
Kering vừa xác nhận đã trở thành nạn nhân của một vụ tấn công mạng nghiêm trọng. Theo thông báo hôm 15-9, vụ việc xảy ra hồi tháng 6-2025 khi một bên thứ ba trái phép tạm thời xâm nhập vào hệ thống của tập đoàn, qua đó truy cập vào dữ liệu khách hàng từ một số nhà mốt trực thuộc.
Những kẻ tấn công được xác định là nhóm tin tặc Shiny Hunters – một băng nhóm tống tiền mạng khét tiếng. Chúng đã đánh cắp thông tin cá nhân của hàng triệu khách hàng, bao gồm tên, số điện thoại, địa chỉ email, thậm chí cả ngày sinh.
Kering khẳng định không có dữ liệu tài chính như số tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng hay số nhận dạng do chính phủ cấp bị lộ, song mức độ ảnh hưởng vẫn gây lo ngại lớn.
Theo trang chuyên theo dõi an ninh mạng DataBreaches.net, vào tháng trước, Shiny Hunters đã tung một phần dữ liệu bị đánh cắp lên các kênh Telegram. Trong đó có thông tin của khách hàng Gucci, tiết lộ rõ ràng tên, địa chỉ email và ngày sinh.
Đáng chú ý, BBC – đơn vị đầu tiên đưa tin về vụ việc – cho biết các mẫu dữ liệu còn cho thấy số tiền mà một số khách hàng đã chi tiêu trong các cửa hàng Gucci, có trường hợp lên tới 86.000 USD. Nhóm tin tặc này nói với BBC rằng chúng thực hiện cuộc tấn công từ tháng 4-2025, sớm hơn thời điểm Kering công bố.
Đây không phải là vụ việc đơn lẻ trong ngành thời trang xa xỉ. Vào tháng 7 vừa qua, Louis Vuitton cũng thừa nhận bị tin tặc nhắm mục tiêu, với dữ liệu khách hàng bị đánh cắp. Tình trạng tấn công mạng ngày càng gia tăng trong lĩnh vực bán lẻ cao cấp, nơi lưu giữ lượng lớn dữ liệu cá nhân và giao dịch có giá trị cao.
Ngoài ngành thời trang, nhiều doanh nghiệp lớn tại Anh gần đây cũng là nạn nhân của các vụ xâm phạm dữ liệu, trong đó có M&S, Co-op và Harrods. Ngành sản xuất ô tô cũng chịu ảnh hưởng: Jaguar Land Rover đã phải tạm ngừng hoạt động tại một số nhà máy suốt ba tuần liên tiếp sau khi hệ thống máy tính bị tin tặc buộc dừng.
Các chuyên gia nhận định chuỗi vụ tấn công này cho thấy tin tặc ngày càng nhắm đến những tập đoàn lớn, nơi không chỉ có dữ liệu giá trị mà còn ảnh hưởng lớn đến chuỗi cung ứng. Vụ việc của Kering là lời cảnh tỉnh đối với ngành công nghiệp xa xỉ, buộc các tập đoàn phải tăng cường đầu tư cho an ninh mạng nhằm bảo vệ khách hàng và danh tiếng thương hiệu.