Việc tái cấu trúc mạng lưới xe buýt kết nối các ga metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) thực hiện theo chủ trương đầu tư dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tại Nghị quyết số 04 ngày 7/4/2022 của HĐND TP.
Theo đó, việc tái cấu trúc mạng lưới các tuyến xe buýt dọc hành lang Xa lộ Hà Nội và kết nối tuyến metro số 1 với mạng lưới tuyến xe buýt thành phố phù hợp với định hướng phát triển mạng lưới tuyến xe buýt phân cấp cho TP.HCM, phát huy hiệu quả khai thác của tuyến metro số 1; Xây dựng và vận hành hiệu quả các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ vận tải xe buýt và tăng cường khả năng tiếp cận bằng xe buýt xung quanh nhà ga trên cao của tuyến metro số 1.
TP.HCM dự kiến mở mới 22 tuyến xe buýt dọc metro 1 (ảnh: H.K)
Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP đã nghiên cứu, rà soát và lập phương án tái cấu trúc mạng lưới tuyến xe buýt dọc hành lang Xa lộ Hà Nội. Theo đó, giữ nguyên hiện trạng 11 tuyến, ngưng hoạt động 2 tuyến và điều chỉnh lộ trình 15.
Ngoài ra, Trung tâm đề xuất mở mới 22 tuyến, trong đó có 3 tuyến liên tỉnh và 19 tuyến nội thành (bao gồm 2 tuyến đã có trong danh mục tuyến do UBND TP công bố).
Mạng lưới tuyến xe buýt dọc Xa lộ Hà Nội đang được rà soát để có phương án tái cấu trúc (ảnh: H.K)
Ba tuyến liên tỉnh mở mới gồm 2 tuyến liên tỉnh kết nối với Bình Dương là 61-9 (Bến xe Củ Chi – Dĩ An – Bến xe Miền Đông mới) và 61-10 (Bến xe Bến Cát – Bến xe Miền Đông mới); 1 tuyến kết nối với tỉnh Đồng Nai là 60-9 (Bến xe Miền Đông mới – Khu du lịch Giang Điền).
19 tuyến nội thành, có mã số tuyến từ M1 tới M19, kết nối tới hầu hết các ga của metro 1 như ga Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Thảo Điền, An Phú, Bình Thái, Bến xe miền Đông mới.... Ngoài ra, dự án cũng đề xuất làm mới 230 vị trí điểm dừng, cơ sở hạ tầng phục vụ kết nối xe buýt thuộc phạm vi các nhà ga trên cao.