Tiếp thị du lịch phải trọng tâm, trọng điểm

(ĐTTCO) - Từ ngày 16 đến 27-12, những du khách yêu thích du lịch Hàn Quốc ở Hà Nội và TPHCM đã có dịp tìm hiểu du lịch Hàn thông qua tuần lễ du lịch Hàn Quốc qua màn ảnh rộng. 
Tiếp thị du lịch phải trọng tâm, trọng điểm
Đây là chương trình do Văn phòng đại diện Tổng Cục du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO) tổ chức. Sự kiện gồm 2 nội dung chính: giới thiệu về du lịch và chiếu phim Hàn Quốc. Khu vực giới thiệu du lịch được bố trí ở khu vực sảnh ngoài của rạp chiếu phim. Trước mỗi giờ chiếu phim, KTO tổ chức giao lưu với khán giả và chiếu những đoạn phim quảng bá du lịch Hàn Quốc được quay ở nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng. 
Thời gian gần đây KTO thường xuyên tổ chức các chương trình kết nối với du khách và doanh nghiệp lữ hành Việt Nam để đón khách trở lại hậu Covid -19. Việt Nam là thị trường du lịch trọng điểm của xứ kim chi, nên việc tổ chức những hoạt động này được xem là hình thức tiếp thị du lịch hiệu quả đánh vào thị trường trọng điểm. 
Với Cục du lịch Đài Loan tại TPHCM cũng đã tổ chức chương trình “Bạn có muốn ra nước ngoài du lịch không? Để tôi dắt bạn đi nhé”. Đây là chương trình dành cho du khách Việt Nam tham quan một số tour ở nước này qua livestream của hướng dẫn viên du lịch. Với sự hợp tác của Công ty MyproGuide, các hướng dẫn viên sẽ livestream dẫn du khách đi 3 tour, bao gồm tour khám phá khu suối nước nóng Beitou, thành phố Đài Bắc và tìm hiểu văn hóa cũng như nét đẹp của khu phố cổ Dadaocheng ở Đài Bắc. Đây được xem là một trong những hoạt động kết nối du khách Việt Nam, thị trường trọng điểm của Đài Loan, nhằm kéo du khách trở lại sau dịch. 
Có thể thấy các nước đang có khá nhiều hoạt động để kéo du khách quốc tế trở lại sau dịch. Vậy Việt Nam thì sao? Tính đến thời điểm này, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã phối hợp với kênh truyền hình CNN cho ra mắt đoạn phim quảng cáo mới có tên “Why not Vietnam”, nhằm gợi ý khách du lịch lựa chọn Việt Nam cho chuyến đi đầu tiên sau dịch được kiểm soát. Đoạn phim đã chọn lọc, giới thiệu những điểm đến du lịch hàng đầu của Việt Nam. Thực tế đây là phim được làm khá công phu, nhưng tại sao chúng ta vẫn chọn cách làm chung chung, không nhắm đến những thị trường khách trọng điểm như cách Hàn Quốc hay Đài Loan đang làm với du khách Việt Nam. 
Trong một lần trả lời báo chí, ông Đặng Mạnh Phước, Giám đốc Công ty Nghiên cứu và tư vấn phát triển điểm đến du lịch Outbox Consulting, cho rằng những năm qua du lịch Việt Nam tăng trưởng theo hướng tự nhiên, tức nhờ có lợi thế thiên nhiên, văn hóa nên đã thu hút du khách. Trong khi đó, chúng ta vẫn thiếu những chiến lược cho sản phẩm cốt lõi và thị trường mục tiêu. 
Dịch Covid-19 dường như đã đưa ngành du lịch các nước quay trở về vạch đích như nhau, ai xuất phát sớm, có chuẩn bị tốt người ấy sẽ chiến thắng. Tại sao chúng ta không tận dụng cơ hội này xem lại thị trường mục tiêu của du lịch Việt Nam ở đâu, để có cách thức tiếp thị, truyền thông hiệu quả nhất. Chúng ta có lợi thế là nước kiểm soát dịch tốt, nhưng điều đó không có nghĩa khi chúng ta mở cửa trở lại khách quốc tế sẽ đến ngay với mình. Dịch đã khiến du khách có nhiều thay đổi, chúng ta phải nắm được những thay đổi ấy để sẵn sàng cho chiến lược đón khách trở lại.
Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nói đón khách quốc tế là quá xa xỉ nên chúng ta vẫn chú trọng nhiều vào khách trong nước. Nhưng mọi sự chuẩn bị có tính toán ngay từ bây giờ sẽ giúp chúng ta hái quả ngọt cho ngành du lịch khi dịch được kiểm soát. Rất nhiều năm qua chúng ta luôn than phiền tiếp thị du lịch Việt không hiệu quả do thiếu kinh phí. Điều này liệu có còn đúng. Chúng ta thiếu kinh phí hay thiếu cách làm thực sự đúng đắn và phù hợp cho ngành công nghiệp không khói này.

Các tin khác