TPHCM siết thu thuế thương mại điện tử

(ĐTTCO) - TPHCM giao Cục thuế và một số sở ngành tham mưu các giải pháp hành thu thuế liên quan lĩnh vực TMĐT nhằm phấn đấu hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2024.

UBND TPHCM vừa có văn bản chỉ đạo triển khai giải pháp thu thuế liên quan lĩnh vực TMĐT, nhằm tiếp tục tăng cường quản lý hoạt động TMĐT và đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời đối với hoạt động kinh doanh này.

Theo đó, UBND TPHCM giao Cục Thuế TPHCM chủ trì, phối hợp với các sở, ngành: Công Thương, Thông tin và Truyền thông, Tài chính, Cục Hải quan, Cục Quản lý thị trường, cùng một số đơn vị liên quan để tham mưu UBND TPHCM văn bản chỉ đạo về các giải pháp hành thu thuế liên quan lĩnh vực TMĐT chậm nhất ngày 20-11, nhằm phấn đấu hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2024.

Trường hợp phát sinh nội dung thuộc thẩm quyền của Trung ương thì sớm tham mưu UBND TP có văn bản kiến nghị cấp thẩm quyền để được hướng dẫn hoặc chỉ đạo điều chỉnh, bổ sung quy định pháp luật liên quan. Đồng thời, sớm xây dựng và ký kết quy chế phối hợp liên ngành giữa Cục Thuế TPHCM và các sở, ngành trên địa bàn trong quản lý thuế trong hoạt động TMĐT, làm cơ sở triển khai trong tháng 12.

Theo thống kê, 10 tháng đầu năm, tổng doanh thu TMĐT trên địa bàn TPHCM đạt 91.962 tỷ đồng, tăng 43,7% so cùng kỳ, chiếm 33,5% doanh thu TMĐT cả nước. Cũng trong thời gian này, Cục thuế TPHCM đã rà soát, đưa vào quản lý 11.606 người nộp thuế kinh doanh TMĐT. Doanh thu quản lý thuế đối với nhóm hoạt động này là 562.047 tỷ đồng, với tổng số thuế phải nộp qua kê khai là 7.373 tỷ đồng.

Theo Cục Thuế TPHCM, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục nghiên cứu giải pháp quản lý thuế hiệu quả đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Cơ quan thuế sẽ chủ động làm việc với các Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công Thương để xây dựng chương trình/đề án tổng thể quản lý trước mắt và lâu dài; đồng thời xây dựng làm giàu cơ sở dữ liệu về TMĐT.

Bên cạnh đó, Cục Thuế TPHCM kiến nghị Tổng cục Thuế làm việc với một số sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Tiktok... để lấy danh sách nhà cung cấp thực hiện các phiên livestream với doanh thu lớn. Từ đó, cơ quan thuế sẽ kiểm tra tính tuân thủ pháp luật thuế của các đơn vị.

Đồng thời, lập danh sách và thực hiện rà soát, kiểm tra về thuế (đăng ký và kê khai nộp thuế) đối với các cá nhân là người nổi tiếng, người sáng tạo nội dung tại Việt Nam trên những nền tảng mạng xã hội Facebook, Tikok, Youtube.

Các tin khác