Cụ thể, từ ngày 2/7 đến 4/10, trên cầu Phú Mỹ, phần đường hướng từ Quận 7 đi thành phố Thủ Đức sẽ được rào chắn theo 3 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1 sẽ rào chắn làn ngoài cùng bên trái sát tim cầu, giai đoạn 2 sẽ rào chắn làn giữa và đến giai đoạn 3 sẽ rào chắn làn trong cùng bên phải. Hướng ngược lại từ thành phố Thủ Đức đi Quận 7 vẫn sử dụng bình thường.
Cầu Phú Mỹ hiện đang tổ chức 2 làn xe ôtô, một làn xe máy cho mỗi hướng lưu thông. Khi tổ chức thi công sẽ chiếm dụng 1 làn, khi đó chỉ còn 2 làn, trong đó có 1 làn dành cho ôtô tải và xe khách lớn và 1 làn dành cho ôtô con cùng các phương tiện khác. Phạm vi chiếm dụng khoảng 50 m cầu.
Lý giải về việc rào chắn thi công, Sở Giao thông Vận tải thành phố cho biết, cầu Phú Mỹ đã được đưa vào sử dụng hơn 10 năm, một số khe co giãn cũng đã đến thời hạn bảo trì. Việc thi công hết sức phức tạp nên khi đơn vị quản lý đưa ra phương án bảo trì trong thời gian 3 tháng, Sở Giao thông Vận tải cũng đã phân tích, cân nhắc và đưa ra phương án tạm thời thu hẹp mỗi bên một làn đường trong thời gian 3 tháng để sửa chữa. Việc này bắt đầu từ ngày 2/7, Sở Giao thông Vận tải sẽ tổ chức lại việc lưu thông, chắc chắn sẽ xảy ra ùn tắc và Sở này cũng đã lên các phương án để giảm ùn tắc đến mức thấp nhất.
Cụ thể, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông Vận tải thành phố cho biết đã yêu cầu chủ đầu tư rào chắn và phân luồng từ xa, hạn chế thấp nhất ùn tắc cục bộ. Hôm nay (23/6), Sở đã công bố phương án tổ chức giao thông, treo băng rôn ở các khu vực, yêu cầu chủ đầu tư lắp đặt thêm một số camera để người dân theo dõi trước, cân nhắc lộ trình phù hợp.
Ông Ngô Hải Đường nói: "Tình hình giao thông chắc chắn sẽ ùn tắc, khó khăn. Trước khi lưu thông người dân có thể quan sát trước thông qua ứng dụng TTGT để quan sát và lựa chọn lộ trình, hạn chế lưu thông qua khu vực thi công. Sở cũng sẽ đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công để làm sao thời gian chiếm dụng ngắn nhất".
Được biết, cầu Phú Mỹ dài hơn 2km, nối Quận 7 với TP Thủ Đức và là một trong hai tuyến đường ra vào cảng Cát Lái. Đây là cây cầu dây văng dài nhất TP.HCM, được đưa vào sử dụng vào năm 2009. Hiện nay, mỗi ngày có hơn 26.000 phương tiện ô tô lưu thông qua cầu, khu vực này thường xuyên ùn tắc giao thông.