Cụ thể ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết, TPHCM đang hướng tới xây dựng đề án đô thị thông minh trong đó có nhiều giải pháp thực hiện nhằm tạo sự tương tác giữa DN và chính quyền TP. Trong nhiều giải pháp đó, mục tiêu quan trọng nhất là làm thế nào để xây dựng một xã hội không dùng tiền mặt.
Và đến nay, 2 mục tiêu quan trọng TPHCM hướng tới phục vụ học sinh và thân nhân người bệnh sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt đã đạt được nhiều hiệu quả.
Trong đó, Đề án Thẻ học đường SSC của Sở Giáo dục Đào tạo TPHCM đã triển khai đến trên 400 trường ở các cấp học, thực hiện thu phí qua phần mềm quản lý dữ liệu học phí, phụ huynh có thể lựa chọn đóng học phí không dùng tiền mặt qua các kênh của NH. Theo đó, đối với việc nộp học phí, 80% trường học ở TP không dùng tiền mặt.
Lĩnh vực y tế khiêm tốn hơn với khoảng 50% bệnh viện trên địa bàn áp dụng hẹn lịch và thanh toán điện tử, trong đó có các bệnh viện lớn như Chợ Rẫy, Nhi Đồng 1, Từ Dũ, Đại học Y dược, Nguyễn Tri Phương, Phạm Ngọc Thạch… Người dân thay vì đi từ 5-6 giờ sáng mệt mỏi xếp hàng, nay chỉ cần một số thao tác đã có thể đặt lịch hẹn, thanh toán viện phí từ xa, rút ngắn thời gian chờ đợi.
“Rất nhiều lợi ích đã được người dân đánh giá cao khi sử dụng các kênh thanh toán hiện đại. Cùng với các tiện ích mang lại, góp phần quan trọng trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ cho người dân, DN” - ông Trần Vĩnh Tuyến nhận định.
Song cũng theo lãnh đạo UBND TPHCM, mặc dù nhiều trường học, bệnh viện đã áp dụng thực hiện thanh toán không tiền mặt nhưng cũng vẫn còn nhiều trường học, bệnh viện, nhiều cơ quan khác vẫn chưa thực sự quyết liệt trong thanh toán dịch vụ công không tiền mặt. TPHCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt theo Nghị quyết 02/2019 và Chỉ thị 22 mới đây của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời cũng sẽ có biện pháp chế tài các đơn vị không thực hiện đúng chỉ thị của Thủ tướng và tổ chức triển khai của TP.
Cùng với định hướng này, lãnh đạo TP cũng đề nghị các bộ, ngành Trung ương sớm hoàn thiện hành lang pháp lý để tạo thuận lợi cho các NH trong việc cung ứng các sản phẩm dịch vụ công nghệ mới, cung ứng các sản phẩm dịch vụ thanh toán phù hợp với đặc thù dịch vụ công; cũng như cần sự ủng hộ giảm giá của các bên cung cấp dịch vụ để người dân không phải lo chi phí khi phải thanh toán điện tử.