bến xe Ngã tư Ga có 1.130 lượt xe (46.910 chỗ). Như vậy, kế hoạch này tăng so với ngày thường 35% về lượt xe và 51% về số chỗ.
Hành lhách ngồi chờ tại Ga Sài Gòn để mua vé tàu Tết 2018.
Hiện khó khăn lớn nhất trong công tác phục vụ hành khách là nạn ùn tắc giao thông trên đường vận chuyển. Đặc biệt việc ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí đường bộ khiến một lượng lớn xe khách kẹt lại trên đường không vào được các bến xe.
Trước tình hình này, lãnh đạo Sở GTVT TPHCM đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Khu Quản lý đường bộ, sở GTVT các địa phương hỗ trợ phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông giải tỏa nhanh các trường hợp ùn tắc trên quốc lộ (cụ thể là tại điểm nối đường cao tốc TPHCM - Trung Lương); hỗ trợ xe khách quay đầu về TP giải tỏa khách.
Lịch thiệp với kiều bào
Lịch thiệp với kiều bào
Làm việc với đoàn công tác của Bộ GTVT, ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam, cho biết dịp Tết này dự kiến có 4,1 triệu hành khách đi qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, lưu lượng cất hạ cánh tại sân bay cũng tăng khoảng 20%, đạt gần 26.300 lượt chuyến. Ngày 21-2 (tức mùng 6 Tết) được dự báo là cao điểm, với 971 lượt chuyến mỗi ngày.
Tần suất tăng các chuyến bay phục vụ dịp cao điểm Tết của các hãng hàng không trong nước cũng dự kiến tăng 10-15%. Ông Mậu cho hay Công an quận Tân Bình (TPHCM) sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan phân luồng, điều tiết phương tiện vào 2 bãi giữ xe bên trong khu vực sân bay và tại số 58 Trường Sơn. 2 bãi xe này có thể chứa 500-700 ô tô nên có thể giải quyết được kẹt xe cho tuyến đường Trường Sơn.
Đáng chú ý, tại khu vực nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đề nghị tất cả cán bộ, nhân viên tại đây phải có thái độ niềm nở, chào đón hành khách. Thời điểm cận Tết kiều bào về rất đông. Do vậy không gian, hình ảnh ở sân bay, cung cách phục vụ của nhân viên nhà ga quốc tế sẽ là điều bà con kiều bào chú ý đến trước tiên.
“Chúng ta đừng để bà con phiền lòng về cung cách phục vụ, từ đó có hình ảnh không tốt về ngành GTVT. Chúng ta phục vụ tốt bà con trong dịp này, từ đó kiều bào sẽ quảng bá về cung cách lịch thiệp của ngành hàng không Việt Nam với bạn bè quốc tế. Vì thế tất cả cán bộ, nhân viên sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phải có thái độ chuẩn mực khi phục vụ hành khách đi lại trong dịp Tết; nếu phát hiện các cá nhân có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà, phản cảm với hành khách sẽ kỷ luật nghiêm” - Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh.
Ông Lê Đình Thọ cũng yêu cầu Sở GTVT TPHCM bố trí thêm xe buýt ban đêm để phục vụ hành khách đi lại ở khu vực sân bay. Cùng đó, rà soát lại phương án chống ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ sân bay để hành khách không bị lỡ chuyến.
Tại chuyến thị sát, kiểm tra công tác phục vụ hành khách tại Ga Sài Gòn, ông Lê Đình Thọ đã chỉ đạo CTCP Vận tải đường sắt Sài Gòn cùng các đơn vị có liên quan tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. Bên cạnh đó, công tác giữ gìn vệ sinh trên toa tàu, tận tình, niềm nở phục vụ bà con, tạo không khí thoải mái, vui tươi của trưởng tàu và các nhân viên trên tàu là rất cần thiết.