Dòng sản phẩm hộp quà Tết An của công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina đa dạng chủng loại dành cho phân khúc khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)
Vào thời điểm này, hầu hết đơn vị sản xuất, kinh doanh đều đã tung hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2023 ra thị trường, nhất là những phiên bản đặc biệt dành riêng cho mùa Tết Quý Mão.
Ghi nhận tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy từ doanh nghiệp cho đến nhà bán lẻ đều tăng cường hoạt động trưng bày, tiếp thị hàng Tết 2023 đến người tiêu dùng với đa dang dịch vụ mua sắm tiện ích.
Đa dạng phiên bản giỏ quà Tết
Điển hình, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thực phẩm Orion Vina ra mắt nhiều sản phẩm phiên bản Tết với bao bì đẹp mắt và đẩy mạnh chiến dịch Tết thông qua dòng sản phẩm hộp quà tặng chất lượng, giá cả phù hợp với nhiều đối tương khách hàng. Trong đó, có thể kể đến dòng sản phẩm hộp quà Tết An, truyền tải ý nghĩa năm 2023 là một năm đặc biệt của thế giới, cũng như Việt Nam khi hơn bao giờ hết ai cũng mong được trở về nhà để đón một cái Tết đoàn tụ và sum vầy.
Với thông điệp đó, dòng sản phẩm hộp quà Tết An đa dạng chủng loại gồm sản phẩm hộp quà cá nhân có mức giá dao động từ 70.000 đồng đến 255.000 đồng/sản phẩm; hộp quà doanh nghiệp có mức giá dao động từ 99.000 đồng đến 500.000 đồng/sản phẩm...
Ngoài hộp quà Tết An, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thực phẩm Orion Vina cũng ra mắt một số hộp quà phiên bản đặc biệt chỉ dành cho dịp Tết năm nay như hộp quà Gouté bánh quy Mè Thượng hạng 12P có giá 155.000 đồng/sản phẩm; Tài Lộc ChocoPie đặc biệt 20P (85.000 đồng/sản phẩm); Marika nhỏ 28P (95.000 đồng/sản phẩm) và hộp lớn 48P (155.000 đồng/sản phẩm).
Đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thực phẩm Orion Vina cho biết những đối tác là trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, điểm bán lẻ... đã đặt hàng từ rất sớm để đảm bảo nguồn cung và đáp ứng nhu cầu mua sắm Tết 2023 tốt hơn cho người tiêu dùng. Ngoài ra, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thực phẩm Orion Vina đang duy trì chính sách bình ổn giá kể từ năm 2021 đến nay, đồng thời sẽ tiếp tục thực hiện chính sách này trong xuyên suốt Tết 2023.
Về phía nhà bán lẻ, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã đưa lên kệ khoảng 40 mẫu giỏ quà Tết 2023, là sự kết hợp nhiều dòng sản phẩm của thương hiệu trong nước và quốc tế, nhất là dòng hàng nhãn riêng Co.op. Giỏ quà Tết 2023 của Co.opmart, Co.opXtra được kiểm soát nghiêm ngặt về xuất xứ hàng hóa, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và giá cả hướng đến mọi phân khúc khách hàng.
Khách hàng có thể mua sắm giỏ quà Tết 2023 của Co.opmart, Co.opXtra được thiết kế đẹp mắt với phong phú chủng loại sản phẩm như mặt hàng đặc trưng Tết như bánh mứt kẹo, trà, càphê; hay sử dụng dịch vụ gói quà theo yêu cầu, không hạn chế về giá trị và số lượng. Giỏ quà Tết của Co.opmart, Co.opXtra có giá thấp nhất từ 194.000 đồng/sản phẩm như giỏ quà hiện đại; giỏ quà truyền thống; giỏ quà trái cây... dành riêng cho khu vực Thành phố Hồ Chí Minh.
Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc vận hành chuỗi Co.opmart chia sẻ năm nay Co.opmart, Co.opXtra lần đầu tiên thiết kế giỏ quà Tết bằng thực phẩm tươi sống là hàng nhập khẩu cao cấp như thịt bò, thịt lợn, thịt gà, tôm, cua, cá, bào ngư… Bên cạnh đó, trong Tết Quý Mão 2023, Co.opmart và Co.opXtra tiếp tục triển khai giao chương trình giao giỏ quà Tết miễn phí trên toàn quốc “Gắn kết tình thân-Tết xa thêm gần.”
Trong khi đó, ghi nhận trên thị trường bán lẻ truyền thống và mua sắm trực tuyến (online), mặt hàng giỏ quà Tết 2023 được quảng bá, giới thiệu phong phú chủng loại với nhiều mức giá khác nhau để tạo điều kiện cho người tiêu dùng dễ dàng chọn lựa. Những sản phẩm giỏ quà Tết 2023, chủ yếu là hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân có mức giá từ 149.000 đến 499.000 đồng/sản phẩm được khách hàng ưa chuộng.
Mặt khác, hầu hết đơn vị sản xuất, kinh doanh đều đưa ra mức chiết khấu phổ biến lên đến 30% cho đơn hàng lớn, kèm theo dịch vụ giao nhận tận nơi, gói quà theo yêu cầu... Riêng với khách hàng cá nhân, có thể được giảm giá 5-10% theo một số hoạt động khuyến mãi, ưu đãi kích tiêu dùng tùy vào thời điểm.
Sẵn sàng phục vụ mùa cao điểm
Cùng với hoạt động tung hàng Tết 2023 ra thị trường, hay đưa hàng hóa phiên bản đặc biệt phục vụ Tết năm nay lên kệ, các đơn vị sản xuất kinh doanh, nhà bán lẻ... trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cũng lần lượt công bố kế hoạch phục vụ người tiêu dùng, nhất là sẵn sàng cho mùa cao điểm kinh doanh Tết Quý Mão. Trong số đó, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn-Trách nhiệm hữu hạn Một Thành viên (SATRA) công bố tổng giá trị hàng hóa lương thực thực phẩm hệ thống bán lẻ SATRA dự trữ cho hai tháng (trước và sau Tết Quý Mão năm 2023) ước khoảng 500 tỷ đồng, tăng 10% so với Tết Nhâm Dần 2022.
Đóng giỏ quà Tết. (Ảnh: Phương Anh/TTXVN)
Theo bà Phạm Thi Vân, Phó Tổng Giám đốc SATRA, nhằm kịp thời phục vụ và đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm cuối năm của người tiêu dùng, hệ thống bán lẻ SATRA đã có kế hoạch chuẩn bị lượng hàng hóa phong phú, chất lượng, giá cả hợp lý, đảm bảo chất lượng, đa dạng mẫu mã. Hệ thống Trung tâm phân phối SATRA cũng đã làm việc với hầu hết nhà cung cấp, tiến hành ký cam kết giữ giá, đảm bảo nguồn hàng chất lượng và ổn định, không để xảy ra tình trạng hàng tăng giá, kém chất lượng, thiếu hụt hàng hóa phục vụ khách hàng trong dịp Tết 2023.
Cùng với đó, những đơn vị thành viên của SATRA như VISSAN, Chợ Bình Điền... đã và đang phối hợp chặt chẽ với hệ thống bán lẻ SATRA lên kế hoạch chuẩn bị đầy đủ và phong phú nguồn hàng rau củ quả, thủy hải sản và thịt gia súc… tại hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi. Nhằm kích cầu tiêu dùng, một số đơn vị thuộc SATRA còn duy trì hoạt động khuyến mại theo hình thức cuốn chiếu cho nhóm mặt hàng thực phẩm tươi sống, chế biến...
Còn chuẩn bị cho dịp Tết 2023, MM Mega Market Việt Nam lên kế hoạch dự trữ hàng hóa tăng khoảng 20-30% so với Tết 2022 và 40-50% so với những tháng bình thường. Riêng thực phẩm tươi sống và mặt hàng thiết yếu, bánh kẹo, mứt... tăng lên đến 100%.
Đại diện MM Mega Market Việt Nam cho hay hiểu được tâm lý bắt đầu mua sắm ít nhất 4 tuần trước khi dịp lễ chính thức bắt đầu, MM lên kế hoạch trưng bày hàng hóa cho dịp Tết từ 15/12/2022 tới 21/1/2023 (hơn 1 tháng trước Tết Quý Mão), tạo điều kiện cho người dân có thể linh hoạt sắp xếp thời gian mua sắm, mà không bị dồn vào những ngày cận Tết. Đồng thời, MM luôn cam kết giá tốt cho hàng nhu yếu phẩm và đặc trưng ngày Tết.
Liên quan đến sức mua Tết 2023, các đơn vị sản xuất kinh doanh, nhà bán lẻ... tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng đưa ra dự đoán sức mua năm nay tăng từ 10-20% so với dịp Tết 2022. Tuy nhiên, họ cũng cho rằng, một số yếu tố như tỷ giá, lạm phát, tăng lãi suất... được xác định là những trở ngại chính đối với thị trường từ trong những tháng cuối năm 2022, nên cần nhận định rõ thách thức để chủ động thích ứng với thị trường Tết 2023.
Ngoài ra, trước tâm lý tiêu dùng của người dân cũng thay đổi theo xu hướng tiết kiệm và chất lượng, các đơn vị kinh doanh, nhà bán lẻ chỉ ra rằng vấn đề quan trọng hàng đầu là chú trọng đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa có chất lượng và an toàn.
Đặc biệt, các đơn vị tham gia thị trường Tết 2023 cần tăng cường hoạt động kiểm tra nhằm phát hiện kịp thời, chấn chỉnh và xử lý ngay đối với các sản phẩm chưa đáp ứng các quy định về an toàn thực phẩm; tập trung kiểm tra các mặt hàng sử dụng nhiều trong dịp Tết....