Cụ thể, ngày 27-2-2013, Bộ GD-ĐT có văn bản gửi các sở GD-ĐT tỉnh, thành phố về hướng dẫn tuyển dụng giáo viên tiếng Anh dạy tiểu học. Theo đó, định mức tiết dạy của giáo viên tiếng Anh dạy tiểu học được thực hiện theo quy định đối với giáo viên tiểu học tại khoản 1, Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT (ngày 21-10-2009) của Bộ GD-ĐT về ban hành Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông.
Trong đó, định mức tiết dạy của giáo viên tiểu học là 23 tiết, giáo viên THCS là 19 tiết và giáo viên THPT là 17 tiết.
Riêng giáo viên năm đầu tiên giảng dạy chương trình tiếng Anh tiểu học theo quy định của Đề án ngoại ngữ 2020 được bố trí dạy không quá 18 tiết/tuần, 5 tiết còn lại dành để học tập nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và làm quen với chương trình mới. Trường hợp giáo viên dạy quá số tiết quy định sẽ được tính thừa giờ theo quy định hiện hành.
Ngoài ra, hướng dẫn của Bộ cũng ghi rõ, căn cứ vào định mức tiết dạy và quy mô trường lớp, số lượng học sinh và kế hoạch triển khai Đề án ngoại ngữ 2020 của địa phương, các sở GD-ĐT chỉ đạo các phòng GD-ĐT bố trí đủ số lượng giáo viên tiếng Anh dạy tiểu học.
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) tham gia hoạt động đố vui bằng tiếng Anh đầu năm học 2022-2023
Tuy nhiên, thực tế nhiều năm qua trên địa bàn TPHCM cho thấy, công tác tuyển dụng giáo viên tiếng Anh luôn gặp khó do thiếu nguồn tuyển, nhiều trường hợp giáo viên bỏ nghề hoặc chuyển qua khối ngoài công lập công tác với thu nhập cao hơn gấp nhiều lần để đảm bảo cuộc sống.
Theo đại diện Phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT TPHCM, nguyên nhân là do các quy định hiện nay về chế độ, chính sách cho giáo viên chưa quy định chế độ ưu đãi, hỗ trợ đối với các thầy, cô dạy bộ môn này.
Cụ thể, theo quy định của Bộ GD-ĐT, giáo viên tiếng Anh dạy tiểu học được hưởng các chế độ, chính sách như giáo viên khác dạy tiểu học trong biên chế theo các quy định hiện hành.
Đây là một trong những điều bất cập trong bối cảnh thu nhập của các ngành nghề lao động khác có trình độ ngoại ngữ tương đương cao hơn rất nhiều lần giáo viên tiểu học.
Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TPHCM, toàn thành phố hiện có hơn 97% học sinh tiểu học được học môn tiếng Anh ở cả 5 khối lớp.
Tuy nhiên, việc tổ chức dạy tiếng Anh trên địa bàn thành phố còn gặp nhiều khó khăn. Ngoài khó khăn về nguồn tuyển giáo viên, cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học ngoại ngữ chưa đồng đều ở các đơn vị, tình trạng thiếu phòng học ngoại ngữ vẫn xảy ra, đặc biệt ở các khu vực quận, huyện chịu áp lực cao về tăng dân số.
Từ thực tế đó, Sở GD-ĐT TPHCM kiến nghị Bộ GD-ĐT có thêm quy định giảm số tiết nghĩa vụ cho giáo viên dạy tiếng Anh tiểu học từ 23 tiết xuống còn 18 tiết/tuần.