TPHCM: Sôi động thị trường mua sắm cuối năm

(ĐTTCO) - Các mặt hàng đặc sản đổ dồn về TPHCM phục vụ nhu cầu tiêu dùng tăng cao dịp Giáng sinh, tết. Không khí mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại… đang ấm dần.

Đa dạng đặc sản vùng miền, nhập khẩu

Đặc sản xuất hiện đa dạng, bán nhiều ở hầu hết các chợ truyền thống, trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn TPHCM. Tại một số tuần lễ xúc tiến thương mại, nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp cũng mang đến đặc sản đặc trưng vùng miền, được đầu tư bài bản từ chất lượng đến bao bì.

Điển hình như thương hiệu Tây Nương Food (phường Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên), giới thiệu loạt sản phẩm gồm bánh chưng nếp nương, ngô nếp nương, bánh giò, thịt trâu gác bếp, miến dong, chẩm chéo…

Khách hàng chọn mua đặc sản Thái Nguyên do BK Foods sản xuất tại Tuần lễ sản phẩm OCOP vừa diễn ra ở phường Vũng Tàu, TPHCM. Ảnh: QUANG VŨ

Theo bà Triệu Thị Ngọc, chủ cơ sở Tây Nương Food, đơn vị đã chủ động đầu tư máy tiệt trùng, hút chân không giúp sản phẩm đạt chuẩn OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm), kéo dài thời gian bảo quản và mở rộng thị trường tiêu thụ.

“Chỉ trong vài ngày diễn ra Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và kết nối cung cầu diễn ra tại phường Vũng Tàu do Sở Công thương TPHCM tổ chức từ 19 đến 21-12, lượng khách quan tâm và xin số điện thoại để đặt mua hàng tăng đáng kể”, bà Ngọc cho hay.

Chị Mai Thy Huê, ngụ tại phường Hòa Hưng (TPHCM) chia sẻ, chị và gia đình có thói quen “săn” hàng đặc sản tại các phiên chợ, tuần lễ nông sản cuối năm. Ngày 20-12, trong chuyến du lịch Vũng Tàu, chị đã chi gần 2 triệu đồng mua trà, măng khô, nấm hương, mật ong các loại từ các thương hiệu BK Foods, Tây Nương Food, mật ong hoa tràm Mai Huyền…

Thay vì dồn mua sắm vào những ngày cận Tết, nhiều gia đình đã chủ động sắm tết ngay từ thời điểm này để tránh giá tăng và có thời gian lựa chọn kỹ lưỡng. “Mua sớm vừa chủ động tài chính, vừa tránh cảnh chen chúc. Tôi chọn giỏ quà vừa phải, đủ dùng trong mấy ngày tết, lại tiện biếu họ hàng”, chị Lê Thu Hoa (ngụ phường Xuân Hòa) chia sẻ.

Bên cạnh đặc sản nội địa, các mặt hàng nhập khẩu về Việt Nam cũng khá đa dạng, phong phú chủng loại. Tại một cửa hàng trái cây trên đường Hai Bà Trưng (phường Xuân Hòa, TPHCM), táo Envy từ New Zealand, cherry Úc, nho sữa Hàn Quốc luôn đầy kệ, đóng hộp chỉn chu.

Không chỉ trái cây, hải sản nhập khẩu cũng góp phần làm thị trường cuối năm sôi động lên từng ngày. Tại các cửa hàng chuyên hải sản cao cấp, cua hoàng đế Na Uy, bào ngư Canada hay tôm hùm Alaska được bảo quản trong bể kính, gắn bảng giá tiền triệu mỗi ký cũng được khách quan tâm nhiều.

Tăng lượng hàng, duy trì giá tốt

Qua ghi nhận, các hệ thống bán lẻ lớn cam kết tăng lượng hàng dịp tết từ 20%-30% so với năm trước, kết hợp chương trình bình ổn giá và kiểm soát chặt an toàn thực phẩm. Nhờ đó, giá nhiều mặt hàng thiết yếu nhìn chung ổn định, tạo tâm lý yên tâm cho người tiêu dùng.

Thông tin từ một số doanh nghiệp, số lượng đơn hàng đặc sản tết gửi ra nước ngoài tăng đáng kể so với ngày thường, bao gồm mứt, trái cây sấy, bột đổ bánh xèo gửi sang Mỹ, Australia, Canada... “Khách đặt từ sớm và xem như món quà tinh thần để giữ hương vị tết Việt nơi xứ người”, anh Ngô Văn Hùng, chủ một cửa hàng đặc sản tại TPHCM chia sẻ.

Thông tin từ Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao BK Foods (Thái Nguyên), với lợi thế vùng nguyên liệu hữu cơ rộng lớn (trên 300ha), nhà xưởng đạt chuẩn ISO nên nguồn khách khá dồi dào. Khoảng 30% sản lượng của hợp tác xã đã xuất khẩu sang châu Âu, cho thấy tiềm năng vươn xa của nông sản Việt.

Theo bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM, nhiều doanh nghiệp đã tăng ca từ đầu quý IV để kịp tiến độ cung ứng hàng tết. Một số đơn vị chấp nhận giảm lợi nhuận, chủ động dự trữ nguyên liệu trong và ngoài nước nhằm giữ giá ổn định, tránh biến động cục bộ. Đây là dịp để doanh nghiệp tăng tốc sản xuất, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người dân.

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TPHCM, các doanh nghiệp lớn như Saigon Co.op, MM Mega Market, GO!, Satra, Vissan… đã bố trí khoảng 30.000 tỷ đồng cho hai tháng cao điểm mua sắm dịp tết; trong đó gần 13.000 tỷ đồng dành riêng cho nhóm hàng bình ổn. Hàng bình ổn vẫn giữ được lợi thế giá luôn thấp hơn tối thiểu 5% so với sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Các tin khác