Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 7 tháng đạt 3,2 triệu tỷ đồng

(ĐTTCO)-Tính chung 7 tháng năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 3,2 triệu tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 7 tháng đạt 3,2 triệu tỷ đồng

Tổng cục Thống kê cho biết tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7/2022 ước đạt 486.000 tỷ đồng, tăng 2,4% so với tháng trước và tăng 42,6% so với cùng kỳ năm trước, đạt quy mô và tốc độ tăng cao hơn so với cùng kỳ các năm trước khi xảy ra dịch COVID-19.

Tính chung 7 tháng năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 3,2 triệu tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2021 giảm 0,3%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 11,9% (cùng kỳ năm 2021 giảm 1,8%).

Cụ thể, doanh thu bán lẻ hàng hóa 7 tháng năm 2022 ước đạt 2,556 triệu tỷ đồng, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước (loại trừ yếu tố giá tăng 9,5%), chủ yếu do doanh thu cùng kỳ năm trước đạt thấp và giá bán hàng hóa tăng khi giá nhiên liệu tăng cao.

Trong số đó, nhóm hàng xăng dầu tăng 24,7%; vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 21,4%; lương thực, thực phẩm tăng 13,8%; phương tiện đi lại (trừ ôtô) tăng 9,7%; may mặc tăng 9,6%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 3,7%.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa 7 tháng năm 2022 so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương như sau: Khánh Hòa tăng 18,2%; Bình Dương tăng 18,1%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 16,8%; Cần Thơ tăng 16,1%; Quảng Ninh tăng 15,0%; Hải Phòng tăng 11,8%; Hà Nội tăng 10,7%; Đà Nẵng tăng 9,7%.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 7 tháng năm 2022 ước đạt 324.900 tỷ đồng tăng 37,5% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu vui chơi và du lịch của người dân tăng cao trong dịp hè sau hơn 2 năm hạn chế đi du lịch và ăn uống ngoài gia đình (riêng doanh thu tháng Bảy ngành này tăng 134,7% so với cùng kỳ năm trước).

Doanh thu du lịch lữ hành 7 tháng năm 2022 ước đạt 11.900 tỷ đồng, gấp 2,7 lần so với cùng kỳ năm trước do hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là du lịch nội địa.

Doanh thu 7 tháng năm 2022 của một số địa phương so với cùng kỳ như sau: Khánh Hòa tăng 858,4%; Cần Thơ tăng 328,3%; Đà Nẵng tăng 284,8%; Hà Nội tăng 216,8%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 111,4%.

Doanh thu dịch vụ khác ước đạt 312.600 tỷ đồng, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 7 gấp 2,1 lần so với tháng 7/2021.

Để đẩy mạnh tiêu dùng, thời gian tới, Tổng cục Thống kê đề xuất Bộ Công Thương theo dõi sát những biến động của kinh tế thế giới và trong nước, chủ động tham mưu các giải pháp ứng phó phù hợp; đồng thời, phối hợp với các bộ, ngành tăng cường hướng dẫn các doanh nghiệp tận dụng hơn nữa các FTA đã ký kết. Tận dụng và triển khai thực thi Hiệp định RCEP hiệu quả.

Ngoài ra, đổi mới thông tin thị trường, bảo đảm thực chất, hiệu quả, kịp thời thông tin về thay đổi trong chính sách quản lý nhập khẩu, những điều kiện, quy chuẩn kỹ thuật và các rủi ro của thị trường.

Song song với đó, tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ trong điều hành thị trường, giá cả các hàng hóa do nhà nước quản lý; phối hợp trong thông tin tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong dư luận đối với điều hành của nhà nước và bình ổn thị trường hàng hóa.

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin khác

Vị thế Việt Nam, thế mạnh TPHCM

Vị thế Việt Nam, thế mạnh TPHCM

(ĐTTCO) - Tổ chức chính quyền địa phương phương 2 cấp, từ 63 tỉnh thành cả nước chỉ còn 34 tỉnh, thành không chỉ là sự sắp xếp lại các địa danh trên bản đồ, mà còn là một cuộc cải cách, đưa Việt Nam phát triển lên một vị thế, một tầm cao mới.

Thành phố mới, tầm nhìn mới

Thành phố mới, tầm nhìn mới

(ĐTTCO) - Với tất cả sự khẩn trương, quyết liệt và nghiêm túc, TPHCM nỗ lực làm mọi việc để bước vào giai đoạn mới trong vận hành bộ máy nhà nước. 

Tăng thêm nguồn lực cho không gian phát triển mới

Tăng thêm nguồn lực cho không gian phát triển mới

(ĐTTCO) - Việc Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiến hành hợp nhất một số địa phương ở thời điểm này là cần thiết và phù hợp, giúp phân bổ hài hòa nguồn lực quốc gia và mở rộng thêm không gian phát triển mới cho các địa phương.

Hành trình từ sáng kiến đến hành động

Hành trình từ sáng kiến đến hành động

(ĐTTCO) - Hôm nay 1-7, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn thương mại xanh 2025 - Sự kiện diễn ra đúng vào thời điểm TPHCM mới chính thức ra mắt.

Không gian phát triển mới từ 'cứng' đến 'mềm'

Không gian phát triển mới từ 'cứng' đến 'mềm'

(ĐTTCO) - Sắp xếp địa giới hành chính tạo điều kiện hình thành các cực phát triển mới trong “không gian cứng”, còn mô hình chính quyền địa phương 2 cấp kỳ vọng mở ra “không gian mềm” cho phát triển, đó là “không gian phát triển trong lòng dân”. 

Tổng Bí thư Tô Lâm: TPHCM mới vươn xa, vươn cao

Tổng Bí thư Tô Lâm: TPHCM mới vươn xa, vươn cao

(ĐTTCO)-“Đến thời điểm này, đội ngũ chúng ta đã chỉnh tề, hàng lối đã ngay ngắn, cả dân tộc cùng hành quân vươn tới tương lai rực rỡ của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân, vì một Việt Nam phát triển bền vững”, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh.