Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đến nay công tác lựa chọn nhà thầu thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật để triển khai dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Thành phố Hồ Chí Minh (Bến Thành-Tham Lương) đã cơ bản hoàn tất.
Ngày 22/6 tới, Ban Quản lý sẽ khởi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật này.
Theo ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng ban phụ trách Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng bởi dự án (công trình cấp, thoát nước, điện, viễn thông, cây xanh, chiếu sáng…) sẽ được di dời để tạo mặt bằng "sạch" phục vụ thi công các hạng mục chính của dự án metro số 2.
Hiện, toàn bộ dự toán bồi thường cho các công trình này đã được các sở chuyên ngành phê duyệt. Ban Quản lý cũng đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công-dự toán các gói thầu tương ứng.
Đến nay, việc giải phóng mặt bằng toàn dự án đạt 86,69% (508/586 trường hợp đã bàn giao mặt bằng). Vướng mắc chính còn lại là 66 trường hợp tại Quận 3, liên quan đến đơn giá bồi thường.
Tháng 4/2023, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố đã thành lập tổ công tác để tham mưu giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc, mục tiêu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng của dự án trong cuối năm 2023.
Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết đơn vị đang tổ chức đấu thầu các gói thầu chính của dự án, trong đó hiện tập trung tuyển chọn Tư vấn chung (gói thầu Tư vấn CS2B), với nhiệm vụ và vai trò chính là tư vấn thiết kế, đấu thầu, kiểm soát dự án và giám sát thi công xây dựng.
Gói thầu CS2B đã hoàn thành giai đoạn sơ tuyển, chọn được danh sách ngắn gồm 4 ứng viên/liên danh từ Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Việt Nam…)
Phối cảnh bên trên nhà ga ngầm tuyến metro số 2. (Ảnh: TTXVN phát)
Ban Quản lý Đường sắt đô thị sẽ tiếp tục phát hành giai đoạn 2 trong tháng 8/2023, hoàn thành quy trình đấu thầu huy động tư vấn vào đầu năm 2024 để rà soát thiết kế, tổ chức đấu thầu các gói thầu xây lắp và thiết bị chính của dự án trong cuối năm 2024 và khởi công xây dựng một số gói thầu trong năm 2025.
Trước đó, công trình Tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại Depot Tham Lương đã được nghiệm thu hoàn thành, đưa vào sử dụng. Hiện, tòa nhà này là văn phòng làm việc Ban Quản lý dự án và các đơn vị tư vấn, sau này sẽ là trung tâm vận hành tuyến metro số 2.
Dự án metro số 2 giai đoạn 1 (đoạn Bến Thành-Tham Lương) đi qua địa bàn quận 1, quận 3, quận 10, quận 12, Tân Bình và Tân Phú. Tổng mức đầu tư là 47.890 tỷ đồng, trong đó vốn ODA là 37.486 tỷ đồng và vốn đối ứng là 10.403 tỷ đồng.
Chiều dài tuyến hơn 11km (đoạn ngầm khoảng 9,1km), dự án có 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot.
Về lâu dài, metro số 2 sau khi hoàn thành đầu tư giai đoạn 2 (Bến Thành-Thủ Thiêm, Tham Lương-Bến xe Tây Ninh) và giai đoạn 3 (Bến xe Tây Ninh-Tây Bắc Củ Chi) sẽ góp phần chỉnh trang đô thị dọc tuyến, thúc đẩy phát triển nhanh 2 khu đô thị mới của thành phố là Khu đô thị mới Thủ Thiêm và Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi.