
Mới đây, Trung tâm Xúc tiến du lịch TPHCM trực thuộc Sở Du lịch đã chủ trì cùng The Outbox Company công bố hợp tác chiến lược tiên phong triển khai ứng dụng công nghệ dữ liệu nghiên cứu thị trường du lịch vào công tác theo dõi thị trường khách quốc tế tại Việt Nam.
Dự án trọng điểm với tên gọi Hệ thống theo dõi dữ liệu du khách - HCMC Global Traveler Barometer đánh dấu một bước tiến vượt bậc trong việc ứng dụng công nghệ dữ liệu du khách vào hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch tại Việt Nam, góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu, thấu hiểu thị trường du lịch của TPHCM; đưa TPHCM trở thành địa phương đầu tiên tại Việt Nam phát triển riêng một hệ thống theo dõi và dự báo thị trường khách mục tiêu.
Dự án này hướng đến mục tiêu chiến lược là tối ưu hóa hiệu quả hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch của Trung tâm Xúc tiến du lịch TPHCM, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững cho điểm đến TPHCM trên nền tảng dữ liệu.
HCMC Global Traveler Barometer tập trung vào việc dự báo nhu cầu và mức độ sẵn sàng của du khách đến từ các thị trường khách quốc tế hàng đầu. Bên cạnh đó, hệ thống cũng sẽ cập nhật định kỳ đặc điểm hành vi và thị hiếu của du khách và đo lường một cách khách quan hình ảnh điểm đến TPHCM trong mắt du khách quốc tế.
Nguồn dữ liệu quan trọng này sẽ trở thành tài nguyên then chốt, hỗ trợ đắc lực cho công tác định hướng, phát triển và quảng bá du lịch thành phố một cách hiệu quả, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế dẫn đầu, tiên phong đổi mới sáng tạo của ngành du lịch TPHCM tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh sáp nhập.
Trong năm 2025, hệ thống sẽ thí điểm tập trung theo dõi dữ liệu từ 13 thị trường trọng điểm hàng đầu đến TPHCM, trong đó có các thị trường và nhóm thị trường quan trọng như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Trung Quốc, châu Âu, Bắc Mỹ và Đông Nam Á.
Hệ thống dữ liệu tiên tiến này sẽ giúp ngành du lịch TPHCM nắm bắt các thông tin chi tiết về dự báo nhu cầu,, cập nhật các thay đổi trong hành vi du lịch của du khách, cũng như đo lường, so sánh hình ảnh thương hiệu và hiệu quả hoạt động truyền thông của du lịch TPHCM tại từng thị trường với các đối thủ cạnh tranh trong khu vực.