Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TPHCM, tính đến ngày 9-9, đã có 99,5% học sinh thành phố trang bị đủ SGK, còn khoảng 7.000 học sinh (0,5%) chưa có sách giáo khoa đều ở các khối lớp thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Trong đó, bậc tiểu học đã trang bị đủ, bậc THCS thiếu 2.050 bộ, THPT thiếu 2.232 bộ và GDTX thiếu 2.771 bộ.
Theo lý giải của các đơn vị, lý do thiếu SGK là do học sinh chưa tự trang bị SGK, Công ty Sách và Thiết bị trường học chưa cung cấp đủ sách theo đơn đặt hàng của các cơ sở giáo dục, một số học sinh từ địa phương khác chuyển về thành phố chưa kịp trang bị SGK…
Trước thực tế đó, phương án hỗ trợ của các nhà trường nhằm đảm bảo SGK cho học sinh là cơ sở giáo dục cung cấp file sách giáo khoa để học sinh kịp thời tham gia các hoạt động dạy học, song song đó đôn đốc các đơn vị phát hành sách khẩn trương bổ sung các sách còn thiếu trong thời gian sớm nhất.
Năm học 2022-2023, toàn thành phố tăng hơn 21.000 học sinh (công lập và ngoài công lập). Trong đó, bậc THCS tăng nhiều nhất với 13.661 học sinh, kế đến là THPT tăng 12.761 học sinh, mầm non tăng 6.587 học sinh...
Số học sinh tăng nhiều tại TP Thủ Đức và một số quận, huyện như quận 12, Bình Tân, Bình Chánh, Hóc Môn do đang trong giai đoạn đô thị hóa nhanh, tình trạng dân số tăng cơ học cao.
Hiện nay, Sở GD-ĐT TPHCM đã hoàn thành đợt 1 tuyển dụng giáo viên, đợt 2 dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10-2022, riêng các đơn vị đã được phân cấp tuyển dụng và tự chủ tài chính tổ chức tuyển dụng theo khả năng và nhu cầu thực tế của đơn vị.
Tính đến thời điểm hiện tại, có 3.244 giáo viên tuyển mới, còn thiếu 5.939 giáo viên còn thiếu so với biên chế. Trong đó, bậc THCS thiếu nhiều nhất với 2.467 giáo viên, tiểu học thiếu 2.169 giáo viên, mầm non thiếu 1.066 giáo viên...
Đối với các vị trí giáo viên thiếu nguồn tuyển dụng (công nghệ, tin học) và giáo viên các môn mới (âm nhạc, mỹ thuật), Sở GD-ĐT TPHCM hướng dẫn các đơn vị trực thuộc chủ động liên kết để chia sẻ giáo viên thỉnh giảng hoặc ký kết hợp đồng lao động ngắn hạn với điều kiện các trường hợp đáp ứng điều kiện tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với cấp học.