Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương, trước tiên, cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về nguy cơ sức khỏe từ việc tiêu thụ thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh; hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm an toàn, nhận biết các dấu hiệu hàng giả, hàng nhái, hàng hết hạn sử dụng; khuyến khích người tiêu dùng ưu tiên mua sắm hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng, sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước uy tín.
Người tiêu dùng chọn mua thịt heo Vissan tại siêu Thị Co.opXtra Tạ Quang Bửu, quận 8, TPHCM
Các hệ thống phân phối sẽ tăng tần suất hoạt động vào những ngày cận Tết Nguyên đán. Đa số sẽ mở cửa trở lại từ ngày mùng 2 tết và một số hệ thống sẽ hoạt động xuyên tết.
Nguồn hàng bình ổn thị trường được đảm bảo liên tục, ổn định. Vì vậy, khuyến khích người dân chi tiêu hợp lý, tránh tâm lý tích trữ hoặc mua sắm vượt mức cần thiết.
Sở cũng khuyến khích người dân kịp thời thông tin, phản ánh các hành vi vi phạm như buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng…
Đối với Liên đoàn lao động TPHCM, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp, Ban Quản lý Khu công nghệ cao, Sở Công Thương đề nghị rà soát và tìm hiểu nhu cầu mua sắm tết của người lao động tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống và sinh hoạt trong dịp tết.
Khuyến khích phối hợp các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường và các hệ thống phân phối để tổ chức các điểm bán hàng lưu động hoặc chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho công nhân, người lao động.
Khách hàng chọn mua thực phẩm tại MM Mega Market An Phú, TP Thủ Đức
Về phía Cục Quản lý thị trường TPHCM, UBND quận, huyện và TP Thủ Đức, Sở Công thương đề nghị tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát thị trường, công tác kê khai giá, niêm yết giá, phòng chống tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về đầu cơ găm hàng, niêm yết giá, thương mại điện tử.
Đối với các hệ thống bán lẻ, sở đề nghị thiết kế và cung cấp các gói quà tết thuần Việt, đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng và thị hiếu người tiêu dùng; ưu tiên các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền, sản phẩm đặc sắc… Đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi, giảm giá đặc biệt cho các sản phẩm hàng Việt Nam, sản phẩm thiết yếu, hàng bình ổn thị trường.
Người tiêu dùng chọn mua cà chua tại một siêu thị ở TP Thủ Đức